Mối tình sắt son hơn 70 năm của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth

Trải qua những thăng trầm, Hoàng thân Philip là người bạn đồng hành kiên định của Nữ hoàng. Bà là vị quốc vương kết hôn lâu nhất và Công tước là vị vương tế phục vụ lâu nhất trên thế giới.

Theo CNN, khi Công chúa xứ York lần đầu gặp Hoàng tử Philip, bà không có ý định sẽ trở thành Nữ hoàng. Elizabeth mới 7 tuổi, làm phù dâu cho thím của mình là Công chúa Maria của Hy Lạp và Đan Mạch trong đám cưới với Công tước xứ Kent tại Tu viện Westminster, trong khi Hoàng tử Philip 12 tuổi tham dự với tư cách là em họ đầu tiên của cô dâu. 

12

Những đứa trẻ hầu như không biết nói - nhưng các tờ báo nước ngoài đã nhanh chóng gọi Hoàng tử Philip là người chồng hoàng gia xứng đôi với Công chúa nhỏ.

Khi họ gặp lại nhau, 5 năm sau, vào năm 1939, mọi thứ đã thay đổi. Bác của Elizabeth, cựu Vương Edward VII, thoái vị 3 năm trước đó.

Cha của cô bây giờ là Vua nước Anh và Elizabeth là người thừa kế ngai vàng hàng đầu tiên. Philip lúc bấy giờ là một thiếu sinh quân hải quân 18 tuổi. 

Và châu Âu đang đứng trên bờ vực của cuộc xung đột và thay đổi kinh hoàng khi Thế chiến thứ hai sắp bắt đầu.

untitled-1.jpg
Hoàng tử Philip chơi cricket vào năm 1939 khi còn là học sinh tại Gordonstoun, một trường nội trú ở Scotland, (ảnh trái) và Công chúa Elizabeth bên một chú ngựa non trong Công viên Windsor Great vào ngày sinh nhật thứ 13, ngày 21/4/1939. Ảnh: Getty Images

"Anh ấy nhảy cao làm sao!" Elizabeth thốt lên với phó mẫu của mình, Marion Crawford, vào tháng 7/1939 khi cô chứng kiến Philip nhảy bật qua lưới quần vợt tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth.

Elizabeth đã có một cuộc sống được bảo bọc với gia đình, phần lớn thời gian cô chơi cùng em gái và phó mẫu. Khi tham quan trường Dartmouth cùng với bố mẹ và em gái, cô choáng ngợp trước các học viên ngôi sao của trường, những người sẽ sớm được phục vụ quân đội Hoàng gia.

Sự ngưỡng mộ của Elizabeth hiển nhiên là với tất cả mọi người, nhưng cô hài lòng nhất là với người chú của Philip, Dickie Mountbatten, người mong mỏi sắp xếp một cuộc hôn nhân, vì chính ông sẽ là người có quyền lực đằng sau ngai vàng.

05_gettyimages-3380366_restricted.jpg
Gia đình hoàng gia Anh thăm trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth vào năm 1939. Từ trái sang là Hoàng tử Philip, Công chúa Margaret, Nữ hoàng Elizabeth, Vua George VI và Công chúa Elizabeth. Ảnh: Getty Images

Khi hoàng gia rời Dartmouth trên du thuyền, đoàn học viên đã theo sau đưa tiễn trên một chiếc thuyền nhỏ, cho đến khi Nhà vua yêu cầu họ quay trở lại bờ. Tất cả học viên đều làm theo lời, ngoại trừ Philip vẫn tiếp tục chèo thuyền bằng tất cả sức lực của mình trong khi Elizabeth quan sát anh từ xa bằng ống nhòm.

Philip và gia đình đã tháo chạy khỏi Hy Lạp khi ông còn là một đứa trẻ. Sau vài năm bôn ba, gia đình ổn định tại Paris nhưng lại sớm chia lìa. Mẹ Philip, Công nương Alice, được đưa vào bệnh viện, cha ông ở với tình nhân. Philip được người chú Mountbatten gửi đến các trường nội trú ở Gordonstoun, Scotland trước khi đến Dartmouth. 

