Mất cơ hội việc làm từ những thói quen, phát ngôn phản cảm trên MXH

Các sinh viên có thể giao tiếp, kết nối, vui đùa... trên mạng xã hội nhưng không phải mọi thứ được đăng tải đều "vừa mắt" nhà tuyển dụng.

Những cuộc vui, những phát ngôn có phần phản cảm, đi quá giới hạn của giới trẻ... đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của chính họ.

Một cô gái tên là Claira Janover, sinh viên năm 4 Đại học Harvard (Mỹ), nổi tiếng trên TikTok với hơn 153.000 người theo dõi với 5,7 triệu lượt thích. Cô thường lên án những vấn đề của xã hội như phân biệt giới tính, đặc quyền người da trắng… Gần đây, Claira cũng góp tiếng nói ủng hộ phong trào Black Lives Matter đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Mất cơ hội việc làm từ những thói quen, phát ngôn phản cảm trên MXH

Sau đó, một lần cô bất ngờ nói đùa rằng "sẽ đâm chết bất kỳ ai ủng hộ phong trào All Lives Matter”, kết quả là cô đã bị sa thải khỏi chương trình thực tập ở tập đoàn kiểm toán Deloitte danh giá. Đây sẽ là ảnh hưởng cho cơ hội việc làm sau này của cô. Cô còn đối diện với làn sóng tẩy chay trên Twitter, bị lên án là một “mầm mống khủng bố nội địa” và nhận nhiều sự đe dọa, hãm hiếp. 

Justine Sacco giám đốc truyền thông cấp cao của IAC, tập đoàn sở hữu Tinder và trang tin tức The Daily Beast bị đuổi việc vì đăng tải dòng trạng thái: “Tôi tới châu Phi đây. Hy vọng tôi sẽ không nhiễm AIDS. Đùa đó, lo gì, tôi là người da trắng mà”. Cô còn nhận được phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. 

Các sinh viên có thể giao tiếp, kết nối, chia sẻ hình ảnh và tham gia nhiều sự kiện một cách nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên điều này vô tình lại lọt những điều không hay vào mắt nhà tuyển dụng. 

Blair Decembrele, một chuyên gia nghề nghiệp tại LinkedIn cho biết, các công ty thường tìm kiếm thông tin online về ứng viên trước khi cho họ vào vòng phỏng vấn. Khoảng ⅕ nhà tuyển dụng ở Mỹ loại bỏ ứng cử viên khỏi danh sách nhân sự do những bức ảnh hoặc video không tốt trên Internet. "Nó có thể gây ảnh hưởng tốt hoặc xấu cho cơ hội nghề nghiệp của bạn”, cô nói thêm.

Vicki Morris, giám đốc của công ty marketing Face To Face, trước đây từng là nhân viên tuyển dụng. Cô cho biết có lần cô gặp một ứng viên có CV hoàn hảo, đặc biệt là có lượng người theo dõi trên Internet lớn. Tuy nhiên, khi vào xem tài khoản đó, cô phát hiện một số bức ảnh khỏa thân của cô gái kia được đăng tải công khai, đi kèm với caption thô tục. Ngay lập tức, cô gái này đã bị Vicki loại. “Công ty sẽ gặp thiệt hại lớn nếu gương mặt đại diện cho một thương hiệu lại chụp ảnh khỏa thân và đăng tải công khai như vậy”, Vicki cho biết.

“Kể cả khi bạn đủ tuổi rồi, một bức ảnh chụp bạn đang uống rượu sẽ không tạo ấn tượng tốt đẹp gì đâu. Hãy tránh đăng tải những nội dung này nhé”, Blair Decembrele nói.

Theo Blair, các bạn trẻ cần đặt ranh giới giữa đời sống cá nhân và công việc. Chẳng hạn như nên công khai các bài đăng Twitter của mình, trong khi cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt ở tài khoản Facebook như chế độ chia sẻ trong vòng bạn bè, chia sẻ cá nhân…

“Hãy đặt các nhà tuyển dụng vào vị trí phụ huynh. Nếu một nội dung mà bạn không muốn để bố mẹ nhìn thấy, thì tốt nhất đừng đăng tải vì nhà tuyển dụng cũng sẽ không thích đâu”, Kristen Ribero, trưởng phòng marketing tại mạng lưới tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới ra trường Handshake, chia sẻ.

Kristen cho biết nhà tuyển dụng luôn nghĩ rằng, các nhân viên chính là bộ mặt của công ty. Họ không muốn hình ảnh công ty đi xuống chỉ vì một vài cá nhân.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 1/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 1/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 1/7 ở tất cả các rạp.