Malaysia và Việt Nam gặp khó vì dịch bệnh, chuỗi nông sản Đông Nam Á bị ảnh hưởng

Sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á đã làm tắc nghẽn các cảng, đóng cửa các đồn điền và nhà máy...

Khu vực Đông Nam Á đang gặp nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng nông sản sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm Covid-19. Các đồn điền và các nhà máy chế biến đóng cửa, gây ra sự gián đoạn kéo dài . 

"Giá dầu cọ, một thành phần quan trọng trong các sản phẩm làm sạch da, hiện cao hơn 70% so với mức trung bình dài hạn. Nhu cầu tăng và sản lượng thu hoạch thấp hơn khiến giá cả tăng lên", Graeme Pitkethly, giám đốc tài chính của Unilever, cho biết. Ông nói thêm rằng công ty đã tăng giá một số sản phẩm.

Malaysia và Việt Nam gặp khó vì dịch bệnh, chuỗi nông sản Đông Nam Á bị ảnh hưởng

Giá dầu cọ ở Malaysia do dịch bệnh. Lệnh hạn chế đi lại được áp dụng kể từ tháng 3 năm ngoái đã khiến người lao động khó tiếp cận đồn điền, dẫn đến số lượng lao động giảm dần, tăng thêm thách thức mà các công ty dầu cọ phải đối mặt. Khi các đồn điền bùng phát ca nhiễm, các công ty buộc phải đóng cửa.

Sime Darby Plantation cho biết tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng cao. FGV Holdings, đơn vị sản xuất khoảng 15% lượng dầu cọ thô của Malaysia, cho biết phải đối mặt với những thách thức trong việc sản xuất, khi dịch bệnh bùng phát.

Ivy Ng, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh doanh nông sản tại CGS-CIMB Securities ở Malaysia, dự đoán các quy định về lao động nước ngoài sẽ được nới lỏng vào đầu năm tới, điều này sẽ giúp các đồn điền dầu cọ có thêm nhân lực.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, được sử dụng để pha cà phê hòa tan và cà phê espresso. Tuy nhiên, từ tháng 7, đợt bùng phát ở Việt Nam đã khiến chính phủ đưa ra các biện pháp hạn chế di chuyển, gây cản trở các chuyến hàng. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ tháng 1 đến ngày 15/8 đã giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội cà phê đang vận động chính phủ Việt Nam nới lỏng các hạn chế để tránh giao hàng chậm trễ.

Các công ty cà phê lớn thường sử dụng cả cà phê robusta và arabica trong hỗn hợp chế biến của họ. Giá cả hai loại đã tăng mạnh trong năm nay. Các công ty cà phê phương Tây cho biết giá cao hơn sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Michael Orr, phát ngôn viên của JDE Peet’s, cho biết công ty cà phê Hà Lan này năm qua "đã chứng kiến sự gia tăng mạnh về nguyên liệu, cước phí và các chi phí khác", đòi hỏi công ty phải thực hiện các biện pháp thích hợp.

Thanh Mai

Hàng Mã mùa Trung thu giữa bốn bề chốt chặn

Hàng Mã mùa Trung thu giữa bốn bề chốt chặn

Hàng Mã, con phố Trung thu, năm nay vắng vẻ do vẫn đang trong thời gian tuân thủ Chỉ thị 16 của Hà Nội.