Một cô gái 22 tuổi ở Trung Quốc qua đời do văn hóa làm việc "996"

Cộng đồng mạng Trung Quốc vẫn cho rằng sự ra đi của nữ nhân viên này có liên quan đến tình trạng làm việc quá sức. 

Sáng ngày 29/12, một nữ nhân viên làm việc tại công ty thương mại điện tử Pinduoduo, phía tây Tân Cương, Trung Quốc đã qua đời khi mới chỉ 22 tuổi. Nguyên nhân là do làm việc nhiều giờ liền dẫn đến kiệt sức.

Theo SCMP, nữ nhân viên mất sau 6 tiếng cấp cứu tại một bệnh viện gần đó, sự ra đi của cô gái này là một ví dụ điển hình cho văn hóa làm việc “996”. Ngay khi tin tức lan truyền, trên Weibo, hashtag về vụ việc đã thu hút hơn 190 triệu lượt xem, trong đó hashtag #996, nghĩa là lịch trình làm việc khắc nghiệt từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần của người lao động Trung Quốc, đã bị gỡ xuống khỏi nền tảng.

        Pinduoduo sẽ bị cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra điều kiện lao động. Ảnh: Global Times.
Pinduoduo sẽ bị cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra điều kiện lao động. Ảnh: Global Times.

Pinduoduo không nêu rõ nguyên nhân qua đời của nữ nhân viên này cũng như báo cáo của cơ quan điều tra, họ lý giải là vì đây là mong muốn của gia đình. Đến tối 4/1, cơ quan lao động địa phương tại thành phố Thượng Hải tuyên bố mở một cuộc điều tra về điều kiện lao động của Pinduoduo.

Pinduoduo cho biết công ty đã cử các đồng nghiệp tham gia tang lễ cùng gia đình Zhang. Sau khi được sự đồng ý, Zhang đã được hỏa táng vào ngày 3/1/2021.

Trong bức ảnh phần thông báo được cho là của cha Zhang, ông cho biết gia đình không muốn con gái trở thành chủ đề cho những lời đàm tiếu. Tài khoản WeChat được cho thuộc về người cha đã đăng tải lời cảm ơn gửi đến Pinduoduo và các đồng nghiệp có mặt tại lễ tang. Nhưng ông từ chối phỏng vấn.

Duoduo Maicai là mảng kinh doanh mới của Pinduoduo, nằm trong mục tiêu theo đuổi lợi thế trên thị trường mua bán theo nhóm trị giá hàng tỷ USD. Quá trình tăng trưởng của lĩnh vực này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Meituan, phần nào tạo ra áp lực cùng khối lượng công việc khổng lồ đè nặng lên nhân viên.

Đầu năm 2019, một nhóm lập trình viên Trung Quốc đã khởi tạo kho lưu trữ mang tên 996.ICU trên GitHub nhằm chỉ trích lịch trình làm việc không hợp lý của các công ty công nghệ trong nước, bao gồm cả Youzan và JD.com. Không lâu sau, các chủ đề về 996 đã thổi bùng lên làn sóng tranh luận trên khắp Trung Quốc. Chiến dịch này nhanh chóng trở thành kho lưu trữ thịnh hành nhất trên GitHub và được đông đảo nhân viên công nghệ tham gia. 

Theo Luật Lao động Trung Quốc, nhân viên được phép kéo dài thời gian làm việc lên đến 3 giờ vì những lý do đặc biệt, tuy nhiên, nhân viên không được phép làm thêm quá 36 giờ/tháng.

Thanh Mai

Một Cục trưởng của Bộ Tài chính tử vong tại nơi làm việc

Một Cục trưởng của Bộ Tài chính tử vong tại nơi làm việc

Bộ Tài chính vừa phát đi thông tin về sự việc có công chức tử vong tại trụ sở làm việc của Bộ.