LiT Wonders 2024: Talkshow Văn học Dạ Huyền-nơi những tâm hồn văn chương tao ngộ

Tổ chức dưới hình thức một tọa đàm văn học, LiT Wonders 2024: Dạ Huyền đã đưa người tham dự tới nhiều góc nhìn mới mẻ.

Diễn ra vào ngày 26/5/2024, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội, LiT Wonders 2024: Dạ Huyền - sự kiện chính của Câu lạc bộ Văn học LiT - Literature in Thoughts đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc.

LiT - Literature in Thoughts là câu lạc bộ Văn học đầu tiên và duy nhất tại Trường THPT Chuyên Sư Phạm. Được thành lập vào năm 2021, trải qua bốn mùa hoạt động, LiT - Literature in Thoughts đang ngày càng phát triển và để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ. Xuyên suốt chặng đường hoàn thiện, mong mỏi lớn nhất của LiT là truyền ngọn lửa đam mê con chữ đến mọi người, đúng như ý nghĩa cái tên, để Văn học trở thành một phần không thể thiếu trong tâm tưởng.

  Ban tổ chức sự kiện Talkshow Văn học và Nghệ thuật “Dạ huyền

Ban tổ chức sự kiện Talkshow Văn học và Nghệ thuật “Dạ huyền" 

Câu lạc bộ Văn học LiT - Literature in Thoughts

Mang trong mình sứ mệnh lan toả những nhịp đập của văn chương, LiT Wonders 2024: “Dạ Huyền” ra đời hướng tới phục hưng và phát huy giá trị vĩnh hằng của Việt Nam ngàn năm văn hiến qua những trang văn. Là sản phẩm của quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng của Câu lạc bộ, chủ đề Dạ Huyền cũng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Talkshow lấy văn học Việt Nam sau 1986 làm chủ đề đưa bạn đọc đến gần hơn với văn chương. “Dạ Huyền” tựa như chuyến đò chèo lái mỗi tâm hồn ta trở về những năm tháng xưa cũ để từ đó đặt ra những vấn đề của con người hiện nay.

Không gian sự kiện Talkshow Văn học và Nghệ thuật “Dạ huyền
Không gian sự kiện Talkshow Văn học và Nghệ thuật “Dạ huyền"

LiT Wonders 2024: Dạ Huyền là một chuỗi sự kiện đưa người tham gia có những trải nghiệm khác nhau qua từng hoạt động. Với sự kiện chính Talkshow “Dạ Huyền”, người tham gia đã có cơ hội được gặp gỡ các diễn giả có tiếng như nhà văn Hiền Trang, cùng Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn. Được giao lưu và lắng nghe về chủ đề dưới góc nhìn của những diễn giả chuyên môn, mỗi người chắc hẳn đã có cho mình những suy ngẫm và chiêm nghiệm sâu sắc.

LiT Wonders 2024: Talkshow Văn học Dạ Huyền-nơi những tâm hồn văn chương tao ngộ

Nhà văn Hiền Trang, cùng Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn trao đổi xu hướng viết tiểu thuyết lịch sử trong Văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Khi những nhà văn trở nên táo bạo hơn, không đơn thuần chỉ kể lại lịch sử, mà còn dám khai thác những góc nhìn thầm kín hơn một cách khách quan. Nhân vật không còn hiện lên anh hùng sử thi với một mặt cao cả, mà còn được khắc hoạ với cả những thói hư, tật xấu giờ đây được hiển lộ.

Nhà phê bình Văn học - Tiến sĩ Mai Anh Tuấn đã đề cập đến việc tiếp nhận các tác phẩm Đổi mới, mở ra góc nhìn mới lạ hơn cho tác phẩm “Tướng về hưu" của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Nếu trước nay, bạn đọc cho rằng có lẽ, con người hiện đại đang sống quá đỗi thờ ơ, vô cảm, để người lính về hưu không còn cảm nhận được hơi ấm tình thương gia đình, thì nhà phê bình cho rằng: Nhân vật chính của truyện ngắn - Tướng Thuần đã về hưu, luôn sống trong sự mến mộ, thần tượng con người chiến công của xã hội. Và khi không thoát ra khỏi vầng hào quang để trở về với cuộc sống, với những gì đời thường nhất, con người cảm thấy “lạc loài". Xã hội đưa vị tướng về hưu lên đỉnh cao danh vọng, nhưng trên đỉnh cao ấy, lại là sự cô đơn tột cùng. 

Hai diễn giả của chương trình: Nhà văn Hiền Trang, cùng Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn.
Hai diễn giả của chương trình: Nhà văn Hiền Trang, cùng Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn.

Là một sự kiện Talkshow văn học kết hợp triển lãm văn học, hội hoạ, biểu diễn ca nhạc, LiT Wonders 2024: Dạ Huyền gây ấn tượng với  những người tham dự bởi sự sôi động của những tiết mục văn nghệ. 

Chia sẻ về cách thức người trẻ hiện nay tiếp cận lịch sử, Trưởng Ban Tổ chức chuỗi sự kiện LiT Wonders 2024 - Bạn Trần Thị Hoàng Chúc, cùng Phó Trưởng Ban Tổ chức - Bạn Nguyễn Đỗ Hà Vy nhận định:

“Thế hệ trẻ ngày nay có thể tiếp cận lịch sử theo nhiều cách thức đa dạng hơn, năng động hơn. Khi chỉ cần tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội, chúng em có thể học được nhiều điều mới về lịch sử dân tộc, qua những loại hình truyền đạt thông tin hấp dẫn hơn, như Video, hay Phóng sự, để có thể ghi nhớ lâu hơn. Đặc biệt, chúng em nhận thấy người trẻ hiện nay rất có ý thức trong việc truyền tải tình yêu lịch sử đất nước, như Câu lạc bộ Văn học LiT đang tổ chức Talkshow về Văn học Việt Nam sau năm 1986 nơi đây, để người tham dự hiểu được một giai đoạn lịch sử Việt Nam hiện lên sau năm 1986”

Bạn Hoàng Chúc - Trưởng Ban Tổ chức, cùng bạn Hà Vy - Phó Ban Tổ chức
Bạn Hoàng Chúc - Trưởng Ban Tổ chức, cùng bạn Hà Vy - Phó Ban Tổ chức

LiT Wonders 2024: Dạ Huyền đã góp phần nung nấu tình yêu, truyền tải thông điệp về những giá trị lịch sử vượt thời đại qua văn học. Bên cạnh đó, sự kiện cũng nỗ lực kiến tạo không gian trao đổi kiến thức giữa những con người chung sở thích, đam mê và tình yêu mãnh liệt với văn chương. Từ đó, “Dạ Huyền” mong muốn nâng cao nhận thức của thế hệ trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc, cung cấp kiến thức, phương tiện tiếp cận một bản thể văn học được lưu truyền qua nhiều thời đại. Thông qua sự kiện này, LiT - Literature in Thoughts hi vọng chung tay lan toả ý niệm đẹp đẽ về văn chương đồng thời giúp thế hệ trẻ ngày nay ý thức hơn trong việc hoàn thiện chính mình, nhìn lại quá khứ để tiến tới tương lai.

Trao giải thưởng cuộc thi viết
Trao giải thưởng cuộc thi viết

P.V

67 tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022

67 tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022

Ngày 4/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022.