Làm thế nào để trở thành một thành viên EU?

Ukraina và Moldova đều đã được cấp tư cách ứng viên trở thành thành viên EU và đó là bước đầu tiên trên con đường phức tạp để trở thành thành viên chính thức. Vậy các bước tiếp theo của các nước này là gì?

Trong số 27 quốc gia thành viên ngày nay, 21 quốc gia là các thành viên sáng lập năm 1958. Trong khi Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Ý, Đức tham gia sau đó.

Có ba bước để gia nhập EU

1. Bất kỳ quốc gia châu Âu nào cũng có thể đăng ký trở thành thành viên, miễn là quốc gia đó tôn trọng các giá trị của EU như dân chủ, pháp quyền và nhân quyền.

Làm thế nào để trở thành một thành viên EU? - Ảnh 1.

Để gia nhập EU cần phải một quá trình.

2. Hội đồng Liên minh Châu Âu (cơ quan đại diện của các quốc gia thành viên) nhất trí thông qua đơn đăng ký và mở các cuộc đàm phán. Ủy ban EU đưa ra một khuyến nghị. Nghị viện Châu Âu phải thông qua. Các tiêu chí gia nhập phức tạp phải được tuân thủ.

3. Người nộp đơn và Hội đồng cùng ký điều ước gia nhập, phù hợp với luật pháp quốc tế. Điều ước này phải được tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn. Ngay sau khi nó có hiệu lực thì quốc gia đó trở thành thành viên đầy đủ!

Tùy thuộc vào diện tích của quốc gia nộp đơn và mô hình chính trị mà các cuộc đàm phán gia nhập có thể mất một vài năm hoặc một vài thập kỷ.

Trong thời gian này, quốc gia ứng cử viên thực hiện các cải cách về hành chính công, tư pháp, kinh tế để phù hợp với các tiêu chuẩn của EU. Các cuộc đàm phán được chia thành 35 phần và mỗi bước tiến tới việc gia nhập phải được tất cả các quốc gia thành viên nhất trí thông qua.

EU tiếp tục đặt ra các tiêu chí mới và các bước cải cách cho tất cả các ứng viên. Cấu trúc nội bộ của EU cũng đã được điều chỉnh nhiều lần để đảm bảo EU vẫn có khả năng hoạt động bất chấp sự gia tăng số lượng thành viên.

Quốc gia nào ở giai đoạn nào?

Những quốc gia nộp đơn hiện tại có thể được chia thành bốn nhóm:

1. Các quốc gia chuẩn bị đăng ký trở thành thành viên: Kosovo

2. Các quốc gia đã nộp đơn: Bosnia và Herzegovina, Georgia

3. Các quốc gia đã trở thành ứng cử viên chính thức sau khi hồ sơ của họ được đánh giá tích cực: Albania, Bắc Macedonia - và bây giờ, Ukrain và Cộng hòa Moldova.

4. Các quốc gia đang tiến hành đàm phán gia nhập: Serbia, Montenegro, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cần phải có sự kiên nhẫn cần thiết

Chỉ mất ba năm để Phần Lan hoàn thành thủ tục vào giữa những năm 1990.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán từ năm 2005 mà không có triển vọng tiến triển. EU luôn nhấn mạnh rằng tốc độ mà quốc gia nộp đơn tiến hành chủ yếu nằm trong tay họ: Nó phụ thuộc vào việc họ thực hiện cải cách nhanh như thế nào để đi đến một nấc thang khác.

Làm thế nào để trở thành một thành viên EU? - Ảnh 2.

Những ứng cử viên gia nhập EU đến từ khu vực Balkan.

Mặt khác, các thành viên EU có thể tùy ý ngăn chặn quá trình này, như Bulgaria hiện đang làm, nước này sử dụng các lập luận của mình để phủ nhận Bắc Macedonia, quốc gia đã bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập từ khá lâu.

Một số thỏa thuận hợp tác tồn tại để làm cho sự chờ đợi dễ dàng hơn, chẳng hạn như cái gọi là Đối tác phương Đông.

Các thỏa thuận này được thiết kế nhằm khuyến khích cải cách và cung cấp hỗ trợ kinh tế bên ngoài cho quá trình gia nhập chính thức. Các ứng cử viên cũng phải giải quyết cả tranh chấp giữa với nhau về nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng trước khi họ có thể gia nhập EU. Đây có thể là điều vô cùng khó khăn với Ukraina và đó cũng là một vấn đề đối với Serbia và Kosovo.

Những điều thú vị về EU

Ngẫu nhiên, sự gia nhập EU nhanh nhất là của Đông Đức trước đây. Quốc gia này nhập Liên minh châu Âu vào năm 1990 mà không cần đàm phán chính thức bằng cách trở thành một phần của Cộng hòa Liên bang Đức, vốn đã là một thành viên của EU.

Quốc gia duy nhất đã rút đơn đăng ký trong những năm gần đây là Iceland vào năm 2015. Cho đến nay, quốc gia duy nhất từ bỏ tư cách thành viên và rút khỏi Liên minh châu Âu là Vương quốc Anh vào năm 2020.

(Theo DW)

MINH MINH