Xung đột Nga – Ukraina: 137 người Ukraina thiệt mạng trong ngày đầu tiên của cuộc chiến

Tổng thống Ukraina Zelenskyy cho biết có 137 người Ukraine đã thiệt mạng trong ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh do Nga phát động, bao gồm cả quân nhân.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) bỏ phiếu về việc lên án Nga

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu (25/2) về nghị quyết lên án cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraina.

Ngoài ra, trong cuộc họp này, LHQ dự kiến sẽ ra yêu cầu Nga ngừng ngay lập tức hành động gây hấn và rút quân khỏi Ukraina.

h_57502736.jpg
Người dân Ukraina trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm ở Kiev.

Nga là thành viên thường trực của hội đồng bảo an LHQ và do đó nước này có thể phủ quyết kết quả cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù Nga được cho là sẽ phủ quyết nghị quyết, nhưng một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, cuộc họp là quan trọng để Nga giải thích về chính mình về quyết định tấn công Ukraina của mình.

Một nghị quyết tương tự lên án cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Crimea đã bị Nga phủ quyết vào năm 2014. 13 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ, và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Ukraine ra lệnh tổng động viên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa ký sắc lệnh tổng động viên trong bối cảnh Nga gia tăng các đợt tấn công.

Các công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự và quân dự bị sẽ được triệu tập trong 90 ngày tới để "đảm bảo quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu", trang web của Tổng thống Ukraina cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraina tuyên bố người dân nước này sẽ tiếp tục chiến đấu và nói rằng "một bức màn sắt mới" đang rơi xuống giữa Nga và phương Tây.

ap22055613340843.jpg
TT Zelenskyy ra lệnh tổng động viên toàn quốc.

Ông Zelenskyy vẫn quyết tâm đưa Ukraina về phía phương Tây.

Tổng thống Zelenskyy cũng đã thông báo cho biết 137 công dân Ukraina, bao gồm cả quân nhân, đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương kể từ khi Nga tấn công nước này.

Ông gọi những người thiệt mạng là "anh hùng" trong một video được phát vào đầu thứ Sáu.

Zelenskyy nói rằng mặc dù Nga tuyên bố rằng họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, các địa điểm dân sự cũng đã bị tấn công. "Họ đang giết người và biến các thành phố yên bình thành mục tiêu quân sự. Điều đó thật tồi tệ và sẽ không bao giờ được tha thứ", ông nói.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng, tất cả các lính biên phòng trên đảo Zmiinyi ở vùng Odesa, Tây Nam Ukrain đã thiệt mạng hôm thứ Năm.

Cùng ngày, Nga đã chiếm Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986 và là nơi vẫn còn một nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động.

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã phẫn nộ trước các báo cáo về các con tin bị bắt làm con tin tại các cơ sở hạt nhân ở Chernobyl.

Nhiều quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt Nga

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã quyết định tạm thời không cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết.

59140700_401(1).jpg
Nhiều quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga.

Khi được hỏi về lý do của quyết định này, TT Biden nói rằng các lệnh trừng phạt áp đặt đối với các ngân hàng Nga vượt quá tác động của việc loại Nga khỏi SWIFT và không có sự nhất trí trong EU về việc thực hiện bước bổ sung.

"Đó luôn luôn là một lựa chọn," ông Biden nói. "Nhưng hiện tại, đó không phải là cái mà phần còn lại của châu Âu mong muốn có được".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức hiện đang phản đối việc loại Nga ra khỏi quyền tiếp cận SWIFT, nhưng nói thêm rằng quyết định này có thể được thực hiện ở giai đoạn sau.

Sau cuộc họp khẩn cấp tại Brussels, các nhà lãnh đạo EU cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt "lớn và nghiêm khắc" nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, tài chính và vận tải của Nga cũng như các hạn chế đối với xuất khẩu và tài chính. Khối này cũng muốn đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Belarus vì có mối liên hệ chặt chẽ với Nga.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ hạn chế thương mại quốc tế với Moscow và trừng phạt các nhân vật trong chính quyền của TT Putin.

"Tổng thống Vladimir Putin đã chọn cuộc chiến này. Và bây giờ, ông ấy và đất nước của ông ấy sẽ gánh chịu hậu quả ”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế "lớn nhất từ ​​trước đến nay" đối với Nga. Phát biểu trước quốc hội, Johnson cho biết Vương quốc Anh đang trừng phạt hơn 100 cá nhân và tổ chức, đồng thời đóng băng tài sản của tất cả các ngân hàng lớn của Nga. "Hơn nữa, chúng tôi cũng đang cấm (hãng hàng không thương mại của Nga) Aeroflot đến Vương quốc Anh", Johnson nói.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada sẽ trừng phạt các thành viên thuộc tầng lớp ưu tú của Nga và gia đình; Tập đoàn bán quân sự Wagner và các ngân hàng lớn của Nga. Canada cũng hủy bỏ giấy phép xuất khẩu hiện có cho Nga và sẽ không cấp giấy phép mới.

Australia đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vào thứ Sáu.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào một số công dân và nhà lập pháp ưu tú của nước này.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các đối tác của mình để thực hiện một làn sóng trừng phạt và tiếp tục gia tăng áp lực đó đối với Nga”.

Thủ tướng Morrison nói thêm rằng việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế thương mại với Moscow vào thời điểm này là "không thể chấp nhận được".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga bao gồm các tổ chức tài chính và xuất khẩu thiết bị quân sự.

Ông Kishida nói thêm rằng, hành động phối hợp của các cường quốc G7 chống lại Nga sẽ ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào ở châu Á.

Macron và Putin trao đổi qua điện thoại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm đã gọi điện cho ông Vladimir Putin yêu cầu Nga ngừng các hoạt động quân sự ở Ukraina.

Tổng thống Pháp đã gọi điện cho người đồng cấp Nga sau khi ông nói chuyện với TT Volodymyr Zelenskyy.

Ông Macron đã tiến hành các chính sách ngoại giao khó khăn trong những tuần gần đây để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với Putin.

Điện Kremlin nói rằng đã có một "cuộc trao đổi quan điểm nghiêm túc và thẳng thắn".

5563187172178530a-putin-macron-8120-9944-1645371077.jpg
Ông Marcon và ông Putin có cuộc điện đàm vào hôm thứ Năm.

Ông Putin giải thích "chi tiết về lý do của cuộc tấn công, nhưng Macron đã cảnh báo ông về"các lệnh trừng phạt lớn".

Tóm tắt các sự việc diễn ra vào thứ Năm

Nga đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào thứ Năm. Quân đội của nước này tấn công từ phía bắc, phía Nam và phía Đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenkskyy tuyên bố thiết quân luật khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của nước này.

Còi báo động của cuộc không kích đã vang lên ở thủ đô Kiev và các vụ nổ đã lan rộng khắp Ukraina. Hàng nghìn cư dân Kiev đã rời khỏi thành phố để đi lánh nạn.

Các nhà lãnh đạo thế giới lên án cuộc tấn công. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng "cuộc chiến của ông Putin"là không cần biện minh.

EU, cũng như Anh và Mỹ, đã công bố các biện pháp trừng phạt lớn chống lại Nga.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương