Lão hóa, một vẻ đẹp đang bị “lãng quên”

Theo nhiếp ảnh gia Denise Boomkens, “Vẻ đẹp đích thực thể hiện ở thái độ, không có gì đẹp hơn một người phụ nữ tự tin”.

Denise Boomkens, một nhiếp ảnh gia 45 tuổi người Hà Lan, đã lập một tạp chí trực tuyến để truyền cảm hứng về phong cách sống và chia sẻ những câu chuyện thực tế, với mục đích chính là tôn lên vẻ đẹp thực sự của sự lão hóa cho phụ nữ trên 40 tuổi. Với bà,  “Vẻ đẹp đích thực thể hiện ở thái độ, không có gì đẹp hơn một người phụ nữ tự tin”.

Năm 2020, Denise Boomkens bắt đầu công việc của mình. Bà ghé thăm các thành phố châu Âu để khắc họa chân dung phụ nữ một cách đa dạng. Tuy nhiên, chuyến đi của bà đã buộc phải dừng lại do ảnh hưởng của Covid-19. Hiện tại, Denise chỉ tập trung khai thác phụ nữ ngoại quốc ở Hà Lan.

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan Denise Boomkens.
Nhiếp ảnh gia người Hà Lan Denise Boomkens.

Sau đó, Denise quyết định từ giã sự nghiệp nhiếp ảnh gia thời trang, chuyển sang lĩnh vực chụp chân dung cho phụ nữ trên 40 tuổi. Bà đã lập ra dự án AndBloom và bắt đầu truyền bá vẻ đẹp của sự lão hóa trên Instagram.

“Hiện nay, các phương tiện truyền thông chưa chú ý đến đối tượng phụ nữ trung niên. Tôi muốn truyền cảm hứng cho họ qua những bức chân dung, các bài phỏng vấn, để họ có thể nhìn thấy vẻ đẹp tự nhiên của tuổi già”, Denise chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia 45 tuổi luôn tránh photoshop, sử dụng các filter,.... càng nhiều càng tốt. Bà gọi những người phụ nữ trên 40 tuổi là “đóa hoa nở rộ”, và cho rằng vẻ đẹp chân thực của họ mới là điều quan trọng, tạo cảm hứng.

Một số tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia
Một số tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia

Theo Denise, một điều cấm kỵ khi nhắc đến lão hóa là mong ước viển vông trẻ mãi không già. “Phụ nữ đang bị tổn thương, già đi là một phần của tự nhiên và không ai có thể ép buộc được điều này”, bà nhấn mạnh.

Do đó, thay vì so sánh bản thân với những người trẻ tuổi hơn hoặc những người xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nữ giới nên nhìn lại những điểm giống và khác nhau của mình với phụ nữ cùng tuổi.

Theo dõi AndBloom trên Instagram cũng là một cách hay để đến gần với những câu chuyện tích cực, các yếu tố làm nên sức hấp dẫn của một người phụ nữ.

Rosalie, một nhân vật từng xuất hiện trên AndBloom đã để lại cho Denise nhiều ấn tượng. Bà cho hay: “Ai cũng có những điểm đặc biệt của riêng mình, nhưng câu chuyện của Rosalie lại có một màu sắc rất mạnh. Cô ấy đã chia sẻ những nỗi đau của mình, đọc từng bình luận cổ vũ của mọi người. Điều này đã giúp Rosalie vượt qua khó khăn dễ hơn một chút”.

Vẻ đẹp đích thực thể hiện ở thái độ, không có gì đẹp hơn một người phụ nữ tự tin.
Vẻ đẹp đích thực thể hiện ở thái độ, không có gì đẹp hơn một người phụ nữ tự tin.

Denise cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ lớn tuổi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Hiện tượng này được đánh giá như một sự khởi đầu cho việc bình thường hóa quá trình lão hóa.

“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, phụ nữ nên tự tin thể hiện vẻ đẹp của tuổi già hơn. Nếp nhăn, tóc hoa râm hay vóc dáng to hơn không phải là những yếu tố để định nghĩa xinh đẹp. Vẻ đẹp đích thực thể hiện ở thái độ, không có gì đẹp hơn một người phụ nữ tự tin”, bà chia sẻ.

Denise vẫn đang tiếp tục hướng tới sự tích cực của tuổi tác và cơ thể của phụ nữ trên 40 tuổi, yêu và chấp nhận bản thân, đồng thời xóa bỏ những định kiến rập khuôn về cái đẹp.

HƯƠNG GIANG (biên dịch)

Nhiếp ảnh gia người Bỉ  Elodie Ledure giới thiệu triển lãm tại Hà Nội

Nhiếp ảnh gia người Bỉ Elodie Ledure giới thiệu triển lãm tại Hà Nội

Elodie Ledure - nhiếp ảnh gia sinh năm 1985 tại Liège (Vương quốc Bỉ) trưng bày triển lãm tại Hà Nội nhân Ngày châu Âu (09/5).