'Luồng xanh' giữa tâm dịch Vũ Hán đã hoạt động như thế nào?

Sau hơn 76 ngày, COVID-19 tại Vũ Hán cũng được khống chế. Đến ngày 8/4/2020, lệnh phong tỏa thành phố này được dỡ bỏ.

Khi Vũ Hán, Trung Quốc phong tỏa chống dịch vào đầu năm 2020, mọi cửa ngõ ra vào đều bị đóng chặt, ngoại lệ là những xe thuộc “luồng xanh” chở hàng hóa sinh hoạt. Mọi đường đi vào và ra Vũ Hán đều bị đóng, không có ngoại lệ kể cả cho trường hợp khẩn cấp cá nhân hoặc y tế, theo Guardian.

Mọi cửa hàng và cơ sở kinh doanh đều bị đóng cửa, trừ những nơi bán đồ ăn hoặc thuốc. Phương tiện cá nhân bị cấm đi lại trên đường nếu người điều khiển không có giấy phép đặc biệt. Phương tiện giao thông công cộng đều ngưng hoạt động.

'Luồng xanh' giữa tâm dịch Vũ Hán đã hoạt động như thế nào?

Từ ngày 14/2/2020, nhà chức trách tuyên bố toàn Vũ Hán bắt đầu thi hành chế độ khu phố cách ly với khu phố, các khu dân cư được yêu cầu dựng hàng rào ngăn cách cứng. Lối ra cần bố trí nhân viên túc trực mọi lúc để kiểm tra y tế. Người dân bên trong không được ra ngoài trừ mục đích y tế hoặc chống dịch. Nếu không có lý do đặc biệt, người ngoài không được vào trong.

Ở một số nơi, người dân đặt các loại nhu yếu phẩm qua mạng và nhận hàng từ người giao hàng bằng xe máy.

Giữa tháng 2/2020, chính quyền Vũ Hán yêu cầu mỗi khu dân cư lập “điểm nhận hàng không tiếp xúc” để người giao hàng đặt đồ tại điểm này mà không cần gặp khách hàng. Các khu dân cư mau chóng trở thành một trong 2 chiến tuyến chống dịch quan trọng. 

Bốn chiếc xe này nằm trong số 6.000 xe được chính quyền thành phố phân chia cho các khu dân cư để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm, và đưa người dân tới cơ sở y tế.

Trung Quốc đã kêu gọi nông dân tăng cường sản xuất rau củ, lập “luồng xanh” cho xe tải vận chuyển vào thành phố, đồng thời trừng phạt những người đầu cơ. 

Ngày 24/1/2020, Sở Giao thông Vũ Hán cho biết sẽ bắt đầu cho 3 loại xe đi qua chốt chặn trên cao tốc. Xe tải chở thực phẩm không bị hạn chế đi lại nếu có giấy phép từ chính quyền. Các địa phương ở xa được huy động để trợ giúp Vũ Hán.

Cuối tháng 1/2020, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc kêu gọi các cơ quan liên quan phối hợp để duy trì nguồn cung lương thực và giá cả ổn định.

COFCO Group, doanh nghiệp nông sản và thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, cùng tập đoàn Sinograin cũng đẩy mạnh vận chuyển nguồn cung gạo, thịt, và dầu ăn tới tỉnh Hồ Bắc. Các nhà chức trách cũng chú ý duy trì giá cả thực phẩm bình ổn. 

“Luồng xanh vào Vũ Hán hiện rất thông thoáng”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói trong một lần thị sát thành phố vào cuối tháng 1/2020.

Sau hơn 76 ngày, COVID-19 tại Vũ Hán cũng được khống chế. Đến ngày 8/4/2020, lệnh phong tỏa thành phố này được dỡ bỏ.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Đêm nay và ngày mai (27/7) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay (26/7) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.