Măng nhường - món ăn dân giã của người Tày

Nét ăn uống của người Tày khá đơn giản, món ăn ưa thích của họ vẫn là những sản vật của núi rừng: rau măng, cá suối, chim thú…

Những sản vật này được chế biến hoàn toàn đơn giản chứ không cầu kỳ, nhưng mang lại hương vị rất đặc biệt. Trong số đó phải kể đến món măng nhường.

Không ai biết món măng nhường có từ khi nào, nhưng hầu như phụ nữ Tày nào cũng biết làm món ăn này. Măng nhường là món ăn dân dã được làm từ những củ măng to vừa phải, ngon nhất là măng lô ô hoặc măng điền trúc. Quy trình chế biến món măng nhường rất đơn giản: măng được luộc chín, vớt ra để nguội, cắt khúc dài khoảng 2-3 đốt ngón tay.

Nhân của món măng nhường được làm từ thịt ba chỉ có cả mỡ lẫn nạc vì măng cần có nhiều mỡ để măng mềm và tăng vị thơm ngon. Thịt được băm nhuyễn trộn với trứng gà, bột nếp rang chín và nêm nếm thêm gia vị. Trong đó, tía tô và ngò tàu là 2 loại gia vị không thể thiếu để mang lại hương vị đặc trưng món măng nhường. Dù cuộc sống có thay đổi, nhưng người Tày từ bao đời nay vẫn duy trì cách chế biến cho món ăn truyền thống này theo đúng công thức đó.

Măng nhường - món ăn dân dã của người Tày.
Măng nhường - món ăn dân dã của người Tày.

Sau bước chuẩn bị nguyên liệu, nhân được nhồi trong từng khúc măng rồi cuốn măng lại. Sau đó, cho măng vào nồi đun sôi rồi hạ lửa vừa, thỉnh thoảng trở măng cho thấm đều gia vị. Om chừng 20-30 phút, thấy mùi thơm tỏa ra là măng đã chín. Nó gần giống với món măng nhồi thịt, nhưng khi thưởng thức miếng măng nhường có màu tươi vàng, thơm ngậy của các loại gia vị, có cảm giác đang ăn món ăn độc lạ. Vị của tía tô, ngò tàu, bột thính, thịt ba chỉ quyện vào nhau, thấm tháp vào vỏ măng tươi ngọt lừ.

Đây là món ăn dân dã nên chế biến không cầu kỳ, không mất nhiều thời gian, nhưng lại rất bổ dưỡng cho sức khỏe sau những lao động vất vả trên nương rẫy. Những con người ở miền sơn cước luôn đón nhận tặng vật của rừng để sáng tạo nên những giá trị ẩm thực riêng có, đặc trưng.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món măng tây xào tôm, mực

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món măng tây xào tôm, mực

Cả nhà chắc chắn sẽ mê mẫn với món "Măng Tây Xào Tôm Mực " này ngay! Măng tây giòn giòn lại còn cực tốt cho sức khỏe thì vào bếp làm ngay thôi nào!