Không có cách nuôi dạy con cái để nói về cha mẹ, ông đã rất thân thiết với các chị em gái của mình, nhưng người chị thân yêu nhất của ông, Cecile lại qua đời trong một tai nạn máy bay khi đang mang thai 8 tháng. Những người chị em khác thì kết hôn với các sĩ quan Đức, đặt Philip và gia đình ông ở hai phía đối nghịch trong cuộc chiến.

2(2).jpg
Hoàng thân Philip được chụp vào tháng 12 năm 1946, khi ông đang giữ chức vụ trung úy trong Hải quân Hoàng gia (ảnh trái), và Công chúa Elizabeth, hiện là người thừa kế ngai vàng, được chụp trong phòng khách của cô tại Cung điện Buckingham vào tháng 7/1946. Ảnh: Getty Images

Trong chiến tranh, Philip đã viết thư cho Elizabeth và đến ở trong dịp Giáng sinh năm 1943. Năm ấy Elizabeth 17 tuổi và là một phụ nữ trẻ không chỉ cuốn hút và hóm hỉnh, mà còn vui vẻ và thực tế, rất khác với người mẹ mong manh của ông.

Khi chiến tranh kết thúc, Philip nghiêm túc chinh phục Elizabeth, thường đưa công chúa dự các buổi hòa nhạc và tới nhà hàng.

Điện Buckingham ban đầu vẫn do dự về cặp đôi. Nhà vua và Hoàng hậu mong muốn công chúa được “nhìn ngắm thế giới nhiều hơn” trước khi kết hôn, trong khi các triều thần xì xào về việc Philip là người “không lịch thiệp”, “nóng tính” và có thể dễ thay đổi.

Mọi người đều không tin tưởng vào người chú mưu lược của Philip là Dickie Mountbatten.

8(1).jpg
Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip làm phù dâu và mở đầu cho đám cưới năm 1946 của Patricia Mountbatten và Lord Brabourne. Philip là em họ của cô dâu. Ảnh: AP

Nhưng Elizabeth không mảy may dao động. Cô đã ấn tượng với Philip từ năm 13 tuổi, và chiến tranh khốc liệt chỉ càng làm tăng thêm sự lãng mạn trong lòng công chúa đang tuổi cặp kê.

Cuối cùng Vua George đã nhượng bộ và lễ đính hôn được công bố vào ngày 8/7/1947, ngày cưới được ấn định vào 20/11 cùng năm. Philip nhập tịch Anh, đổi sang họ ngoại Mountbatten và được phong làm Công tước xứ Edinburgh.

10_gettyimages-76086683_restricted.jpg
Hình ảnh một Elizabeth tươi cười và vị hôn phu Philip được chụp cùng nhau tại Cung điện Buckingham vào tháng 7/947 sau khi lễ đính hôn của họ được công bố. Ảnh: Getty Images

Vào thời điểm đó, có lo ngại rằng một đất nước chìm sâu trong suy thoái sau chiến tranh có thể mờ nhạt về một đám cưới xa hoa.

Nhưng Thủ tướng Winston Churchill đã chọn sự tốn kém, gọi đám cưới là “một tia sáng sắc màu trên con đường gian nan mà chúng ta phải đi”. 

Các vị khách hoàng gia đến từ khắp nơi trên thế giới để xem công chúa kết hôn trong chiếc váy lụa thêu 10.000 viên ngọc trai. Trong số những người kiên quyết không được mời có ba chị em gái của Philip với người chồng Đức của họ, và Công tước xứ Windsor, cựu Edward VIII, và vợ ông, Wallis Simpson.

Vào đúng ngày 20/11/1947 tại Tu viện Westminster, Công chúa Elizabeth đã thề nguyện sẽ vâng lời chồng mình, điều mà về mặt kỹ thuật là không thể xảy ra khi bà trở thành là Nữ hoàng.

11_gettyimages-111128322_restricted.jpg
Elizabeth và Philip bước vào Tu viện Westminster trong ngày cưới, 20/11/1947. Ảnh: Getty Images
12_gettyimages-541065637_restricted.jpg
Chân dung đám cưới của cặp đôi hoàng gia. Ảnh:  Getty Images

Và những trận chiến chỉ mới bắt đầu. Philip đã quen với một cuộc sống năng động và hoàn thành tốt công việc của Bộ Hải quân mà ông được giao.

Hai người con đầu tiên của cặp đôi, Charles và Anne, sinh năm 1948 và 1950 khi gia đình sống tại Clarence House, nơi Philip phụ trách việc cải tạo.

Có giai đoạn Philip đóng quân tại Malta và Elizabeth đã đến thăm chồng trong nhiều tháng. Ở đó, công chúa được sống tự do, chỉ đơn giản là vợ của một sĩ quan, tránh xa ánh mắt công chúng.

13_gettyimages-75614689_restricted.jpg
Elizabeth và Philip hưởng tuần trăng mật ở Malta, nơi anh đóng quân trong Hải quân Hoàng gia. Ảnh: Getty Images
14_gettyimages-104405925_restricted.jpg
Cặp đôi và con trai, con gái. Ảnh: Getty Images

Đầu năm 1952, Elizabeth và Philip bắt đầu chuyến du lịch đến Kenya. Vào đêm 9/2/1952, Vua George VI qua đời trong giấc ngủ. Philip là người đầu tiên báo tin với vợ rằng người cha yêu quý của cô đã qua đời và họ trở về London.

15.jpg
Elizabeth và Philip đến thăm một công viên quốc gia ở Kenya vào tháng 2/1952, (ảnh trái). và tại Treetops Game Lodge, công chúa biết được cái chết của cha mình, (ảnh phải). Ảnh: Getty Images

Cái chết của Nhà vua là một cú sốc lớn đối với cả Elizabeth và Philip. Sức khỏe nhà vua đã kém đi trong nhiều năm, dù ông còn khá trẻ, mới ở tuổi 56. Elizabeth và Philip đã mong đợi có thêm nhiều năm nữa được tự do.

Nhưng bây giờ Philip đã là chồng của Nữ hoàng và mọi thứ đều thay đổi.

17_ap_520207053.jpg

Cả gia đình nhỏ phải chuyển từ Clarence House đến Cung điện Buckingham kém thân mật hơn. Philip còn phải từ bỏ vai trò sĩ quan hải quân của mình. 

18_ap_12010205883.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II và Philip vẫy tay chào đám đông từ ban công của Cung điện Buckingham vào ngày Đăng quang của bà vào tháng 6/1953. Ảnh: AP

Philip đã tin rằng vợ và các con sẽ mang họ của ông là Mountbatten. Nhưng Thủ tướng Winston Churchill và Hoàng hậu Mary – bà của Elizabeth đã quyết tâm giữ nguyên họ của Elizabeth là Windsor bất chấp nỗi buồn của Philip.

19_gettyimages-614213719_restricted.jpg
Hoàng thân Philip ngồi cạnh Nữ hoàng khi bà đọc diễn văn trước Quốc hội Canada vào năm 1957. Ảnh: Getty Images

Vào thời điểm những đứa con nhỏ của họ được sinh ra - Andrew vào năm 1960 và Edward vào năm 1964 - Nữ hoàng đã ban hành lệnh rằng bất kỳ hậu duệ nam nào không có danh hiệu Hoàng tử đều phải mang họ kép “Mountbatten-Windsor". Đó là một chiến thắng nhỏ.

20_gettyimages-77414688_restricted.jpg
Các công chúa, hoàng tử Anne, Charles, Edward và Andrew chụp cùng cha mẹ tại Lâu đài Balmoral, Scotland trong kỳ nghỉ hè hàng năm của gia đình. Ảnh: Getty Images

Philip vẫn phải chịu đựng nhiều thành kiến chống lại những nỗ lực nhằm tạo dựng một vai trò bản thân lớn hơn. Ông bị phản đối làm Chủ tịch Uỷ ban lễ đăng quang của Elizabeth. Giải thưởng Công tước Xứ Edinburgh do ông thành lập cũng bị một bộ trưởng chế giễu nặng nề.

Tuy nhiên, bằng sự kiên nhẫn, chăm chỉ và không ngừng cống hiến để hỗ trợ và hỗ trợ Nữ hoàng trong nhiệm vụ của mình, Hoàng thân Philip đã giành được sự tôn trọng và tình cảm của chính phủ cũng như người dân.

21_gettyimages-139653133_restricted.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong chuyến thăm New Zealand, 1977. Ảnh: Getty Images

Philip rất quan tâm đến công nghệ và là hoàng gia đầu tiên được phỏng vấn trên truyền hình, khi ông thảo luận về việc học việc của thanh niên trên BBC Panorama với Richard Dimbleby vào năm 1961.

Ông còn tham gia "Royal Family", một bộ phim tài liệu được phát sóng năm 1969 khiến cả nước Anh say mê, với những hình ảnh đời thường rất dễ thương của gia đình hoàng tộc.

22_gettyimages-141707885_restricted.jpg
Nữ hoàng Elizabeth II dùng bữa trưa với Hoàng tử Philip và các con của họ, Công chúa Anne và Thái tử Charles tại Lâu đài Windsor ở Berkshire, khoảng năm 1969. Một máy ảnh (trái) được thiết lập để quay phim tài liệu BBC 'Royal Family' của Richard Cawston, theo chân gia đình hoàng gia khoảng thời gian một năm và được phát sóng vào ngày 21/6/1969. Ảnh: Getty Images
28_gettyimages-517384580_restricted.jpg
Nữ hoàng và Philip bay trở về từ Yorkshire trong một bức ảnh được chụp trong quá trình quay bộ phim tài liệu. Ảnh: Getty Images

Hoàng thân Philip là người bảo trợ cho hơn 800 tổ chức, ông đặc biệt quan tâm đến động vật hoang dã và môi trường. Ông còn là chủ tịch của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới từ năm 1961 đến năm 1982.

Công tước đặc biệt thích những hoàng gia trẻ tuổi và sẽ được nhiều người nhớ đến một cách sâu sắc nhất vì đã ủng hộ các cháu trai của ông, William và Harry, khi họ đi qua các đường phố ở London sau quan tài của mẹ họ, Diana, Công nương xứ Wales, trước đám tang của bà. vào tháng 9/1997.

23.jpg
Hoàng tử Philip sau quan tài của Diana, Công nương xứ Wales, cùng với Hoàng tử William, Bá tước Spencer, Hoàng tử Harry và Thái tử Charles, vào tháng 9/1997, (ảnh trái) và Nữ hoàng và Hoàng thân Philip xem một số trong số rất nhiều sự tôn vinh dành cho Diana từ các thành viên của công chúng. Ảnh: Getty Images/AP

Uy tín của chế độ quân chủ Anh đã xuống mức thấp sau cái chết của Công nương Diana, nhưng vào thời điểm diễn ra Lễ kỷ niệm Kim cương của Nữ hoàng vào năm 2012, sự nhiệt tình của công chúng Anh đối với Hoàng gia lại bùng nổ rõ ràng qua các lễ kỷ niệm trên khắp đất nước.

25_ap_12032006487.jpg
Nữ hoàng Elizabeth, cùng với Hoàng thân Philip, đưa ra một bài phát biểu trước cả hai viện của Quốc hội để đánh dấu 60 năm của bà trên ngai vàng Anh, vào tháng 3/2012. Ảnh: AP
26_gettyimages-83904224_restricted.jpg
Nữ hoàng Elizabeth ll và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh nắm tay nhau khi họ tham dự Lễ khai mạc Quốc hội vào ngày 3/12/2008 tại London, Anh. Ảnh: Getty Images

Trải qua những thăng trầm, Công tước Edinburgh là người bạn đồng hành kiên định của Nữ hoàng. Bà là vị quốc vương kết hôn lâu nhất và Công tước là vị hoàng tế phục vụ lâu nhất trên thế giới. Qua đời ở tuổi 99, ông đã sống thọ hơn bất kỳ hậu duệ nào khác của Nữ hoàng Victoria.

Một người đàn ông năng động, thông minh, không phải lúc nào cũng dễ dàng đi sau Nữ hoàng một bước. Nhưng, như Hoàng tử William đã nói, “ông hoàn toàn gạt sự nghiệp cá nhân của mình sang một bên để hỗ trợ bà, và ông không bao giờ chiếm ánh đèn sân khấu”.

27_gettyimages-117638564.jpg
Nữ hoàng và Hoàng thân Philip cùng nhau trở lại Buckingham sau khi tổ chức một bữa tiệc trong vườn vào tháng 6/2011. Ảnh: Getty Images

(Tham khảo: CNN)

NGỌC CHÂU