Mạng xã hội xôn xao thông tin "sữa hạt được quảng cáo là sữa bầu", nhiều chị em mua uống coi chừng lời cảnh báo từ chuyên gia!

Theo những bình luận, cặp vợ chồng có tên tài khoản tiktok là NKD đã nghiên cứu ra sản phẩm "sữa bầu" này.

Mới đây, mạng xã hội Tiktok lan truyền thông tin một cặp vợ chồng không hề học công nghiệp thực phẩm nhưng nghiên cứu 5 tháng đã đưa ra sản phẩm "sữa bầu", giấy tờ không rõ ràng. Những bình luận cho thấy, cặp vợ chồng có tên tài khoản tiktok là NKD "tự tin nghiên cứu ra sữa hạt để bán cho bà bầu".

Mạng xã hội Tiktok lan truyền thông tin một cặp vợ chồng không hề học công nghiệp thực phẩm nhưng nghiên cứu 5 tháng lại dám đưa ra sản phẩm
Mạng xã hội Tiktok lan truyền thông tin một cặp vợ chồng không hề học công nghiệp thực phẩm nhưng nghiên cứu 5 tháng lại dám đưa ra sản phẩm "sữa bầu", giấy tờ còn không rõ ràng. (Ảnh chụp màn hình)

Theo như mạng xã hội bình luận, hiện những video PR về loại sữa này đã bị xóa nhưng chủ sản xuất vẫn "lì mặt bán". Có người thì vô cùng kinh ngạc vì tưởng nhà này "chỉ ra video bầu bán hạt thô".

Thông tin quảng cáo sữa bầu nhưng thực chất làm từ sữa hạt hiện đang khiến nhiều chị em vô cùng hoang mang. Theo chia sẻ, đây là một loại sữa có tên W.M được dán nhãn "sữa bầu dinh dưỡng" với bảng thành phần là nhiều loại hạt khác nhau. Sữa W.M được nhà sản xuất bảng thành phần bao gồm: các loại hạt chiếm đến gần 80%, ngoài ra còn có canxi, vitamin, khoáng chất, chất tạo ngọt...

Loại sữa có tên W.M được dán nhãn
Loại sữa có tên W.M được dán nhãn "sữa bầu dinh dưỡng" với bảng thành phần là nhiều loại hạt khác nhau. (Ánh chụp màn hình)

Loại sữa có tên W.M được dán nhãn "sữa bầu dinh dưỡng" với bảng thành phần là nhiều loại hạt khác nhau. (Ánh chụp màn hình)

Có thể thấy, rõ ràng có thể hiểu đây gọi là sữa bầu nhưng thực chất làm từ các loại hạt - gọi chính xác hơn là sữa hạt. Việc đánh tráo khái niệm như vậy khiến nhiều người hiểu sai về sản phẩm. Song chung quy lại cuối cùng vẫn là sức khỏe mẹ bầu, liệu sữa bầu có thể thay thế sữa hạt không? Sữa hạt có tốt ngang với sữa bầu hay không?

Bảng thành phần của sản phẩm được quảng cáo sữa bầu khiến dân tình hoang mang. (Ảnh chụp màn hình)
Bảng thành phần của sản phẩm được quảng cáo sữa bầu khiến dân tình hoang mang. (Ảnh chụp màn hình)

Cảnh báo sữa hạt được quảng cáo là sữa bầu: "Nhiều người đang nghĩ một số loại sữa hạt là sữa bầu thì hoàn toàn sai!"

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) chia sẻ, uống sữa hạt thay uống sữa bầu, sữa công thức hay sữa tươi đều không nên. Sữa hạt được sản xuất dành cho người lớn, trong đó chị em đang bầu bí có thể uống sữa hạt thay đổi. Tuy nhiên, nó không nên và không thể thay thế hoàn toàn sữa bầu - loại sữa được sản xuất dành riêng cho mẹ bầu.

"Sữa hạt được làm hoàn toàn từ các loại hạt. Chúng không có đủ axit amin thiết yếu như trong các loại sữa bò. Người ta đã nghiên cứu rất rõ ràng. Sữa bột công thức nói chung, dành cho trẻ nhỏ hay mẹ bầu, cũng đều được sản xuất đảm bảo đúng theo quy chuẩn của Bộ Y tế. 

Sữa chuyên dành cho đối tượng cụ thể như sữa bầu cần đủ các chất dinh dưỡng, trong giới hạn cho phép. Do đó, chị em tự ý thay sữa bầu bằng sữa hạt để uống với mong muốn đủ chất cho thai nhi phát triển, cơ thể mẹ khỏe mạnh là suy nghĩ chưa đúng", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khẳng định.

