Lào Cai đề nghị cấp đất nhầm vị trí cho thủy điện Mây Hồ

"Tỉnh đang trong quá trình điều chỉnh văn bản và thay thế văn bản nhầm lẫn nêu trên", đại diện tỉnh Lào Cai thông tin.

Vừa qua, sự việc một số người dân đã ngăn cản việc thi công dự án thủy điện Mây Hồ ở thị trấn Sa Pa và hành hung các công nhân của công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng Mây Hồ khiến 8 người bị thương tích gây xôn xao dư luận. 

Liên quan đến sự việc này, cơ quan chức năng đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan để xác minh, xử lý theo quy định.

Lào Cai đề nghị cấp đất nhầm vị trí cho thủy điện Mây Hồ

Theo tài liệu VietNamNet có được, ngày 14/7/2021, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ.  Văn bản này được ban hành sau khi xét đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh tại tờ trình số 395. Tổng diện tích đề nghị cấp là hơn 6,1ha với mục đích sử dụng là đất công trình năng lượng với thời hạn sử dụng đến hết ngày 30/7/2068.

Trong văn bản có ghi rõ UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Mây Hồ tại thửa đất xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên thực tế, tỉnh Lào Cai lại cấp giấy chứng nhận cho Công ty Mây Hồ thực hiện dự án thủy điện tại xã Ngũ Chỉ Sơn (TX Sa Pa, tỉnh Lào Cai). 

Trao đổi với Vietnamnet, cán bộ văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi rà soát các văn bản và đối chiếu hồ sơ, tỉnh thừa nhận có nhầm lẫn về vị trí khi ban hành văn bản nêu trên. Vị trí thực tế được cấp là tại xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa. 

"Tỉnh đang trong quá trình điều chỉnh văn bản và thay thế văn bản nhầm lẫn nêu trên", đại diện tỉnh Lào Cai nói với VietNamNet. 

Về vụ xô xát tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, theo chính quyền tỉnh Lào Cai, nguyên nhân vụ xô xát là do quá trình triển khai dự án, giữa chủ đầu tư và các hộ dân chưa thống nhất về việc bồi thường.  Cụ thể là còn 3 hộ dân có trang trại nuôi cá hồi dưới hạ lưu chưa thống nhất được với chủ đầu tư về yêu cầu mức hỗ trợ, nên một số người dân đã ngăn hoạt động thi công và xảy ra xô xát với nhóm người của công ty. 

Sau khi xảy ra vụ xô xát, UBND thị xã tổ chức làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ, đại diện 2 thôn Lủ Khấu và Can Hồ B cùng đại diện các hộ dân liên quan đến vụ việc, các bên đã đi đến thống nhất: doanh nghiệp thi công thủy điện Mây Hồ là Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng.

17 trường hợp người dân bị thương do xô xát gây ra được bồi thường theo thỏa thuận với từng đối tượng, chia làm hai mức 5 triệu và 80 triệu đồng tùy mức độ nặng nhẹ. Riêng 2 trường hợp được hỗ trợ 15 triệu và 90 triệu đồng do bị nặng hơn.

Tập thể nhân dân 2 thôn Can Hồ B và thôn Lủ Khấu xã Ngũ Chỉ Sơn được hỗ trợ mỗi thôn 20 triệu đồng.

Hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ cũng sẽ phải tạm dừng thi công đến khi giải quyết xong việc bồi thường cho các hộ dân và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình.

Thanh Mai