Tòa tuyên y án tử hình 6 bị cáo giết hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

TAND Cấp cao đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà,.

Sáng 17/6, TAND Cấp cao đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại đầu năm 2020. 

TAND cấp cao tại Hà Nội bác toàn bộ kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo trong vụ án sát hại thiếu nữ giao gà sau một ngày xét xử.  

HĐXX cũng bác kháng cáo của gia đình bị hại khi cho rằng còn kẻ chủ mưu chưa được bắt giữ, đồng thời xem xét tội danh của các bị cáo không kháng cáo nhưng nhận thấy bản án sơ thẩm là đúng người, đúng pháp luật.

  Nhóm bị cáo cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: DANH TRỌNG

Nhóm bị cáo cưỡng bức, sát hại nữ sinh giao gà nghe HĐXX tuyên án - Ảnh: DANH TRỌNG

HĐXX tuyên phát Vì Văn Toán án tử hình về tội "giết người", 13 năm tù về tội "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công (kẻ khởi xướng sát hại nạn nhân) bị phạt án tử hình về tội "giết người", 14 năm tù về tội "hiếp dâm", 13 năm tù tội "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình với 3 tội danh như trên, 

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội "hiếp dâm"; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "không tố giác tội phạm".

HĐXX nhận thấy việc bàn bạc, bắt cóc và sát hại Cao Mỹ Duyên là do Vì Văn Toán chủ mưu. Còn Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công và các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức tích cực.

Vương Văn Hùng ngoài giúp sức cho Toán còn là người đã tiêu hủy chứng cứ. Hùng cũng giữ vai trò tiếp sức, hỗ trợ Toán và nhóm của Công thực hiện hành vi phạm tội. Đối với Bùi Văn Công, HĐXX xác định sau khi được Toán hứa trả công bằng tiền và ma túy, Công đã cùng Vương Văn Hùng các bị cáo khác bàn bạc, lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ để gây án.

HĐXX cho rằng hành vi của 9 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng an ninh trật tự ở địa phương. HĐXX khẳng định, đây là nhóm tội phạm có tổ chức, có sự phân công vai trò cụ thể dựa trên bản kế hoạch phạm tội bài bản.

HĐXX xem xét kháng cáo của gia đình nạn nhân liên quan đến bà Trần Thị Hiền không nợ tiền Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, xác định các bị cáo thừa nhận bà Hiền có nợ tiền hay không cũng không ảnh hưởng đến vụ án giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Việc bà Hiền cùng các bị cáo mua bán heroin là vụ án độc lập, không thuộc phạm trù xem xét cùng vụ giết hại nữ sinh. 

Về kiến nghị khởi tố bổ sung Bùi Thị Kim Thu về tội "che giấu tội phạm", HĐXX phúc thẩm xét thấy cấp sơ thẩm cũng đã có kiến nghị gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên về nội dung này nên không đề cập.

Vì Văn Toán bán cho bà Hiền 2 bánh heroin giá 300 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền thì bị bắt là vụ án khác. Đến đầu 2019, Toán đến gặp bà Hiền đòi nợ không thành nên tổ chức bắt cóc con gái bà để gây sức ép. Nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị lừa mang gà đến giao cho nhóm này và bị nhốt từ 4/2 (30 Tết nguyên đán) đến 6/2. Tại đây, thiếu nữ giao gà bị Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm xâm hại nhiều lần. Tối 6/2, Công sát hại nạn nhân để bịt đầu mối với sự giúp sức của đồng bọn.

Thanh Mai

Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án mẹ nữ sinh giao gà

Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án mẹ nữ sinh giao gà

Vì nhận thấy bị cáo Vì Thị Thu bắt buộc phải có luật sư, do đó HĐXX cho rằng vụ án không đủ điều kiện xét xử, đề nghị hoãn phiên tòa.