Lở đất khiến 22 cán bộ chiến sĩ mất liên lạc ở Quảng Trị: Đã tìm thấy 14 thi thể

Khoảng 16h45, ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể trong vụ sạt lở đất tại Đoàn Kinh tế quốc phòng 337.

22 cán bộ, chiến sỹ của đoàn kinh tế Quốc phòng 337 gặp nạn trong vụ sạt lở núi ở Hướng Hóa, Quảng Trị. 

1. Lê Hương Trà – lái xe (SN 27/10/1984). Quê quán: Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

2. Trần Văn Toàn – lái xe (SN 2/5/1983). Quê quán: Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An.

3. Nguyễn Văn Thu – lái xe (SN 2/2/1984). Quê quán: Tăng Thành, Yên Thành, Nghệ An.

4. Lê Đức Thiện – quản lý (SN 28/2/1980). Quê quán: Định Tăng, Yên Định, Thanh Hóa.

5. Trần Quốc Dũng – nuôi quân (SN 3/4/1984). Quê quán: Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

6. Lê Cao Cường – nhân viên xăng dầu (10/5/1983). Quê quán: Hưng Đạo, Hưng Nguyên, Nghệ An.

7. Nguyễn Cao Cường – nhân viên bảo mật (SN 10/2/1977). Quê quán: Cương Gián, Nghi Xuân, Nghệ An.

8. Nguyễn Cảnh Trung – nhân viên văn thư (SN 9/2/1978). Quê quán: Thượng Sơn, Đô Lương, Nghệ An.

9. Bùi Đinh Toàn – lái xe (SN 20/10/1970). Quê quán: Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

10. Ngô Bá Văn – nuôi quân (SN 15/7/1974). Quê quán: Thạch Thắng, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

11. Lê Văn Quế - nuôi quân (SN 16/12/1971). Quê quán: Hoằng Trinh, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

12. Lê Hải Đức – TL doanh trại (SN 7/3/1989). Quê quán: Hạ Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.

13. Phùng Thanh Tùng – TL quân lực (SN 17/12/1979). Quê quán: Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An.

14. Phạm Ngọc Quyết – TL Quân lực (SN 10/12/1977). Quê quán: Quảng Văn, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình.

15. Cao Văn Thắng – Chiến sỹ (SN 14/9/1997). Quê quán: Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh.

16. Lê Tuấn Anh – Chiến sỹ (SN 16/8/2000). Quê quán: Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị.

17. Nguyễn Anh Duy – Chiến sỹ

18. Phạm Văn Thái – Chiến sỹ (SN 13/2/2000). Quê quán: Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình.

19. Hồ Văn Nguyên – Chiến sỹ (27/12/1998). Quê quán: Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị.

20. Lê Sỹ Siêu – Chiến sỹ

21. Lê Thế Lĩnh – Chiến sỹ

22. Nguyễn Quang Sơn – Chiến sỹ.

Tìm kiếm trong khó khăn

Đến huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chỉ đạo công tác tìm kiếm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương yêu cầu: "Việc cứu hộ cần khẩn trương và làm xuyên đêm để sớm đưa người gặp nạn ra ngoài. Cần lưu ý cắt cử người ở khu vực cao quan sát và đánh kẻng cảnh báo khi tiếp tục xảy ra việc sạt lở"

Lúc 16h45 ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể. 

Hiện trời vẫn đang mưa. Còn khoảng một tiếng nữa trời sẽ tối. Lực lượng cứu hộ đang cố tìm được các nạn nhân trước khi trời tối. Lúc 16h20, đoàn công tác cùng 3 chó nghiệp vụ đã đến hiện trường vụ sạt lở núi. 

Theo một cán bộ phòng tham mưu của đơn vị, trong 22 người gặp nạn thì có 19 người thuộc phòng tham mưu, 3 người phòng hậu cần.  

Hơn 15h ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 12 thi thể trong vụ sạt lở đất, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337).

Lúc 15h, trời tại Hướng Phùng mưa to, lực lượng cứu hộ vẫn khẩn trương tìm kiếm nạn nhân. Trung tướng Nguyễn Tân Cương cho biết càng vào sâu, bùn đất càng dày khiến việc tìm kiếm khó khăn hơn, ông cũng cho hay đã lệnh 2 trực thăng sẵn sàng ở Đà Nẵng, chờ thời tiết tốt sẽ bay tiếp cận xã Hướng Việt đang bị cô lập, thả lương thực và thuốc men cho người dân. 

Trung tướng Nguyễn Tân Cương chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường. Ảnh: CTTCP
Trung tướng Nguyễn Tân Cương chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường. Ảnh: CTTCP

Hiện, trong hiện trường sạt lở có 323 người tham gia tìm kiếm nạn nhân, lực lượng cứu nạn sẽ bổ sung thêm công binh và phương tiện.

Hai cơn bão nữa đang hình thành

Theo bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mô hình dự báo của Mỹ cho thấy cơn bão có khả năng vào Biển Đông trong vài ngày tới theo hướng Tây Tây Nam. Khi vào Biển Đông bị không khí lạnh đẩy xuống phía Nam, hướng vào các tỉnh miền Trung ngày 24 hoặc 25-10.

Tiếp theo một cơn bão khác được dự báo rất mạnh, hướng di chuyển của cơn bão này còn khá phức tạp. Một số mô hình dự báo cho biết cơn bão này đi về phía Bắc vào Nhật Bản, một số khác dự báo sẽ vượt qua Philippines vào Biển Đông.

Đã tìm thấy 8 thi thể 
13h ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 8 thi thể.
12h15, ông Nguyễn Văn Tư - Chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hoá - cho biết lực lượng cứu hộ vừa tìm thấy thi thể thứ 5 trong vụ sạt lở ở xã Hướng Phùng.

Thêm 7 người mất tích ở Hướng Hoá

Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, trong sáng 18-10, tại xã Hướng Việt (sát xã Hướng Phùng, nơi xảy ra vụ sạt núi làm 22 chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thiệt mạng), có bảy người dân của xã trong lúc đi làm rừng bị mất tích do mưa, lũ ống quá lớn.  

Trước tình hình này, xã Hướng Việt thành lập đoàn bảy người đi cứu nạn tìm kiếm những người mất tích; nhưng không may trong lúc băng rừng đi cứu nạn thì tai nạn xảy ra làm một công an viên bị chết, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt gãy chân, bị thương rất nặng, Phó Bí thư Đảng ủy xã là bộ đội Biên phòng về tăng cường cơ sở cũng bị gãy chân. 

Hiện bảy người xã Hướng Việt mất tích do mưa lũ vẫn chưa được tìm thấy. Mọi thông tin liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn nên việc tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Huyện Hướng Hóa và tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực công tác cứu hộ, cứu nạn những người mất tích.

Đã tìm được 4 thi thể

11h30 sáng 18/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 thi thể trong vụ sạt lở đất, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra ở địa bàn đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337. 

Tìm kiếm người bị nạn ở khu vực sạt lở (Ảnh: Cổng TTĐTCP)
Tìm kiếm người bị nạn ở khu vực sạt lở (Ảnh: Cổng TTĐTCP)

Theo đó, có 5 cán bộ, chiến sĩ được cứu hộ kịp thời vào rạng sáng 18/10/2020.

Trước đó, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3 thi thể là: Sĩ quan Lê Đức Hải; Chủ nhiệm hậu cần Lê Văn Quế và quân nhân chuyên nghiệp Lê Quốc Cường.  

Hiện vẫn còn 18 người chưa tìm thấy.

Lực lượng chức năng tìm kiếm cán bộ, chiến sỹ bị vùi lấp/ Ảnh: TTXVN
Lực lượng chức năng tìm kiếm cán bộ, chiến sỹ bị vùi lấp/ Ảnh: TTXVN

Báo động mức độ rủi ro cấp 4

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp bàn các phương án ứng phó với mưa lũ miền Trung. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến chủ trì cuộc họp.

Hiện nay, lũ đã vượt lịch sử và mưa lũ, sạt lở đất tại khu vực Trung Bộ, đặc biệt mưa lũ, sạt lở tại Quảng Trị còn diễn biến phức tạp và khó lường.

Thượng tướng Phan Văn Giang nghẹn ngào thông báo về vụ sạt lở khiến 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, ngay trước giờ truy điệu 13 cán bộ gặp nạn tại Phong ĐIền (Huế)/ Video: TPO

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, việc kích hoạt cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất lên cấp 4, mức cảnh báo gần cao nhất để huy động sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân.

Sạt lở nghiêm trọng, 22 cán bộ chiến sĩ bị vùi lấp

Cũng sáng nay, một đoàn công tác trong đó có lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã lên đường vào huyện Hướng Hóa để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn tại xã Hướng Phùng, nơi 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân Khu IV bị vùi lấp.

Khi đoàn công tác cách hiện trường khoảng 2km thì đường bị sạt lở nặng. Các lực lượng đang huy động phương tiện để giải phóng đất đá tại điểm sạt lở để có thể tiếp tục di chuyển vào hiện trường.

Hiện trường vụ sạt lở/ Ảnh: Vietnamplus
Hiện trường vụ sạt lở/ Ảnh: Vietnamplus

Vào thời điểm này khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng quân sự tỉnh Quảng Trị đã di chuyển bằng đường bộ để tiếp cận hiện trường.

Theo ghi nhận của phóng viên đi cùng đoàn, khoảng 8h10 phút cùng ngày, khi các cán bộ, chiến sỹ khi đang di chuyển vượt qua đoạn sạt lở trên trục đường 9 thì lũ ống đổ về, hiện chưa thống kê được thiệt hại.

Một số cán bộ, chiến sỹ đã vượt qua được điểm sạt lở để tiếp tục di chuyển vào hiện trường. Theo thông tin ban đầu, lũ ống đã vùi lấp dãy nhà ăn và dãy nhà ở của cán bộ, chiến sỹ Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân Khu IV. Các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Hiện nay công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do lũ ống có khả năng tiếp tục tràn về. 

(Tiếp tục cập nhật)

TH

Quảng Trị chìm trong biển nước, hơn 1.000 hộ dân ngập nặng cầu cứu

Quảng Trị chìm trong biển nước, hơn 1.000 hộ dân ngập nặng cầu cứu

Lũ ở Quảng Trị dâng cao đỉnh điểm trong đêm, nhiều người không thể thoát ra ngoài. Một số người lên mạng cầu cứu lực lượng cứu hộ.