Trong dự báo mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng cấp ước tính cho tăng trưởng năm 2023 ở châu Á mới nổi và đang phát triển từ 4,9% lên 5,3%, cao hơn gấp ba lần tốc độ mở rộng dự kiến của Mỹ và nhanh hơn 7 lần so với dự kiến của khu vực đồng euro.
Các ước tính khác khác nhau về số lượng, nhưng tất cả đều đồng ý rộng rãi rằng Châu Á là nơi tăng trưởng. Sự lạc quan trên diện rộng này phần lớn dựa trên hai xu hướng dài hạn.
Đầu tiên là những năm quản lý tài chính thận trọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990 đã cho phép hầu hết các nền kinh tế khu vực nổi lên từ COVID với những vết sẹo tối thiểu. Thứ hai là nền kinh tế nội khu vực của châu Á đang trải qua một sự thay đổi lịch sử khiến nó ít phụ thuộc vào sức khỏe của các nền kinh tế phương Tây hơn nhiều so với trước đây.
Một phần của nỗ lực quản lý kinh tế tốt hơn là giải quyết các điểm yếu tiềm ẩn, bao gồm bằng cách tăng cường dự trữ ngoại hối, kiểm soát lạm phát và đảm bảo rằng các nền kinh tế khu vực không vấp ngã khi lãi suất và tỷ giá hối đoái đi ngược lại với chúng.
Ít được chú ý hơn, nhưng không kém phần quan trọng, là công việc của các tổ chức như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và sự nhiệt tình nắm lấy các thỏa thuận như Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, đã tối ưu hóa tiềm năng tăng trưởng dài hạn của khu vực bằng cách loại bỏ các rào cản thương mại và làm cho khu vực trở nên hấp dẫn hơn đối với đầu tư.
Họ cũng đã củng cố một sự thay đổi cơ cấu sâu sắc trong nền kinh tế khu vực.
Trong nhiều năm, phần lớn Đông Nam Á đang phát triển đã tận dụng chi phí lao động thấp để khai thác tăng trưởng theo định hướng xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc. Điều này đặt ra sự chuyển đổi kinh tế nhanh nhất và sâu sắc nhất trong lịch sử. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng từ 3.250 USD năm 1990 lên 20.300 USD vào năm 2021 trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng từ 34 tỷ USD lên 741 tỷ USD.
Hàng trăm triệu người đã có cơ hội thoát nghèo. Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, họ đã có được thu nhập khả dụng và chuyển sang các lớp học tiêu thụ.
Viện Brookings ước tính rằng số lượng người tiêu dùng ở châu Á sẽ tăng từ 560 triệu vào năm 2000 lên khoảng 3 tỷ, tương đương 70% dân số khu vực, vào năm 2030, trong khi McKinsey & Co. dự báo rằng châu Á sẽ chiếm hơn một nửa mức tiêu thụ toàn cầu vào thời điểm đó.
Những người tiêu dùng mới này đang mua hàng hóa do châu Á sản xuất như được phản ánh trong các số liệu cho thấy thương mại nội khu vực đã tăng 50% từ năm 2019 đến năm 2022, theo tập đoàn vận tải Maersk.
Các nhà đầu tư quốc tế đã lưu ý. Thay vì đầu tư tiền vào sản xuất ở châu Á để xuất khẩu, đầu tư quốc tế đang ngày càng hướng tới sản xuất ở châu Á cho châu Á.
Có những cơ hội ở đây cho các công ty phương Tây. Một loạt các ngành công nghiệp bao gồm các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất máy công cụ và các nhà bán lẻ xa xỉ đã dựa vào châu Á cho phần lớn hoạt động kinh doanh mới của họ và các lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển miễn là lợi thế cạnh tranh của họ tiếp tục.
Triển vọng tăng trưởng thú vị nhất nằm ở các ngành dịch vụ chuyên nghiệp, đặc biệt là những ngành có chiến lược kỹ thuật số toàn cầu phát triển tốt có thể tận dụng sự tăng trưởng bùng nổ trong cộng đồng trực tuyến của châu Á.
Ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy nhập khẩu dịch vụ thương mại của châu Á đã tăng 9,2% vào năm ngoái và sẽ tăng thêm 5% trong năm nay. Từ tầng lớp trung lưu toàn cầu phải có như giáo dục, giải trí và du lịch đến các dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán, luật và kiến trúc, các dịch vụ sẽ thúc đẩy vòng phát triển tiếp theo.
Có những cơ hội đặc biệt cho ngành dịch vụ tài chính. Một phần của điều này sẽ là quản lý sự giàu có của người tiêu dùng mới ở châu Á - một báo cáo của Tập đoàn Tư vấn Boston năm ngoái ước tính rằng châu Á sẽ tạo ra 22 nghìn tỷ USD tài sản mới từ năm 2020 đến năm 2025 - nhưng điều này cũng sẽ liên quan đến việc tài trợ cải thiện lối sống và đóng góp vào sự phát triển của châu Á và các đối tác thương mại bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính có thể tài trợ cho việc mở rộng và quản lý rủi ro.
Sự trỗi dậy của người tiêu dùng châu Á đang làm nghiêng cán cân ảnh hưởng kinh tế về phía đông. Khu vực này không chỉ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc kinh tế bên ngoài, chúng ta còn gần đến điểm mà thế giới cần nền kinh tế châu Á phát triển mạnh như châu Á cần nền kinh tế toàn cầu.
Thành công của châu Á được thành lập dựa trên việc cung cấp cho thế giới. Tương lai nằm ở nhu cầu châu Á.
(Nguồn: Nikkei)