Mẹ đã sẵn sàng "giải quyết hậu quả" khi trẻ lên 7 tuổi thực hành các kỹ năng

Khi lên 7 tuổi, bé đã tự ý thức được nhiều điều xung quanh. Tuy nhiên, để giúp trẻ hoàn thiện nhiều kỹ năng hơn, cha mẹ cần chuẩn bị những gì?

1. Ai cũng có việc phải làm:

Bảy tuổi, bé đã vào lớp một được khoảng 1 năm và sau khoảng thời gian này, bé cần nhận ra và hiểu rằng người lớn đi làm, còn trẻ em đến trường. Ai cũng có việc phải làm và có sự phân công rất công bằng.

Mẹ đã sẵn sàng

 Vì vậy, không có lý do để bé từ chối đến trường hay không tham gia vào các hoạt động tập thể. Khi thấy bé có tính khí thất thường và xuất hiện tâm lý rút lui, bạn nên kiên nhẫn tìm hiểu lý do, đồng thời giúp bé vượt qua.

2. Học cách chờ đợi:

Đối với trẻ con, một khi cha mẹ đã hứa thì bé nhớ rất kỹ. Nếu chúng ta không thực hiện được, thì cần tạo cho bé tính kiên nhẫn và học chờ đợi. Ví dụ như dời lại ngày hôm sau hoặc tuần sau,…

Mẹ đã sẵn sàng

 Việc chờ đợi sẽ khiến bé rất khó chịu và nôn nóng. Thế nên, để khiến bé dẽ dàng chấp nhận chời đợi, ba mẹ không nên chọn móc giờ cụ thể mà có thể “mô tả” thời gian bằng ngôn ngữ, như: “Đợi khi nào mặt trời mọc trở lại ba lần nữa, mẹ sẽ cho con đi chơi công viên”,…

3. Cử chỉ văn minh:

Cử chỉ văn minh là một trong những yêu cầu cơ bản của con người sống trong xã hội hiện đại. Để rèn luyện cho bé hình thành cách ứng xử văn minh, bạn nên quan sát các phản ứng của bé khi gặp các tình huống cụ thể trong một thời gian. Từ đó, bạn sẽ có những giảng giải và hướng dẫn kịp thời cho bé.

Mẹ đã sẵn sàng

 Trẻ cần phải biết một số cử chỉ tối thiểu như: không nhổ nước bọt bừa bãi, không tiểu tiện sai nơi quy định, không gây ồn ào nơi công cộng, biết xếp hàng chờ đến lượt, chấp hành luật giao thông…

4.Học tập và vui chơi theo thời gian biểu:

 Thói quen sắp xếp công việc một cách có trình tự có thể nâng cao ý thức tự giác và hiệu quả học tập, làm việc của một em bé. Việc bắt ép học tập nhiều hơn so với vui chơi là điều rất khó đối với trẻ em. Ba mẹ cần biết phân bổ thời gian hợp lý.

Mẹ đã sẵn sàng

 Cách tốt nhất để bé dần loại bỏ thói quen xấu này là bạn chủ động nhắc bé về những việc cần làm với khoảng thời gian hạn định, ví dụ: “5 phút nữa là đến giờ học rồi đấy con”, “Xem ti vi 10 phút nữa rồi đi ngủ con nhé!”… Cách nhắc nhở như vậy giúp bé có khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị tâm lý.

5.Tự chăm sóc bản thân:

Không phải là việc gì to tát hay khó khăn mà đối với một em bé 7 tuổi, “tự chăm sóc bản thân” có thể chỉ là gấp chăn của bé sau khi ngủ dậy, dọn dẹp phòng riêng, sắp xếp góc học tập, trang trí đồ dùng cá nhân, giặt quần áo của mình…

Mẹ đã sẵn sàng

 Trước khi để bé tự mình làm những việc này, bạn nên hướng dẫn bé và luôn sẵn sàng âm thầm đi sau “giải quyết hậu quả”.

PHƯỢNG LÊ

Nhiều trẻ em vẫn chưa có giấy khai sinh

Nhiều trẻ em vẫn chưa có giấy khai sinh

Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) phối hợp Sở Tư pháp TP.HCM khởi động dự án “Trang mới cuộc đời”.