Lời khai rợn người của Bí thư xã đốt xe giết cháu vợ để trục lợi bảo hiểm

Vì muốn trục lợi tiền bảo hiểm, Bí thư xã đã lên kế hoạch giết hại nạn nhân rồi đốt xe của mình cùng nạn nhân tạo dựng hiện trường giả.

Vào lúc 10h ngày 11/5, tại Hội trường Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, Công an tỉnh này đã tổ chức họp báo về kết quả điều tra vụ án giết người, tạo hiện trường giả để trục lợi bảo hiểm tại địa bàn huyện Đắk G’Long, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Theo thông cáo báo chí, khoảng 5h sáng 4/5, tại Km 146+300 (thuộc bon BoNor, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông), người dân phát hiện xe ô tô bán tải mang BKS: 51C-715.70 trong tình trạng bị thiêu rụi, bên trong có 1 tử thi bị cháy.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Đắk Nông đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra xác minh truy tìm nạn nhân.

Hiện trường xe bán tải bị cháy.
Hiện trường xe bán tải bị cháy.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 4/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, xác lập chuyên án, huy động lực lượng, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra.

Đến ngày 10/5, công an đã bắt khẩn cấp đối tượng Đỗ Văn Minh (SN 1971, ngụ thôn Đức Tân, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Được biết, Đỗ Văn Minh là Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), là chủ chiếc xe bán tải bị thiêu rụi nói trên.

Cũng theo thông tin trên báo Người Lao Động, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vì tham gia sàn giao dịch cà phê bị thua lỗ nên ông Minh nợ nần khoảng 10 tỉ đồng và nảy sinh ý định mua bảo hiểm chiếm đoạt tài sản. Sau khi mua bảo hiểm cho mình (nếu bị chết thì người nhà sẽ được hưởng bảo hiểm 18 tỉ đồng).

Bí thư xã Đỗ Văn Minh.
Bí thư xã Đỗ Văn Minh.

Để thực hiện kế hoạch trục lợi bảo hiểm, ông Minh tìm tới 1 nghĩa trang ở huyện Đắk G'Long đào trộm mộ của 1 người mới chết được khoảng 1 tuần để lấy xác, thế mình. Tuy nhiên, khi đào đến quan tài thì mệt quá nên dừng lại.

Đến ngày ngày 3/5, ông Minh sang Đắk G'Long và tới chòi rẫy nơi anh Trần Nho Vương (SN 1995, cháu vợ của Minh) làm thuê để ăn nhậu. Khoảng 0h ngày 4/5, ông Minh thực hiện kế hoạch của mình bằng cách dùng búa đánh để sát hại dã man cháu ruột của mình.

Sau khi sát hại anh Vương, ông Minh đưa thi thể của nạn nhân lên ô tô bán tải rồi điều khiển xe đến Quốc lộ 28 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) tông vào cột mốc bên đường để dựng hiện trường vụ tai nạn xe. Ông Minh đưa nạn nhân lên ghế lái rồi dùng nhiều can xăng đã mua trước đó đổ lên xe đốt. Sau đó, ông Minh đi bộ về nhà người dân đã gửi xe máy trước đó để lấy xe và bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước. 

Đến ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được ông Minh khi nghi phạm này đang lẩn trốn tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước).

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi họp báo 
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì buổi họp báo 

Theo đại tá Mười, khi xảy ra vụ cháy xe, nhiều người cứ nghĩ đó là một tai nạn giao thông. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình từ quần chúng nhân dân, cơ quan CSĐT đã làm rõ, đồng thời khẳng định đây là một vụ án mạng. Và người chết trong xe không phải là đối tượng Minh

Đại tá Mười cũng đã trực tiếp lấy lời khai ông Minh và cho biết rất đau lòng khi ông Minh đã ra tay sát hại người thường xuyên nấu nướng, lo cơm nước mỗi khi ông ấy qua Đắk Nông làm rẫy. "Bản thân đối tượng cũng thấy cháu của mình rất hiền lành. Tuy nhiên, do đối tượng nợ một số tiền lớn nên đã ra tay sát hại cháu để thế mạng mình. Đây là vụ án giết người để xù nợ và trục lợi bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam", đại tá Mười cho biết thêm.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, thông tin thêm trong thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình ông Minh cũng nhận được tin nhắn báo ông này bị tai nạn ở tỉnh Đắk Nông. Tình tiết thông báo này rất lạ vì không có lý do gì một người đi đường lại biết số điện thoại của người nhà ông Minh để thông báo.

Theo đó, đối tượng đã chủ động mua một chiếc sim điện thoại mới, lập tài khoản Zalo rồi nhắn tin cho con trai với nội dung dặn dò chăm sóc gia đình. Sau khi giết người, giả chết rồi bỏ trốn, đối tượng Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình, nắm bắt cụ thể diễn biến tại nhà, kể cả việc đám tang mình.

Ông Minh đã đến tiệm cầm đồ mua xe máy cũ gửi sẵn và mua xăng dầu bỏ trên xe để thực hiện kế hoạch giết người của mình.

Trước tinh thần nhiệt quyết của lực lượng công an trong việc điều tra vụ án, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định thưởng nóng cho Ban chuyên án 200 triệu đồng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương