Lẩu cá linh bông điên điển chuẩn vị miền Tây

Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn đặc sản mùa nước nổi miền Tây được làm từ những nguyên liệu có sẵn của sông nước, đồng nội.

Lẩu cá linh bông điên điển miền Tây lại mang hương vị ngọt thanh, giản dị với hương đồng nội thoang thoảng. Hai thành phần chính có trong nồi lẩu là cá linh và bông điên điển, chúng thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 9 – tháng 11 hàng năm.

Cá linh đầu mùa là béo ngậy, ngon ngọt nhất.
Cá linh đầu mùa là béo ngậy, ngon ngọt nhất.

Nguyên liệu làm Lẩu cá linh cho 4 người

Cá linh 600g

Chả cá viên 300g

Me xanh 100g

Ớt 3 quả, cà chua 2 quả, dứa 1/2 quả, tỏi băm, hành tím cắt lát

Rau nhúng lẩu: bông súng, cù ne, bông điên điển, bông thiên lí

Hành lá 5 nhánh, ngò gai và rau ngổ

Gia vị thông dụng: muối, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, đường

Cách chế biến

Sơ chế cá linh

Cá linh làm sạch, cạo vảy, bỏ đầu, bỏ ruột, cạo thật sạch màng đen trong bụng cá sau đó rửa cá với nước sạch. Tránh làm vỡ mật vì mật cá bị vỡ gây đắng cá không ngon.

Có thể khử mùi tanh của cá linh bằng các cách như chà xát cá với muối trắng/ nước cốt chanh/ giấm trắng sau đó xả lại nước sạch. Hoặc ngâm cá khoảng 10 phút trong rượu trắng pha loãng rồi rửa lại bằng nước sạch.

Sơ chế các loại rau củ

Dứa bỏ vỏ, bỏ mắt, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Me xanh cạo phấn trắng ở vỏ, sau đó rửa sạch.

Ngò gai rửa sạch. Ớt đập dập. Hành lá rửa sạch, cắt khúc dài.

Các loại rau nhúng lẩu gồm: bông súng tước vỏ, cắt khúc vừa ăn, kèo nèo cắt khúc, bông điên điển và thiên lý nhặt bỏ cọng già. Rửa sạch các loại rau, ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo.

Bông Điên Điển được nhiều người yêu thích và ưa chuộng sử dụng vì vừa ngon mà lại tốt cho sức khỏe
Bông Điên Điển được nhiều người yêu thích và ưa chuộng sử dụng vì vừa ngon mà lại tốt cho sức khỏe

Nấu nước lẩu

Cho me vào nồi cùng 1 lít nước, luộc khoảng 15 phút cho me chín mềm, sau đó vớt me ra dằm nát rồi cho me vào rây, cho lại nồi nước luộc me lược lại để lấy vị chua của me.

Hành tím trộn đều với 1 muỗng cà phê bột bắp. Đặt chảo lên bếp, đun thật nóng 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tím vào phi vàng thơm rồi vớt ra để riêng.

Cho tỏi băm vào chảo phi thơm sau đó cho một nửa dứa, cà chua và 2 quả ớt, nêm vào 1 thìa cà phê muối, xào khoảng 5 phút cho mềm.

Trút phần dứa và cà chua xào vào nồi nước me, đun sôi, nêm vào 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, khuấy đều.

Thành phẩm

Bày cá linh và chả cá viên ra đĩa, rắc lên trên một ít hành phi và ngò gai,ớt cắt nhỏ cho thơm. Khi ăn cho vào phần cà chua, dứa còn lại, hành phi, hành lá, rau ôm, ngò gai, chả cá, cá linh nấu khoảng 10 phút cho chín.

Cá linh non đầu mùa nhỏ và mềm nên nấu rất nhanh chín, khi ăn nên bỏ nhẹ nhàng vào nồi lẩu rồi gắp ra nhanh để thưởng thức được trọn vẹn nhất. Đừng cho vào nồi quá sớm thì thịt cá sẽ mau mềm và nát. Bông điên điển cũng tương tự là khi gặp nóng sẽ rất nhanh mềm nên cần vừa ăn vừa nhúng và vớt ra ngay sẽ tốt hơn. Món ăn dân dã, bình dị này chấm cùng nước mắm mặn và ớt cắt nhỏ.

Lẩu cá linh lạ miệng, hấp dẫn mang đậm hương vị miền sông nước.
Lẩu cá linh lạ miệng, hấp dẫn mang đậm hương vị miền sông nước.

Cách nấu lẩu cá linh không quá phức tạp nhưng cần chú ý các bước chế biến để món ăn được chuẩn vị. Lẩu cá linh thơm ngon, nóng hổi thưởng thức cùng gia đình vào những ngày se lạnh thật ấm cúng. 

DIỆU HƯƠNG

Canh chua điên điển cá linh, chớ ăn một mình...

Canh chua điên điển cá linh, chớ ăn một mình...

Miền Tây có biết bao món ngon vào mùa nước nổi, ăn một lần nhớ mãi. Canh cá linh bông điên điển xứng đáng đứng đầu danh sách này.