Miền Trung đối mặt với thiên tai, miền Bắc mưa rét

Dự báo từ ngày 12-14/11, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa to đến rất to từ 80-180mm.

Từ chiều tối qua (12/11), mưa đã bắt đầu ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Dự báo ngày và đêm nay, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Trọng tâm của đợt mưa lớn lần này tập trung ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, dự báo từ 13-18/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, bắc Phú Yên ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Từ đêm 14-17/11, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục mưa từ 150-350mm, có nơi trên 450mm. Mưa lớn gây lũ trên các sông Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi ở mức báo động 2-báo động 3, có sông trên báo động 3; các sông khác từ Quảng Bình đến Phú Yên ở mức báo động 1-báo động 2. 

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Ngày 12/11, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn ban hành Công điện Số 17/CĐ-QG gửi Ban Chỉ huy Phòng, Chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Phú Yên; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Công Thương; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn yêu cầu các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tại khu vực miền Bắc, sáng sớm nay (13/11), không khí lạnh đã bao trùm khu vực Đông Bắc Bộ, bắt đầu ảnh hưởng đến một số nơi ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Dự báo ngày hôm nay (13/11) không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực phía Đông Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Trời rét.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ. Nhiệt độ cao nhất 18-21 độ, vùng núi cao 15-18 độ.

Phía Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, có nơi dưới 15 độ. Nhiệt độ cao nhất 20-23 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 25 độ.

Hà Nội hôm nay nhiều mây, ngày có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ. Nhiệt độ cao nhất 19-21 độ.

Dự báo đêm nay là thời điểm rét nhất trong đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay. Ngày 14/11, miền Bắc chuyển sang rét khô, trời không mưa, hửng nắng, nền nhiệt duy trì như hôm nay. Ngày 15/11, trời tiếp tục rét nhưng nhiệt độ tăng 1-2 độ so với những ngày trước.

Tây Nguyên hôm nay ngày nắng, ít mưa, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

Nam Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Mai/Tổng hợp