Chứng khoán châu Á cảnh giác trước cảnh báo Ukraine, giá dầu leo ​​thang

Việc giá “vàng đen” tăng nhanh dựa trên những đồn đoán, cho thấy mức độ chặt chẽ của các nguyên tắc cơ bản trên thị trường dầu mỏ hiện tại.

Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá dầu mỏ thế giới tăng mạnh tuần qua, bên cạnh nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” toàn cầu đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, trong khi nguồn cung gặp khó khăn để theo kịp.

Các nhà phân tích lưu ý rằng nếu nguồn cung năng lượng bị xáo trộn trong cuộc xung đột tiềm tàng giữa Nga và Ukraine, tác động từ sự gián đoạn nguồn cung dầu mỏ và khí đốt tự nhiên sẽ ảnh hưởng tới nhiều khu vực trên thế giới, thậm chí trong kịch bản tồi tệ nhất có thể gây ra một đợt suy thoái mới.

Chứng khoán châu Á giảm hôm thứ Hai, khi cảnh báo Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào đã đẩy giá dầu lên đỉnh 7 năm, thúc đẩy trái phiếu và thắt chặt đồng euro.

Theo tờ Reuters, Mỹ hôm 13/2 cho biết Nga có thể tạo cớ bất ngờ cho một cuộc tấn công, vì nước này tái khẳng định cam kết bảo vệ "từng mm mét" lãnh thổ NATO.

chaua.png
Một người phụ nữ đeo khẩu trang bảo vệ, giữa lúc COVID-19 bùng phát, đi ngang qua bảng điện tử hiển thị chỉ số chứng khoán của Nhật Bản và các quốc gia khác bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo.

Tâm trạng thận trọng khiến chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương của MSCI bên ngoài Nhật Bản giảm 0,2%, trong khi Nikkei mất 2,1%.

S&P 500 tương lai tăng 0,2% và Nasdaq tương lai 0,1% sau khi giảm mạnh vào thứ Sáu.

Thị trường đang trong cơn chấn động kể từ khi báo cáo lạm phát ở Mỹ cao đáng báo động làm dấy lên suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Ba.

Thậm chí còn có những lời bàn tán về việc tăng tốc giữa các cuộc họp khẩn cấp. Điều đó được thúc đẩy một phần bởi thời gian diễn ra cuộc họp kín của Hội đồng quản trị Fed vào thứ Hai, mặc dù sự kiện này có vẻ như thường lệ.

Cuộc thảo luận đã bị dừng lại khi Fed đưa ra lịch trình mua trái phiếu không thay đổi trong tháng tới, vì ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ chỉ tăng sau khi việc mua vào của họ đã chấm dứt.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cũng không cần thiết phải có một động thái nửa điểm trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 13/2, nói rằng quá "đột ngột và hiếu chiến" về chính sách có thể phản tác dụng.

Các thị trường tương lai kể từ đó đã giảm nguy cơ tăng nửa điểm xuống còn khoảng 40%, khi nó được định giá gần như chắc chắn ở một giai đoạn vào tuần trước.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f0-2f9-2f2-2f38892907-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022021400002008.jpg
Chứng khoán Tokyo mở cửa giảm mạnh và sáng nay (14/2), khiến chỉ số Nikkei điểm chuẩn giảm hơn 2% trong thời gian ngắn.

Nhà kinh tế trưởng Bruce Kasman của JPMorgan cho biết: “Áp lực lạm phát trên diện rộng đã làm gia tăng áp lực sớm hơn dự kiến ​​đối với sự thay đổi đồng bộ đối với chính sách hạn chế trên toàn cầu.

"Nhưng chúng tôi không kỳ vọng nó sẽ chuyển thành hành động gây hấn vào tháng Ba," ông nói thêm. "Một phần, điều này phản ánh những bất ổn liên quan đến biến thể omicron, căng thẳng địa chính trị và sức mua giảm do lạm phát cao - tất cả đều đè nặng lên tăng trưởng quý hiện tại."

Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard gần đây ông đã kêu gọi thắt chặt 100 điểm cơ bản vào tháng Sáu.

Tất cả các cuộc trò chuyện về tỷ giá đã đưa lợi suất Kho bạc lên mức cao nhất được thấy lần cuối vào năm 2019 trước khi căng thẳng địa chính trị thúc đẩy một cuộc biểu tình trú ẩn an toàn vào cuối ngày thứ Sáu. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 1,96%, cao nhất là 2,06% vào tuần trước.

Đường cong lợi suất cũng bị cắt ngang rõ rệt và gần như đảo ngược giữa các kỳ hạn 5 năm và 10 năm, khi các nhà đầu tư đặt cược việc Fed thắt chặt sắp tới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Nguy cơ chiến tranh ở Ukraine đã khiến đồng euro giảm xuống 1,1360 USD, từ mức cao nhất 1,1495 USD của tuần trước. Đồng yên trú ẩn an toàn đã lấy lại một số nền tảng để rời khỏi đồng đô la ở mức 115,50 yên, từ mức đỉnh 116,33.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thực hiện một đề nghị mua trái phiếu không giới hạn vào thứ Hai để hạn chế lợi suất ở đó.

Đồng euro giảm đã nâng chỉ số đô la lên 96,035 và thoát khỏi mức đáy của tuần trước là 95,172. Đồng đô la cũng tăng ở mức 77,26 rúp, sau khi tăng 2,9% vào thứ Sáu.

Vàng đang giữ mức tăng ở mức 1.859 USD / ounce, sau khi tăng 1,6% vào thứ Sáu.

Trong những phiên giao dịch gần đây, các nhà đầu tư đã đặt cược rất lớn vào khả năng giá dầu tiến tới ngưỡng 100 USD/thùng trên thị trường kỳ hạn. Giới đầu cơ dầu mỏ thậm chí còn đẩy mạnh hoạt động mua vào, khiến các hợp đồng dầu tương lai có thời điểm vượt ngưỡng 95 USD/thùng, đánh dấu mức cao kỷ lục của 8 năm qua.

Nguyên nhân tức thì ảnh hưởng tới tâm lý của thị trường là nguy cơ xung đột leo thang giữa Moskva và Kiev, cho dù phía Nga luôn bác bỏ kế hoạch triển khai hành động quân sự. Nga là một trong những siêu cường năng lượng và là nhà sản xuất dầu mỏ, khí đốt và than đá có vai trò quan trọng hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, châu Âu phụ thuộc rất lớn vào nguồn khí đốt xuất khẩu của Nga, và do đó đây được coi là “quân bài” chiến lược nếu Nga muốn trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây trong cuộc khủng hoảng với Ukraine.

Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine thực tế chính là “hiệu ứng domino” trên thị trường năng lượng, khi dầu mỏ đang bước vào chu kỳ tăng giá do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu phục hồi. Kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng trở lại giai đoạn hậu dịch COVID-19, hoạt động đi lại của người dân dần bình thường hóa và tất nhiên kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng.

Trong khi đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu liên minh (còn gọi là nhóm OPEC+) hiện vẫn duy trì hạn ngạch sản xuất. Bản thân Nga cũng đóng vai trò mang tính chủ chốt và có tiếng nói quan trọng trong nhóm OPEC+.

Liên minh này đang kiểm soát nguồn cung dầu mỏ một cách “thận trọng” bất chấp nhu cầu toàn cầu thay đổi và sức ép yêu cầu tăng sản lượng từ Mỹ.

Giữa bối cảnh đó, chuyên gia phân tích Rebecca Babin tại CIBC Private Wealth cho rằng thị trường lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine suốt nhiều tuần qua, song hầu hết tin rằng nó sẽ không xảy ra hoặc ít nhất là sau Thế vận hội Olympic Mùa đông.

Điểm mấu chốt đối với giá dầu thô nằm ở việc Mỹ và các đồng minh có trừng phạt Nga.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương