'Mẹ đẻ' của vắc-xin AstraZeneca không đồng tình với ý tưởng tiêm mũi thứ ba

Ủy ban vắc-xin và tiêm chủng (JCVI) nói rằng nên tiêm mũi thứ ba cho những người có hệ miễn dịch yếu, với khoảng nửa triệu người ở Anh.

Ủy ban về vắc-xin và tiêm chủng của Anh chuẩn bị đưa ra quyết định việc có triển khai tiêm mũi vắc-xin thứ ba. Tuy nhiên theo GS Gilbert, người bắt đầu điều chế vắc-xin AstraZeneca của ĐH Oxford từ đầu năm 2020, khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc, nói rằng tiêm mũi thứ ba cho hàng triệu người là “quyết định phức tạp”.

  GS Dame Sarah Gilbert. (Ảnh: Telegraph)

GS Dame Sarah Gilbert. (Ảnh: Telegraph)

Ủy ban vắc-xin và tiêm chủng (JCVI) nói rằng nên tiêm mũi thứ ba cho những người có hệ miễn dịch yếu, với khoảng nửa triệu người ở Anh. Ủy ban này chưa quyết định có nên tiêm mũi thứ ba cho đông đảo người dân hay không. 

GS Gilbert cho rừng chưa có dấu hiệu cho thấy hiệu quả của vắc-xin suy giảm trong các thử nghiệm được tiến hành từ tháng 4/2020. Mẫu máu từ các tình nguyện viên đã tiêm cách đây hơn 1 năm cho thấy họ vẫn được bảo vệ tốt.

“Mũi đầu tiên có tác dụng mạnh nhất, dù tiêm cho bất kỳ ai”, bà nói.

“Chúng ta được bảo vệ tốt sau mũi đầu tiên, sau đó được tăng cường bằng mũi thứ hai và chúng tôi cho rằng tác dụng đó sẽ được duy trì hoặc chỉ tăng thêm chút ít nếu tiêm mũi thứ ba. Chúng tôi nghĩ các loại vắc-xin khác cũng duy trì được mức độ miễn dịch”, GS Gilbert khẳng định. Bà cũng kêu gọi phải cấp thêm cho các loại vắc-xin khác để tăng nguồn cung.

Bà cho rằng thế giới cần thêm vắc-xin nên phải tăng nguồn cung, hiện nhiều nước châu Phi mới tiêm được cho 2% dân số.

Ngày 9/9, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết đang chờ ý kiến của Ủy ban, nhưng tin rằng chương trình tiêm mũi thứ ba sẽ bắt đầu từ cuối tháng này.

Thanh Mai

Ký kết thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ chung cư, người tiêu dùng lưu ý gì?

Ký kết thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ chung cư, người tiêu dùng lưu ý gì?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ngày 8/9 đã đưa ra hàng loạt lưu ý với người dân liên quan đến các giao dịch đặt cọc mua bán căn hộ chung cư.