Lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Mọi người thả hoa đăng hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng ngã xuống vì đất nước tại đảo Gạc Ma.

Tối 13/3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma  ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, đông đảo người dân và thân nhân liệt sĩ Gạc Ma.

Trong buổi tưởng niệm, các đại biểu dâng hương, dâng hoa trước khu vực tượng đài và thả hoa đăng hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng ngã xuống vì đất nước tại đảo Gạc Ma.

  Lễ thả hoa đăng tại khu tưởng niệm. Ảnh: Bùi Toàn

Lễ thả hoa đăng tại khu tưởng niệm. Ảnh: Bùi Toàn

Cách đây 35 năm, ngày 14.3.1988, tàu HQ604, HQ505 với 70 chiến sĩ thuộc Trung đoàn Công binh 83 và 22 chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 146 thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa.

Dù gặp phải sự khiêu khích và uy hiếp, nổ súng tấn công của tàu hộ vệ của Trung Quốc, các chiến sĩ trên tàu vẫn kiên cường đấu tranh bảo vệ chủ quyền hải đảo của Tổ quốc.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ở Gạc Ma, tương quan lực lượng giữa hai bên có sự chênh lệch, nhưng các cán bộ và chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, không quản hy sinh, quyết tử đến cùng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tàu HQ-604 và HQ-605 bị bắn chìm. Tàu HQ 505 bị bắn cháy đã lao hết tốc lực lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền Cô Lin. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm trái phép đến nay.

Năm 2015, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đầu tư giai đoạn một Khu tưởng niệm Gạc Ma rộng hơn 20.000 m2 với tổng đầu tư gần 130 tỷ đồng. Công trình gồm cụm tượng đài Những người nằm lại phía chân trời; Khu trưng bày hiện vật về biển đảo, kỷ vật của 64 chiến sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma; Quảng trường Hòa Bình và các hạng mục khuôn viên cây cảnh...

Thanh Mai

Khủng hoảng lương thực đáng lo ngại hơn một năm trước

Khủng hoảng lương thực đáng lo ngại hơn một năm trước

Ngoài căng thẳng về nguồn cung đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc của Ukraine, sự bấp bênh trong xuất khẩu lương thực của Ukraine cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá của các nguyên liệu thô.