Món ăn "đắt giá" được tranh giành bởi sinh viên 3 trường đại học danh tiếng bậc nhất Trung Quốc: Không đặt trước thì chưa chắc mua nổi!

Gần đây, sinh viên 3 trường đại học danh tiếng ở Trung Quốc đã thảo luận sôi nổi trên mạng để giành “độc quyền” món đùi ngỗng nướng trước cổng trường.

Sinh viên của các trường đại học danh tiếng này thường gọi người phụ nữ bán hàng trước cổng trường với “nickname” khá đáng yêu: Dì đùi ngỗng.

Được biết trước đây, “Dì đùi ngỗng” bán đùi ngỗng nướng phết sốt ở cổng Đại học Nhân dân và Đại học Bắc Kinh, mới đây đã đến Đại học Thanh Hoa và được sinh viên trường này rất săn đón. Kể từ đó, các sinh viên từ Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân đã nổ ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng về việc "Dì đùi ngỗng" thuộc trường nào. Các chủ đề liên quan cũng xuất hiện trong danh sách nóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội của nước này。

200 chiếc đùi ngỗng bán hết trong 20 phút, có người đạp xe nửa tiếng để nếm thử

Theo Jimu News, tối 27/11, phóng viên đến cổng Tây Nam của trường Đại học Bắc Kinh và thấy “Dì đùi ngỗng” nổi tiếng trên mạng suốt thời gian qua.

Món ăn
"Dì đùi ngỗng" bị bao vây khi mới xuất hiện trước cổng trường Đại học Bắc Kinh

Không phải quầy hàng cố định, cũng không cần sạp bán chỉn chu, “Dì đùi ngỗng” xuất hiện trên chiếc xe máy cũ kỹ, phía sau chở 2-3 thùng xốp đựng hơn 200 đùi ngỗng đã được nướng sẵn và phết sốt thơm lừng, đựng trong túi giấy gọn gàng. Thùng xốp được cô đậy kín để giữ đùi ngỗng luôn nóng.

Đơn giản vậy thôi, thế mà lại khiến hàng trăm sinh viên vây quanh kín mít, thậm chí họ còn đứng đợi trước 1 tiếng.

Nam sinh nếm thử món đùi ngỗng mới mua
Nam sinh nếm thử món đùi ngỗng mới mua

Tối hôm 27/11, họ đã chuẩn bị khoảng 200 chiếc đùi ngỗng. Khoảng 21h20, những túi đùi ngỗng trong thùng xốp đã bán hết nhưng sinh viên và người dân vẫn kéo đến. “Dì đùi ngỗng” nói: “Địa điểm bán hàng mỗi ngày đều không cố định, ngày mai không biết sẽ bán ở đâu. sẽ thông báo trước trên các nhóm WeChat”. Nói xong, cô đẩy xe ra khỏi đám đông rồi rồ ga chạy đi.

“Tôi không muốn nổi tiếng trên mạng”

Theo Red Star News, “Dì đùi ngỗng” mang họ Trần, 54 tuổi, có biệt danh WeChat (ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Trung Quốc) là “Dì đùi ngỗng”, vẫn không hiểu làm thế nào mà cô lại "thống trị" nhiều danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo mấy ngày liền. 

“Tôi không muốn nổi tiếng trên mạng xã hội. Tôi chỉ muốn đơn giản là nấu những món sinh viên thích ăn thôi ”, cô Trần nói.

Ông Lương, chồng của “Dì đùi ngỗng” cho biết, sau khi món ngỗng nướng của vợ nổi tiếng, có một số người muốn hợp tác nhưng hai người đã từ chối, họ chỉ muốn kinh doanh nhỏ bình thường qua ngày.

Sinh viên
Sinh viên "khoe" đùi ngỗng mua trước cổng trường lên mạng xã hội

WeChat của cô Trần có hơn 20 nhóm, hầu hết thành viên của các nhóm WeChat này là sinh viên đến từ các trường đại học ở quận Hải Điến (Bắc Kinh), ba trường Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân đều nằm trong quận này. Được biết, những nhóm nhắn tin này đều do các sinh viên tạo rồi thêm tài khoản của “Dì đùi ngỗng” vào vì biết cô không thạo dùng điện thoại thông minh.

Ông Lương giới thiệu hai vợ chồng đến từ Liên Vân Cảng (Giang Tô, Trung Quốc), năm nay họ đều 54 tuổi. 

Năm 2001, hai vợ chồng rời quê đến Bắc Kinh, ban đầu bán cơm hộp gần công trường xây dựng, sau được một người dân giới thiệu, họ thuê một quầy bán trái cây trong khuôn viên Đại học Bắc Kinh và kinh doanh hơn 10 năm. 

“Tôi có cảm tình với Đại học Bắc Kinh hơn. Nhiều sinh viên đã tốt nghiệp nhiều năm trước, khi quay lại trường thường đến chào chúng tôi. Nói thật, chúng tôi không nhớ mặt nhưng các em sinh viên ấy sẽ nhớ đến chúng tôi”, ông Lương nói.

Sinh viên xếp hàng để mua đùi ngỗng nướng của cô Trần
Sinh viên xếp hàng để mua đùi ngỗng nướng của cô Trần

Bắt đầu từ năm 2018, cô Trần bắt đầu bán món đùi ngỗng do cô và chồng tự nướng gần các trường đại học này, sau này dần phát triển thành hình thức sinh viên đặt trước, thanh toán trước qua WeChat rồi giao đến địa điểm theo yêu cầu vào buổi chập tối. Mỗi ngày hai vợ chồng chỉ đến một trường học và có thể bán được hơn 200 chiếc đùi ngỗng.

“Chúng tôi chỉ có thể làm được bấy nhiêu trong một ngày, làm nhiều hơn hay đến nhiều trường hơn thì không được”, ông Lương nói với các phóng viên.

“Đây không phải hương vị quê hương của chúng tôi. Là món do tôi tự nghĩ ra thôi. Không ngờ lại được yêu thích đến như vậy nên hiện tại chỉ tập trung bán món này. Các em sinh viên rất dễ thương, nhìn họ tôi như thấy con mình”, cô Trần chia sẻ.

Sự nổi tiếng của "Dì đùi ngỗng" là điều tất yếu 

Trước hết đùi ngỗng nướng phết sốt của cô Trần được đánh giá là rất chất lượng, giá thành rẻ, tốt cho sức khỏe và vệ sinh. Đùi ngỗng được chính tay cô rửa sạch, cắt, ướp và nướng. Sau khi nhà cung cấp giao đùi ngỗng đến nhà, khoảng 6 giờ sáng hàng ngày, cô thức dậy và bắt đầu đóng gói, bận rộn đến tận đêm khuya, sau đó lại đóng thùng lên xe đến trường đại học bán. Chính vì sự nỗ lực và chăm chỉ để đảm bảo chất lượng nên đã khiến sinh viên tự tin ăn uống mà không cần lo lắng.

Món ăn
Món ăn
Món ăn

Thứ hai, đó là sở thích của sinh viên. Giới trẻ thường dành sự yêu thích nhiều hơn đối với các hàng quán bán rong, vỉa hè; vừa chân chất vừa “ngon bổ rẻ”. Cộng thêm sức mạnh của mạng xã hội và hiệu ứng đám đông, khiến món đùi ngỗng nướng của cô Trần trở nên nổi tiếng chỉ sau vài ngày.

Hơn nữa, theo đánh giá của đông đảo sinh viên, “Dì đùi ngỗng” còn có tính nhân văn mạnh mẽ. Chiếc xe hàng nhỏ bé của cô Trần thường được bao quanh bởi nhiều vòng người chen chúc.

“Đừng chen vào rồi không lấy đùi ngỗng nhé, các cục cưng!”. Nói chuyện với sinh viên bằng giọng điệu gần gũi như người thân trong nhà, khiến ai nghe cũng mát lòng mát dạ.

Món ăn

Điều đáng quý là dù “cung không đủ cầu” nhưng “Dì đùi ngỗng” vẫn không thay đổi mức giá và số lượng bán ra để duy trì chất lượng vốn có. Không thuê người tăng sản lượng, hai vợ chồng hủ hỉ cùng nhau kinh doanh. 

Về sự nổi tiếng bất ngờ của mình, cô Trần chân thành nói: “Tôi chỉ muốn một cuộc sống bình thường và nấu những món sinh viên thích ăn”.

Nguồn: QQ, Xinhuanet

Trung Hạ