Mở lại tất cả các chợ truyền thống trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh

Trưởng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa miền Nam cho rằng điều kiện tiên quyết đảm bảo cung ứng hàng là phải mở lại các chợ truyền thống.

Ngày 18/7, tại cuộc họp trực tuyến bàn về tình hình cung ứng hàng hóa cho các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu mở lại tất cả các chợ truyền thống trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để điều tiết cung cầu kịp thời...

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết hiện TP gặp vấn đề khó khăn trong thu mua, hàng hóa tăng giá. Trong khi đó, danh sách cung ứng hàng hóa mà bộ cung cấp không phù hợp, không sát thực tế, có đơn vị năng lực cung ứng là chục ngàn tấn nhưng khi liên hệ cung cấp chỉ được rất ít.

cho-truyen-thong_jyzg
cho-truyen-thong_jyzg

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, hàng hóa qua chợ đầu mối 70% không chỉ dùng cho thành phố mà còn tỏa đi các tỉnh thành trong vùng nên các chợ đầu mối có giá trị liên vùng. Năng lực chợ truyền thống chỉ đáp ứng 50 - 60% sức mua hàng tươi sống của thành phố, còn lại là các cửa hàng tiện ích, tiện lợi. 

Ông Trương Văn Ba - cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM - cũng cho rằng nếu các ngành không có sự phối hợp để có phương thức điều tiết, vận chuyển, phân phối thì dù có mở lại chợ truyền thống mà hàng hóa không có, tình trạng tăng giá vẫn có thể xảy ra. Vì vậy ông kiến nghị Bộ Công thương làm việc với Bộ Tài chính, kịp thời chỉ đạo cơ quan thuế địa phương phối hợp cùng quản lý thị trường điều tra, xác minh các trường hợp nâng giá bất hợp lý. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải - trưởng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa miền Nam - cho rằng điều kiện tiên quyết đảm bảo cung ứng hàng là phải mở lại các chợ truyền thống, khi thực hiện chỉ thị 16 ở các tỉnh phía Nam, không nên đóng cửa tất cả các chợ truyền thống, chợ đầu mối...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh ba khâu thu hoạch, vận chuyển và phân phối phải cùng kích hoạt để thực hiện, cùng ngồi với nhau để xử lý vướng mắc, Nhà nước đóng vai trò điều tiết thị trường, cho lực lượng tham gia vận chuyển, phân phối hàng.

"Trong mọi tình huống, hai ngành (công thương và nông nghiệp - PV) chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân là không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là lương thực thực phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống, thuốc men" - Bộ trưởng Diên khẳng định.

Theo đó, ông yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành giao thông, y tế, công an, quân đội làm tốt việc lưu thông phân phối, điều tiết hàng hóa từ nơi dồi dào đến nơi thiếu hụt một cách kịp thời.

Về triển khai chợ truyền thống, ông Diên cho rằng cần áp dụng các điều kiện nghiêm ngặt, như quy định chỉ được phép mua bán mặt hàng thiết yếu cho người dân, như lương thực thực phẩm, rau, thuốc men; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch là 5K, gắn với công nghệ như cấp mã QR, cấp thẻ mua bán, đảm bảo điều tiết lượng người vào phù hợp; khử khuẩn thường xuyên và ưu tiên tiêm phòng ngừa COVID-19 cho tiểu thương.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (17-18/7): Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (17-18/7): Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to, Trung Bộ nắng nóng

Tây Bắc Bộ có nơi mưa rất to; vùng núi Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Miền Trung nắng nóng, có nơi trên 36 độ.