Lương của ông Biden khi nhận chức Tổng thống là bao nhiêu?

Các đặc quyền tài chính dành cho tổng thống Mỹ sẽ kéo dài đến cả khi họ kết thúc nhiệm kỳ.

Khi giữ chức Phó tổng thống, ông Joe Biden và vợ - bà Jill Biden được ước tính có trong tay khoảng 9 triệu USD, trong đó có tiền lương tiền lương thượng nghị sĩ và phó tổng thống, phần còn lại là từ bất động sản. Theo The List, tình hình tài chính của ông Joe Biden sẽ phát triển hơn nữa ở cương vị tổng thống.

Vợ chồng tân Tổng thống Mỹ 
Vợ chồng tân Tổng thống Mỹ 

Theo luật pháp liên bang, tổng thống Mỹ được hưởng mức lương 400.000 USD/năm, cộng thêm phụ cấp 50.000 USD/năm trong thời gian đương nhiệm. Họ còn được hưởng khoản chi phí đi lại 100.000 USD và 19.000 USD để giải trí. Tiền thuế phải nộp chỉ áp dụng với tiền lương. 

Theo CNN, các cựu tổng thống vẫn thuộc biên chế của Nhà Trắng, nhận lương hưu khoảng hơn 200.000 USD/năm, cộng với chi phí chăm sóc sức khỏe, đi lại. Có người còn kiếm được nhiều tiền từ việc viết hồi ký. 

Cựu Tổng thống Barack Obama viết cuốn sách Dreams From My Father: A Story of Race and Inheritance, cho đến 2012, ông vẫn có được nguồn thu nhập khổng lồ từ việc bán sách. 

Tân Tổng thống Joe Biden đã phát hành 2 cuốn sách cho đến nay: Promises to Keep: On Life and Politics (2007, từng là cuốn sách bán chạy nhất của New York Times) và Promise Me, Dad (2017).

Theo Business Insider, các tài liệu thuế cho thấy ông Biden thu được 8.000-90.000 USD cho cuốn Promise Me, Dad và đến nay vẫn kiếm được tiền bản quyền cho tác phẩm còn lại.

Đối với ông Joe, tình hình tài chính có phần khác hơn vì vợ ông dự định sẽ tiếp tục sự nghiệp riêng là giảng viên, bà làm việc ngoài Nhà Trắng. 

Trong khi các tổng thống Mỹ nhận được nhiều đặc quyền kéo dài tới cả sau thời gian tại vị (như an ninh, bảo hiểm y tế), ngân sách cho trang phục không bao gồm ở đó.Tổng thống và gia đình của họ thường không được tặng hoặc không nhận quần áo dưới hình thức “món quà” từ các nhà thiết kế

Theo Insider, sau khi nhậm chức, ngoài mức lương cao, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ được hưởng nhiều đặc quyền dành cho người quyền lực nhất nước Mỹ như sống và làm việc trong Nhà Trắng, toàn quyền sử dụng chuyên cơ Air Force One, xe bọc thép “quái thú”, dàn mật vụ bảo vệ 24/7. Tuy nhiên không có ngày nghỉ phép. Dù có thể có các cuộc đi chơi hoặc nghỉ dưỡng nhưng luôn được tháp tùng bởi trợ lý, cố vấn, mật vụ. Do đó, các tổng thống được hưởng một số đặc quyền nhằm giúp họ trút bỏ gánh nặng tài chính.

Tổng thống Mỹ được toàn quyền sử dụng chiếc chuyên cơ Air Force One. Ảnh: Getty.
Tổng thống Mỹ được toàn quyền sử dụng chiếc chuyên cơ Air Force One. Ảnh: Getty.

Nhà Trắng là nơi ở của các tổng thống Mỹ kể từ năm 1792. Nơi này có 6 tầng và 132 phòng, cửa hàng chocolate, sân chơi bowling, sân tennis, hồ bơi, theo Business Insider. Các tổng thống và gia đình được cấp 100.000 USD tiền trang trí lại Nhà Trắng để cảm thấy thoải mái như ở nhà.

Nhà Trắng cũng là nơi sinh sống của gần 100 cư dân thường trú bao gồm người giúp việc, đầu bếp, thợ sửa ống nước, quản gia trưởng, theo GoBankingRates. Tổng thống và gia đình có thể xem phim tại nhà. Nơi này đã mở cửa cho các chuyến tham quan Cánh Đông nhờ sự chỉ đạo của Đệ nhất phu nhân Melania Trump vào năm 2017, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

Tổng thống cũng có quyền tới nghỉ dưỡng tại Trại David, nằm trong Công viên núi Catoctin ở Maryland. Các vị tổng thống Mỹ có toàn quyền sử dụng chuyên cơ Air Force One, trực thăng Marine One, xe "quái thú", theo Business Insider. Ngay cả khi nghỉ hưu, các tổng thống vẫn được Cơ quan mật vụ bảo vệ mọi lúc, mọi nơi. Con cái của họ cũng được bảo vệ cho đến năm 16 tuổi.

Những đặc quyền khác dành cho tổng thống Mỹ còn có việc sử dụng Nhà khách Blair House rộng 6.500 m2, gồm 119 phòng; tiếp cận bảo hiểm y tế cao cấp; được tổ chức tang lễ cấp nhà nước (với cả tổng thống và người thân trực tiếp).

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/11 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/11 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9/11 ở tất cả các rạp.