Lời khai của kẻ chủ mưu vụ giấu xác người trong bê tông ở Bình Dương

Theo kẻ chủ mưu vụ việc là Phạm Thị Thiên Hà khai, những quy định trong quá trình tu luyện, tịnh cốc là do Hà tự nghĩ ra.

Sáng 25/6, TAND tỉnh Bình Dương xét xử các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) và Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) về tội Giết người, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà khai rằng trong quá trình tu luyện theo giáo phái đã va chạm nhiều nên cần thời gian để suy nghĩ. Hà quyết định mới một số người được cho rằng có đủ năng lực để đi cùng. Bị cáo khai tự nghĩ ra phương pháp tu luyện riêng dựa vào một số tài liệu tham khảo, gọi là sự khảo nghiệm đức tin.

Kẻ chủ mưu vụ việc - Phạm Thị Thiên Hà - khai tại tòa. Ảnh: Chí Hùng.
Kẻ chủ mưu vụ việc - Phạm Thị Thiên Hà - khai tại tòa. Ảnh: Chí Hùng.

Bị cáo Hà giải thích về việc cho mọi người hút thuốc và uống rượu trong vòng 1 tháng là do  có một số nguyên nhân trong tu luyện. 

Bị cáo khai khi ở Vũng Tàu, Trần Đức Linh nhịn ăn hơn 10 ngày nên sức khỏe yếu, Hà đã tát Linh 2 cái. Theo bị cáo, việc này không đủ để Linh chết. "Bị cáo nghĩ rằng Linh không thật sự thực tu, đức tin không đủ, sự kiên định không đủ nên làm nên bấn loạn trong giai đoạn cuối cùng của tịnh cốc", nữ bị cáo nói.

Bị cáo nói rằng cũng đã thông báo với mọi người nếu cảm thấy làm được thì theo không thì rời nhóm, đồng thời hỏi trạng thái tâm lý từng người để xem khả năng tiếp tục ra sao. "Tịnh cốc là việc khó nhất, với người bình thường nếu không giữ vững tâm lý có thể chết", kẻ chủ mưu vụ giết người khai.

Theo lời khai của bị cáo Hà, xác của Linh được đặt trong phòng máy lạnh 16 độ, hai ngày sau được chuyển về nhà ông Vương. Trong quá trình đi, Thành có nói chôn xác Linh vào nơi nào đó cho an toàn nhưng Hà không đồng ý. Bị cáo cho rằng giữ xác Linh là thể hiện trách nhiệm đến cùng vì không cho rằng Linh chết. 

“Khi đưa xác Linh về, bị cáo nghĩ Linh chết lâm sàng nên làm mọi cách để cho Linh sống lại, mỗi ngày đều theo dõi. Bị cáo vẫn hy vọng Linh sống nên chỉ bọc màng thực phẩm xung quanh chứ chưa đổ bê tông. Khoảng 2-3 ngày sau, khi thấy xác không thể cứu chữa, bị cáo thay áo cho Linh, lau rượu rồi bỏ xác vào thùng nhựa”, Hà khai.

Lúc này, chủ tọa phản bác, cho rằng xác đã bốc mùi thì không thể nào mà còn sống được.

Về việc che bạt quanh nhà, bị cáo Hà giải thích là do khi tu luyện phải ẩn dật, tách khỏi đời thường, hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh. Hà và đồng bọn chọn nơi hẻo lánh như Bình Dương để tiện mua đồ, không ai biết rõ bị cáo và những người còn lại. Việc che bạt phần nào đó để đỡ bị ảnh hưởng. 

Nhận xét về nạn nhân Trần Trí Thành, Hà khi khi tiếp xúc thấy người này khá tế nhị, hiền lành. Tuy nhiên trong quá trình tu luyện thấy Thành có dục vọng nhiều nên thường xuyên khuyên Thành bỏ suy nghĩ đó đi. Theo lời của bị cáo, sau khi Linh chết, khi trong nhóm chỉ còn Thành là Nam. Thành hay thủ dâm, có lần thì mở cửa khi mẹ bị cáo tắm hoặc thức dậy lúc 1-2h để rảo khắp nhà rồi nhìn vào từng người. Dù đã được góp ý nhưng Thành khôn sửa đổi nên Hà nảy sinh ý định giết Thành. 

"Tôi nói với mọi người ý định giết Thành chứ không bàn bạc. Mọi người đi cùng tôi thì phải nghe theo”, Hà nói. Nữ bị cáo cùng đồng phạm đã giết Thành bằng cách siết cổ và chích điện. Dụng cụ giết Thành do Hà và Thảo mua. Bỏ xác Thành vào thùng là Huyên và Thảo. Còn người trực tiếp đổ xi măng vào thùng là Hà, Thảo, Huyên.

Nhóm của Hà ở khách sạn 2 tháng trước khi bị bắt, thời gian này họ chủ yếu trấn an lại tinh thần và hồi phục lại một phần sức khỏe nhưng vẫn tiếp tục tu luyện.

Về tài sản khi bị bắt, Hà liệt kê có khoảng 30 lượng vàng, hơn 2.000 USD và trên 300 triệu đồng.

Thanh Mai

Hôm nay, Ủy ban Tư pháp Quốc hội họp về vụ án Hồ Duy Hải

Hôm nay, Ủy ban Tư pháp Quốc hội họp về vụ án Hồ Duy Hải

Trong phiên họp không đưa ra kết luận về vụ án của Hồ Duy Hải mà sẽ có báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền.