Lừa hơn 1000 người, cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo lĩnh án chung thân

Với cáo buộc lừa đảo hàng nghìn người nghèo với số tiền hơn 160 tỷ đồng, ông Trần Đức Trung bị tòa tuyên phạt mức án tù chung thân dù một mực chối tội.

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, sáng 9/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Trần Đức Trung (61 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh, tòa tuyên các cựu nhân viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là Bùi Thị Oanh 9 năm tù; Phan Văn Lực 6 năm tù, Nhâm Sỹ Phúc 7 năm tù và Phan Thị Thoa 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền hơn 38 tỷ đồng cho các bị hại.

Trước đó, do xuất hiện một số tình tiết mới, thay vì tuyên án ngay như dự kiến, HĐXX quay lại phần xét hỏi. Theo đó, em trai bị cáo Trần Đức Trung đề nghị dừng phiên tòa để nộp tiền, khắc phục hậu quả thay cho bị cáo nhưng khi được chủ tọa hỏi, ông Trung lập tức phản đối. "Tôi đang kêu oan mà, sao bồi thường được", bị cáo này quả quyết.

Lừa hơn 1000 người, Cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo lĩnh án chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Trần Đức Trung kêu oan, đổ lỗi cho đồng phạm. Ảnh: Internet

Tại phần xét hỏi hôm 3/8, bị cáo Trần Đức Trung phủ nhận mọi nội dung cáo buộc của Viện KSND Tối cao. Ông ta cho rằng, bản thân đã "làm đúng, không sai" và đổ lỗi cho việc thu tiền, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên 16 tỉnh, thành phố là do các đồng phạm thực hiện sai chỉ đạo.

"Bây giờ ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, những người nào khai nhận trong hôm nay sẽ chịu", ông Trần Đức Trung nói.

Các bị hại tại tòa cho hay, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do ông Trần Đức Trung đứng đầu dưới sự giúp sức của các thuộc cấp đã tạo ra một mô hình lừa đảo quy mô lớn đối với người dân nhẹ dạ cả tin.

Do nhiều bị hại quá tin tưởng vào các chính sách, cũng những lời hứa hẹn từ Trung tâm này nên vay mượn tiền, hoặc thế chấp nhà cửa, đất đai để nộp nhưng sau đó bị nhóm Trung chiếm đoạt.

Một số người còn khẳng định, họ nghe những lời hứa "ngon ngọt" về chính sách, cùng lợi nhuận từ chính ông Trung tại các buổi hội thảo do Trung tâm mở. Đặc biệt, ông ta còn vận động mọi người tham gia chương trình để thoát nghèo và khẳng định nếu cơ quan chức năng tìm được ra những vi phạm của Trung tâm thì ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, theo TPO.

Được tòa hỏi quan điểm về mức án áp dụng cho bị cáo Trần Đức Trung, đa số các bị hại biểu quyết là tăng nặng trách nhiệm hình sự, vì cá nhân ông Trung người đứng đầu có vai trò chỉ đạo và điều hành mọi hoạt động, đưa ra chính sách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, bị hại cũng mong tòa đưa ra phán quyết đúng người đúng tội với 4 bị cáo giữ vai trò giúp sức thu tiền và chiếm đoạt tiền; đồng thời tuyên buộc những người gây ra vụ lừa đảo này phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam thành lập, do Trần Đức Trung làm Chủ tịch; bị can Lê Thị Hằng (đã mất năm 2019) làm Tổng giám đốc.

Trong khi Trung tâm chưa được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động, không có gì phát sinh doanh thu nhưng từ tháng 4/2015, Trần Đức Trung cùng đồng phạm lấy danh nghĩa Trung tâm để tổ chức chương trình "Trái tim Việt Nam", đưa ra chính sách bất khả thi, hứa hẹn hỗ trợ lãi suất cao để lôi kéo người dân nộp tiền.

Lừa hơn 1000 người, Cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo lĩnh án chung thân - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Đức Trung cùng đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: Internet

Phía truy tố xác định, các bị cáo thường xuyên đưa thông tin sai sự thật về nguồn vốn của Trung tâm; tuyên truyền, hứa hẹn với người tham gia trong khoảng thời gian nhất định sẽ được nhận tiền theo chính sách. Thực tế, nguồn tiền để chi trả là "lấy của người tham gia sau trả cho người tham gia trước", số rất ít là tiền ủng hộ của nhà hảo tâm.

Để thu hút người nộp tiền, Trần Đức Trung đứng ra thành lập "Câu lạc bộ tích lũy làm giàu" và giao cho bị can Phạm Văn Lực làm Chủ tịch. Ai tham gia phải mua một hộp thực phẩm chức năng với giá 1,2 triệu đồng và sau 6 tháng sẽ được Trung tâm hỗ trợ lại từ 5,2 – 5,7 triệu; từ mã thứ hai, người dân chỉ phải đóng 700.000 đồng tức lợi nhuận lên tới 437,5% đến 814%, theo Dân Việt.

Ngoài ra, sau khi đóng tiền, người tham gia được nhận một sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc phân vi sinh, sách báo, trị giá khoảng 150.000 đồng. Nếu giới thiệu người khác tham gia sẽ được thưởng 500.000 đồng/người. Viện kiểm sát cáo buộc, các đối tượng dùng thủ đoạn trên huy động được 148 tỷ đồng.

Cáo trạng còn thể hiện, khi Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn giải thể Trung tâm Hỗ trợ người nghèo, các bị can tiếp tục móc nối với Nguyễn Tuấn Lân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế NewStar) tổ chức chương trình "Liên kết ba miền" hoạt động theo mô hình đa cấp để bán thực phẩm chức năng; thu về hơn 17 tỷ đồng.

Số tiền có được từ hơn 1.000 người tham gia các chương trình, nhóm bị cáo trả lãi một phần hoặc mua hàng tặng, còn lại chiếm đoạt 49 tỷ đồng, cáo trạng nêu. Trong vụ án, Trần Đức Trung bị xác định là chủ mưu, có vai trò chính và ông ta chiếm đoạt nhiều nhất, hơn 26 tỷ đồng.

(Tổng hợp)

AN LY