Luật sư khẳng định việc làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hoàn toàn đúng luật

Theo luật sư Hữu, ca sĩ Thủy Tiên đã nhận tiền và thực hiện đúng mong muốn của các nhà hảo tâm gửi đến đồng bào miền Trung.

Thủy Tiên hiện đang là nữ ca sĩ kêu gọi quyên góp được một số tiền khá lớn từ các mạnh thường quân để cứu trợ đồng bào miền Trung. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho nghĩa cử cao đẹp của cô thì vẫn có ý kiến cho rằng việc Thủy Tiên nhận tiền từ thiện là vi phạm pháp luật. 

Theo Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh, Nghị định 64/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trong và ngoài nước, khắc phục hậu quả do hỏa hoạn; sự cố nghiêm trọng; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện… đứng ra tổ chức.

Ca sĩ Thuỷ Tiên đến miền Trung trợ giúp cho bà con chịu ảnh hưởng của mưa lũ.
Ca sĩ Thuỷ Tiên đến miền Trung trợ giúp cho bà con chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Ca sĩ Thủy Tiên nhận tiền từ thiện từ người khác thì không thể sử dụng Nghị định 64/2008/NĐ-CP để điều chỉnh. Do đó, việc căn cứ vào Nghị định 64/2008/NĐ-CP để cho rằng ca sĩ Thủy Tiên vi phạm pháp luật là không đúng, thể hiện sự hiểu sai quy định pháp luật.

Về việc Thủy Tiên nhận tiền đóng góp sẽ được điều chỉnh theo văn bản nào, ông Hữu cho biết, trường hợp này sẽ áp dụng các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Người dân tự nguyện gửi tiền cho ca sĩ Thủy Tiên với mong muốn nhờ ca sĩ Thủy Tiên chuyển số tiền này cho đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn do bão lũ gây ra và ca sĩ Thủy Tiên đã nhận tiền và thực hiện đúng. Người dân là bên tặng cho tài sản, đồng bào miền Trung là bên được cho tài sản, còn Thủy Tiên chỉ là người đóng vai trò trung gian (có thể gọi là người được bên tặng cho tài sản "ủy quyền" làm thay).

"Từ việc người dân gửi tiền cho ca sĩ Thủy Tiên đến việc Thủy Tiên giao tiền từ thiện tới tay đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn đều là tự nguyện, không có sự lừa dối mà đó là nghĩa cử cao đẹp và hoàn toàn có lợi cho xã hội nên không thể nói ca sĩ Thủy Tiên vi phạm pháp luật", ông Hữu nói.

Ông Hữu cũng nhấn mạnh, nếu thấy người đóng  vai trò trung gian đã không hoàn thành đúng việc mà người gửi tiền làm từ thiện đã "ủy quyền" nên người gửi tiền làm từ thiện có quyền đòi lại tiền đã gửi. Trường hợp, ở mức độ nghiêm trọng thì người giữ vai trò trung gian này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thanh Mai

theo Trí thức trẻ

Chuyện Hà Nội cũ: Tản mạn mái tóc Hà thành

Chuyện Hà Nội cũ: Tản mạn mái tóc Hà thành

Thời xưa, tóc bỏ đuôi gà cùng hàm răng đen "nhưng nhức" là tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ.