Lào Cai lên tiếng về thông tin tìm thấy 70 người dân lên đồi tránh lũ, sạt lở đất

Chính quyền địa phương đã triển khai việc tuyên truyền sớm để người dân chủ động phòng tránh.

Tối 12/9, một số phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin 17 hộ dân tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) với hơn 70 nhân khẩu đã được chính quyền địa phương tìm thấy khi đang dựng lán trại trên đồi để ở nhằm tránh lũ lụt và sạt lở đất. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Quốc Nghi, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, thông tin trên là không chính xác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện UBND tỉnh Lào Cai cho hay thời điểm đó, chính quyền xã Cốc Lầu sau khi nhận thông tin về cơn bão số 3 và hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn dẫn tới lũ, sạt lở đất đã trao đổi với trưởng thôn Kho Vàng là Vàng Seo Chứ để vận động người dân trong thôn di chuyển đến nơi an toàn nếu thời tiết có diễn biến xấu.

Thôn Kho Vàng, đặc biệt là nơi cư trú của 17 hộ dân với 70 nhân khẩu. Thôn này nằm ở gần một con suối nên nguy cơ sạt lở cao, cho nên chính quyền địa phương đã triển khai việc tuyên truyền sớm để người dân chủ động phòng tránh thiên tai.

 Người dân vui mừng khi gặp được lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. (Ảnh: Tổng Huệ)
 Người dân vui mừng khi gặp được lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. (Ảnh: Tổng Huệ)

Người dân Kho Vàng đã có sự chuẩn bị lều bạt từ trước để di chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, trong khi di chuyển (chiều 9/9), thời tiết tại khu vực có mưa lớn, giao thông chia cắt, mất điện toàn huyện, mất liên lạc viễn thông nên chính quyền thôn Kho Vàng đã không thể thông tin kịp thời cho chính quyền xã Cốc Lầu biết.

Đến sáng 11-9, cán bộ Công an xã Cốc Lầu phải đi bộ 15km mới tiếp cận được địa bàn và tìm đến nơi người dân lánh nạn. Khi đến nơi, lực lượng chức năng thấy người dân chủ động cắm bạt để ở cho an toàn và thấy bà con tâm lý rất ổn định, trong 17 hộ có trưởng thôn cùng ở, các cháu nhỏ cũng tâm lý ổn định, vui vẻ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trưa 11/9, địa phương đã cử lực lượng chức năng vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và hướng dẫn phương án phòng, chống thiên tai.

Theo UBND xã Cốc Lầu, hiện tại thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở đất rất cao, nên chính quyền địa phương sẽ triển khai các phương án khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà, nhằm phòng tránh những nguy hiểm do thiên tai.

Thôn Kho Vàng được sát nhập từ hai thôn trước đó là thôn Kho Lạc 29 hộ và thôn Bản Vàng 17 hộ dân. Ngoài 17 hộ dân đã di chuyển còn khoảng 10 hộ ở những khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét sau khi được sự vận động của chính quyền địa phương cũng đã di chuyển đến nơi an toàn để tránh, trú.

Hiện nay toàn thôn Kho Vàng có tổng số hơn 50 hộ dân với trên 200 nhân khẩu. Trong những ngày qua, mưa lớn và sạt ở đất cũng đã gây hư hại 6 ngôi nhà của người dân nhưng không có thiệt hại về người.

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến 17h chiều 12/9, bão lũ, sạt lở đất đã làm 226 người chết và 104 người mất tích.

Tổn thất lớn nhất về người là tỉnh Lào Cai với 98 người chết, 81 người mất tích; Tiếp theo là tỉnh Cao Bằng với 43 người chết, 9 người mất tích. Tỉnh Yên Bái có 42 người chết, 2 người mất tích. 

Trong ngày, các tỉnh, thành phố tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm người còn mất tích, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Thanh Mai/Tổng hợp

 200 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ

200 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ

Đã ghi nhận có 200 người chết, mất tích (141 người chết, 59 người mất tích) tính tới 5 giờ ngày hôm nay 11-9.