Món ngon mỗi ngày: Cách làm kim chi không cần bột nếp

Kim chi cải thảo là một món ăn ngon và đặc biệt được nhiều người yêu thích. Kim chi cải thảo có xuất xứ từ Hàn Quốc, đây là món ăn đặc trưng của người Hàn.

Thông thường, nguyên liệu khi làm kim chi cải thảo phải kể đến đó là bột nếp. Vậy nếu không cần bột nếp thì có làm được món ăn này không? Câu trả lời sẽ là có. Hãy cùng tìm hiểu cách làm kim chi cải thảo không cần bột nếp mà Disney Cooking chia sẻ dưới đây nhé.

cach-lam-kim-chi-khong-can-bot-nep-1-.jpg
Kim chi cải thảo rất được người Việt yêu thích.

Tại sao cần dùng bột nếp để làm kim chi?

Khi làm kim chi, bột nếp có ý nghĩa rất quan trọng vì nó giúp món ăn có độ kết dính cao do xốt được đặc sệt, kim chi dễ lên men hơn và có hương vị đậm đà thơm ngon hơn.

Làm kim chi thiếu bột nếp có sao không?

Câu trả lời sẽ là không. Thực tế, bột nếp được sử dụng với tư cách là một chất kết dính tốt hơn cho sốt kim chi, vì vậy nó hoàn toàn có thể được loại bỏ trong công thức làm món ăn này.

Tuy nhiên khi loại bỏ bột nếp ra khỏi công thức làm kim chi cải thảo, thành phẩm sẽ bị thiếu đi vị ngọt cần thiết. Vì vậy, bạn cần lưu ý thay thế bột nếp bằng đường để kim chi có đủ vị ngọt ngào.

Cách làm kim chi không cần bột nếp

Nguyên liệu

  • 2kg cải thảo
  • 4 muỗng canh muối biển
  • ½ chén tỏi băm nhuyễn
  • 1 muỗng canh gừng băm nhỏ
  • ½ chén hành tây băm nhuyễn
  • ½ chén nước mắm
  • ½ chén bột ớt Hàn Quốc
  • 1 muỗng canh đường
  • ½ chén cà rốt cắt sợi
  • Hành hoa cắt khúc 3cm

Các bước làm kim chi cải thảo không cần bột nếp

Bước 1: Chuẩn bị cải thảo

Loại bỏ hết phần lá bị hư, già úa ở bên ngoài, sau đó cắt thành 4 phần theo chiều dọc. Cắt bỏ phần lõi và chia cải thảo thành từng miếng vuông khoảng 3 – 4 cm. Mang cải thảo đi rửa sạch.

cach-lam-kim-chi-cai-thao-khong-can-bot-nep.jpg
Cải thảo rất tốt cho sức khỏe.

Bước 2: Ngâm cải thảo với nước muối

Cho cải thảo vừa rửa sạch vào một âu lớn, pha 4 muỗng canh muối với lượng nước vừa đủ để làm ngập toàn bộ số cải trong âu. Ngâm cải thảo trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Khi được ngâm trong nước muối, những miếng cải thảo sẽ thu nhỏ lại bằng ½ kích thước ban đầu. Khi đó bạn vớt cải thảo ra rửa sạch và để ráo.

lam-kim-chi-khong-co-bot-nep.jpg
Cải thảo được ngâm ngập trong nước muối.

Bước 3: Làm gia vị kim chi

Cho vào tô lớn ½ chén nước mắm, ¼ chén ớt bột, ½ chén tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng canh gừng băm nhỏ, ½ chén hành tây băm nhuyễn với 1 muỗng canh đường. Dùng muỗng trộn đều hỗn hợp gia vị. Sau đó cho thêm hành lá và cà rốt vào trộn thật kỹ.

lam-kim-chi-cai-thao-khong-can-bot-nep.jpg
Làm gia vị kim chi không cần bột nếp.

Bước 4: Chờ cải thảo lên men

Đổ gia vị kim chi lên cải thảo, trộn đều cho từng miếng cải thảo được bao phủ bằng gia vị.

Bước cuối cùng là bạn xếp cải thảo vào hộp kín. Món kim chi cần được lên men ở điều kiện nhiệt độ phòng từ 24-48 giờ đồng hồ trước khi mang ra dùng.

cach-lam-kim-chi-khong-can-bot-nep.jpg
Nếu bạn muốn kim chi lên men ngay lập tức hãy để hộp cải thảo ngoài nhiệt độ phòng.

Một số lưu ý trong quá trình làm

  • Kim chi đúng chuẩn vị Hàn thường sẽ rất cay và nồng mùi bột ớt. Tuy nhiên, nếu không quen ăn cay, bạn có thể điều chỉnh vị cay sao cho phù hợp với khẩu vị. Không cần quá bám theo công thức.
  • Muối cải là công đoạn rất quan trọng. Bạn có thể để nguyên cây cải thảo thay vì cắt khúc. Khi để nguyên cây, bạn lưu ý không ngâm nước muối mà nên xát muối vào phần thân trắng nhiều hơn, phần lá cải mỏng nên xát ít muối để tránh kim chi làm ra bị quá mặn.
  • Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các miếng cải thảo đều được ngâm trong nước muối. Vì vậy, khi muối cải, bạn nên lấy thớt gỗ nặng đè lên khoảng 5 tiếng (hoặc 2 – 3 tiếng nếu lượng cải thảo bạn ướp ít).
  • Sau đó, bạn vớt cải thảo ra ngoài và rửa sạch với nước từ 3 – 4 lần để bớt đi vị mặn của muối.
  • Kim chi sau khi lên men, nên cho vào tủ lạnh để bảo quản.

MAI UYÊN