Mỗi ngày có khoảng 11 vụ phụ nữ Pakistan bị cưỡng hiếp

Tháng 11 năm ngoái, Pakistan đã thông qua luật chống hiếp dâm, cho phép tòa án thiến hóa học những tội phạm tình dục bị kết tội cưỡng hiếp nhiều lần.

Ba người đàn ông, trong đó có một người là nhân viên soát vé, đã cưỡng hiếp một phụ nữ 25 tuổi. Cả ba đã bị bắt vì tình nghi cưỡng hiếp.

Salman Sufi, người đứng đầu Đơn vị Thực hiện Cải cách Chiến lược của Thủ tướng, cho biết chính phủ đã lệnh cho các nhà điều hành đường sắt cải thiện tình trạng an toàn của phụ nữ trên tàu, với các biện pháp, bao gồm lắp đặt nút khẩn cấp trong cabin cũng như tăng cường tuần tra từ nữ cảnh sát...

Vụ việc trên đã làm dấy lên làn sóng giận dữ ở quốc gia Nam Á, đồng thời thu hút chú ý từ các cơ quan bảo vệ quyền lợi, các nhà hoạt động và công chúng khi hầu hết mọi người kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm.

Mỗi ngày có khoảng 11 vụ phụ nữ Pakistan bị cưỡng hiếp

Fouzia Saeed, nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Pakistan, kêu gọi cảnh sát tạo một môi trường an toàn hơn cho phụ nữ, trong khi tờ Dawn của Pakistan bày tỏ sự phẫn nộ và gọi vụ việc là "một tội ác kinh hoàng".

Theo số liệu chính thức, trong vòng 4 năm qua, hơn 14.000 phụ nữ đã bị cưỡng hiếp ở Pakistan, tức xấp xỉ 11 vụ mỗi ngày. Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan, Pakistan có hơn 5.200 phụ nữ bị cưỡng hiếp trong năm 2021.

Các chuyên gia cho rằng, con số thực tế còn nhiều hơn gấp nhiều lần, vì nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp thường bị kỳ thị và đổ lỗi, nhiều người sợ hãi không dám trình báo. 

Theo báo cáo của Reuters hồi tháng 12/2020, chỉ khoảng 3% các vụ tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp được kết án ở Pakistan, trích dẫn Cuộc chiến chống hiếp dâm phi lợi nhuận có trụ sở tại Karachi.

Tháng 12/2020, quốc gia này đã siết chặt luật cưỡng hiếp, thành lập các tòa án đặc biệt để xét xử các vụ án cưỡng hiếp trong vòng bốn tháng và khám sức khỏe cho phụ nữ trong vòng sáu giờ sau khi trình báo.

Tháng 11 năm ngoái, Pakistan đã thông qua luật chống hiếp dâm, cho phép tòa án thiến hóa học những tội phạm tình dục bị kết tội cưỡng hiếp nhiều lần. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền chỉ trích đạo luật này, thay vào đó kêu gọi các nhà chức trách giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết hình phạt thiến hóa học là "tàn nhẫn và vô nhân đạo". Tổ chức cho biết: "Thay vì cố gắng làm chệch hướng sự chú ý, các nhà chức trách nên tập trung vào việc quan trọng, là cải cách nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực tình dục và đem lại sự công bằng mà những người sống sót xứng đáng được hưởng".

Gần đây, các nhà hoạt động nói rằng Pakistan vẫn tiếp tục khiến phụ nữ ở đất nước này thất vọng. Pakistan không có luật hình sự hóa bạo lực gia đình trên toàn quốc, điều khiến nhiều người dễ bị tấn công.

Thanh Mai

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam đã tạo ra một kỳ SEA Games công bằng, trung thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam đã tạo ra một kỳ SEA Games công bằng, trung thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên và vận động viên Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.