Lý do khiến cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì Covid-19 dù tiêm đủ vaccine

Colin Powell, 84 tuổi, được điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed và đã tiêm đủ liệu trình vaccine Covid-19 trước khi qua đời ngày 18/10.

Ông Colin Powell, ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ và là vị tướng hàng đầu của quân đội, đã qua đời hôm 18.10, hưởng thọ 84 tuổi. Được biết ông đang điều trị một loại ung thư bạch cầu, khiến hệ miễn dịch bị ức chế và không chống chọi được Covid-19 dù tiêm đủ vaccine. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết ung thư và các loại thuốc trị bệnh này có thể ức chế hệ miễn dịch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hồi tháng 7 cho biết 1/3 bệnh nhân mắc đa u tủy xương không có phản ứng miễn dịch sau khi tiêm vaccine Covid-19, do đó nhóm này có thể đối mặt mối nguy đặc biệt cao.

  Colin Powell

Colin Powell

John Whitehouse, giám dốc tin tức tại Media Matters đã kêu gọi báo chí không nên đưa tin về việc này để tránh trường hợp người dân càng do dự với vaccine Covid-19.

Whitehouse cho biết các đoạn tweet và tin ban đầu của AP cùng NY Times nói rằng Powell đã được tiêm đủ liệu trình vaccine, nhưng không nhắc tới việc ông bị ung thư. AP và New York Times sau đó bổ sung thông tin cựu ngoại trưởng Mỹ mắc đa u tủy xương.

Theo CDC Mỹ, ba loại vaccine được sử dụng rộng rãi ở Mỹ là Pfizer-BioNTech, Spikevax của Moderna và Janssen của Johnson & Johnson. vẫn rất hiệu quả, kể cả đối với biến chủng Delta. Tính đến tháng 8, những người chưa tiêm vaccine Covid-19 có tỷ lệ dương tính với nCoV cao gấp 6 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần những người đã tiêm. Số người chưa tiêm vaccine phải nhập viện cao gấp khoảng 12 lần so với người đã tiêm.

Cái chết của Powell cho thấy nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm những người cao tuổi và người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, có thể không đáp ứng miễn dịch đủ mạnh với vaccine và do đó vẫn đối mặt nguy cơ cao.

Thanh Mai