Lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ: Trên nhãn vaccine ghi HSD là 11/2021 thì chúng ta phải hiểu HSD là tháng 2/2022

Khi được hỏi vì sao đến ngày 29/11, Bộ Y tế mới phát đi thông báo gia hạn sử dụng với 2 lô vaccine, vị lãnh đạo này không trả lời.

Trao đổi với Zing sáng 1/12, một lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội), cho biết thông báo gia hạn sử dụng thêm 3 tháng đối với 2 lô vaccine Pfizer căn cứ theo phê duyệt của Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) và không phải là điều bất thường. Đồng thời nhấn mạnh cơ quan chuyên môn trên thế giới đã phê duyệt và thông qua việc gia hạn này.

Về việc có nhiều người cho rằng Bộ Y tế nhập vaccine cận date và chậm trễ trong việc thông báo gia hạn sử dụng vaccine, vị lãnh đạo nói: "Trên nhãn vaccine ghi hạn dùng là tháng 11/2021 thì chúng ta phải hiểu hạn sử dụng của lô này là tháng 2/2022, chứ Bộ không nhập vaccine cận date".

Lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ: Trên nhãn vaccine ghi HSD là 11/2021 thì chúng ta phải hiểu HSD là tháng 2/2022

"Vaccine Pfizer phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Do đó, lô vaccine Pfizer này hay tất cả loại vaccine khác nhập về Việt Nam đều đã, đang và sẽ thực hiện bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt", vị này nói thêm.

Về thông tin Hà Nội quyết định tạm dừng một số điểm tiêm sử dụng vaccine từ 2 lô này để kiểm tra lại thông tin và chờ ý kiến của Bộ, đại diện Viện đề nghị hỏi ý kiến từ lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

Về việc gia hạn dùng với vaccine này, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến các địa phương trước đó. "Việc tạm dừng tiêm vaccine là do quyết định của địa phương và địa phương chịu trách nhiệm", ông nói.

Thanh Mai

Giá tiêu Ấn Độ cao nhất trong 3 năm qua do thiếu nguồn cung

Giá tiêu Ấn Độ cao nhất trong 3 năm qua do thiếu nguồn cung

Thị trường tiêu trong nước hôm nay 1/12 không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm và dao động từ 82.000 - 85.000 đồng/kg,