Sữa chuyên dành cho đối tượng cụ thể như sữa bầu cần đủ các chất dinh dưỡng, trong giới hạn cho phép. (Ảnh minh họa)
Sữa chuyên dành cho đối tượng cụ thể như sữa bầu cần đủ các chất dinh dưỡng, trong giới hạn cho phép. (Ảnh minh họa)

Không cần biết sữa bầu kia được quảng cáo tốt đến đâu, công dụng ra sao, chỉ cần đọc bảng thành phần, vị chuyên gia đã thấy không đảm bảo cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đối với các loại sữa hạt, mẹ bầu vẫn có thể uống. Tuy nhiên, đừng bao giờ uống với suy nghĩ chỉ cần uống đúng loại này là yên tâm đầy đủ dưỡng chất so với một ly sữa bầu thông thường. Nó chắc chắn không thể đủ chất như trên đã lý giải.

Chuyên gia cũng cho biết thêm, bản chất của những loại "sữa bầu" được quảng cáo như trên chỉ là sữa hạt, với cách làm đơn giản, dễ dàng, hoàn toàn không thể so sánh với việc sản xuất sữa bầu, vốn dành cho đối tượng đặc biệt, đòi hỏi quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

"Nhiều người đang nghĩ một số loại sữa hạt là sữa bầu thì hoàn toàn sai. Bảng thành phần toàn các loại hạt thì sao gọi là sữa bầu được?", chuyên gia nói. Do đó, đừng chỉ nghe lời quảng cáo của người bán hàng, chị em hãy là người tiêu dùng thông thái, xem xét kỹ bảng thành phần, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm... rồi mới quyết định mua hay không.

Nhiều người đang nghĩ một số loại sữa hạt là sữa bầu thì hoàn toàn sai. (Ảnh minh họa)
Nhiều người đang nghĩ một số loại sữa hạt là sữa bầu thì hoàn toàn sai. (Ảnh minh họa)

Nói như vậy không phải là không nên uống sữa hạt trong thai kỳ. Chị em đang bầu bí vẫn nên uống nếu thích. Tuy nhiên, sữa hạt cung cấp nguồn năng lượng từ thực vật là chính. Ngoài thức ăn thực vật, chị em cần bổ sung nguồn động vật để có một thai kỳ tốt nhất. Ngoài ra, dù uống sữa hạt hay sữa bầu thì cũng đừng quên bổ sung thêm sắt, axit folic, kiểm tra vitamin D... để bổ sung đảm bảo cho mẹ và bé khỏe mạnh.

Sữa hạt hay sữa bầu đều không quan trọng bằng những thứ này để mẹ khỏe, con khỏe, tăng cân nhanh!

Chung quan điểm, ThS.DS Trương Minh Đạt (Chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa, Hô hấp và Sữa cho trẻ em, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y dược) khẳng định, sữa bầu và sữa hạt là hoàn toàn khác nhau. 

Ăn uống khoa học cho mẹ bầu quan trọng hơn việc uống sữa bầu hay sữa hạt. (Ảnh minh họa)
Ăn uống khoa học cho mẹ bầu quan trọng hơn việc uống sữa bầu hay sữa hạt. (Ảnh minh họa)

"Sữa bầu làm từ sữa bò, sữa dê hay sữa động vật nào đó. Trong khi đó, sữa hạt làm từ ngũ cốc, các loại hạt khác nhau. Chúng không cùng một nhóm vì bản chất khác nhau hoàn toàn. Sữa bầu và sữa hạt không thể thay thế hoàn toàn cho nhau được", chuyên gia nói.

Tuy nhiên, nếu bạn uống sữa bầu thấy khó uống, buồn nôn thì có thể uống sữa hạt. Thế nhưng, dù uống sữa nào đi chăng nữa, chúng cũng không phải là thứ để bạn tin đó là tốt nhất cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Nó chỉ là một phần hỗ trợ chế độ ăn uống khoa học của mẹ bầu mà thôi.

"85% chế độ ăn hàng ngày, bao gồm tinh bột - đạm - chất béo - vitamin và khoáng chất trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày quyết định đến 85% dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu. Còn lại, sữa bầu hay sữa hạt cũng chỉ chiếm 15-20% tổng dinh dưỡng trong ngày thôi! Sắt, kẽm, vitamin... thường thiếu trong quá trình mang thai, đó mới là thứ cần phải bổ sung đều đặn, thường xuyên để mẹ khỏe, thai nhi khỏe, tăng cân tốt, không bị sinh non, suy dinh dưỡng bào thai", DS Trương Minh Đạt nói. 

Đây mới là những thứ quan trọng nhất để mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh, vẹn tròn chứ không phải tranh cãi uống sữa nào mới tốt. Và nếu muốn mua sữa uống thêm, đừng quên chọn sản phẩm chính hãng, tránh những món sữa quảng cáo một đằng thành phần một nẻo, mập mờ quy trình sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ...

Tuấn Minh

Các loại sữa hạt tốt cho xương khớp người trung niên

Các loại sữa hạt tốt cho xương khớp người trung niên

Bước vào độ tuổi trung niên, sức khỏe xương khớp trở thành một vấn đề quan trọng đối với nhiều người. Để duy trì sự khỏe mạnh và linh hoạt của xương khớp, chế độ dinh dưỡng cân đối và bổ sung sữa hạt, những loại đặc biệt có khả năng tăng cường sức khỏe xương khớp đáng kể.