Mở cửa khẩu Tân Thanh thông quan hàng hóa từ ngày 20/2

Để đảm bảo không gây ùn tắc vì mở cửa thông thương, Cục Hải Quan Lạng Sơn lưu ý các đơn vị, doanh nghiệp cần tính toán thời gian cẩn thận.

Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, ông Vy Công Tường cho biết, từ ngày 20/2 sẽ mở khẩu Tân Thanh thông quan hàng hóa.

Trước đó vào ngày 19/2, Bản Quản lý cửa khẩu Lạng Sơn đã hội đàm với các cơ quan chức năng Bằng Tường (Trung Quốc) và thống nhất về việc mở cửa cho hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh. Thời gian được thông quan là từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều. 

Cũng theo ông Vy Công Tường, các doanh nghiệp và tiểu thương muốn được thông quan thì phải có hợp đồng mua bán rõ ràng giữa hai bên. Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, các cơ quan, doanh nghiệp phải tăng cường áp dụng các biện pháp phòng dịch. 

Cửa khẩu Tân Thanh.
Cửa khẩu Tân Thanh.

Phía Trung Quốc yêu cầu xe chuyển hàng cần được khử trùng, lái xe được kiểm tra thân nhiệt. Lái xe của Việt Nam muốn sang phải mặc quần áo bảo hộ và chờ ở khu cách ly đợi đến giờ giao hàng, không được phép ở lại mà phải quay về trong ngày. 

Ông Tường cho biết, hiện chỉ có 2 xe thanh long chờ làm thủ tục xuất khẩu, tuy nhiên nhiều khả năng trong ngày 20/2, các doanh nghiệp từ các tỉnh sẽ dồn dập đưa hàng về dễ gây ùn tắc. Do đó, các chủ hàng tính toán để hạn chế rủi ro thấp nhất có thể trước khi đưa hàng lên cửa khẩu xuất đi Trung Quốc. Hải quan Tân Thanh thông báo chủ trương này nhằm tránh thiệt hại về chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp, thương nhân nếu như hàng hóa muốn xuất khẩu chưa có hợp đồng mua bán. Vì các biện pháp kiểm soát rất chặt chẽ, thời gian thông quan sẽ kéo dài hơn bình thường.

Ông Tường cũng thông tin các mặt hàng trao đổi của cư dân biên giới hiện vẫn chưa có kế hoạch tiếp nhận.

Thanh Mai

Những lầm tưởng về tác dụng thực sự của khẩu trang

Những lầm tưởng về tác dụng thực sự của khẩu trang

Khẩu trang có thể phát huy tác dụng trong việc ngăn ngừa virus corona lan rộng trong cộng đồng, song không phải là phương thuốc chống corona hoàn toàn.