Một phụ nữ bị xuất huyết não sau khi mắng người yêu liên tục nhiều giờ

Sau khi trải qua một cuộc chụp cắt lớp CT khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này bị xuất huyết não.

Chia sẻ trong chương trình "The Doctor Is Hot", bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Đài Loan tên là Yan Junlin (công tác tại Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial, Đài Loan) cho biết một bệnh nhân nữ 30 tuổi đã bị co giật chân tay và ngất xỉu khi đang quát mắng người yêu liên tục nhiều giờ.

Sau khi trải qua một cuộc chụp cắt lớp CT khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này bị xuất huyết não. Cô có một khối u mạch máu trong não - một dị dạng động mạch, có thể dễ dàng bị vỡ nếu tâm trạng liên tục thay đổi. Bác sĩ Yan là người đã phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dù đã phẫu thuật thành công nhưng bác sĩ khá lo ngại về khả năng tái phát bệnh. Anh khuyên bệnh nhân cần kiểm soát cảm xúc của bản thân và không được nóng giận. 

Bác sĩ Yan Junlin giải thích rằng cảm xúc kích động và tức giận có thể gây ra những thay đổi về áp lực não. Áp suất não bình thường trung bình khoảng 10mmHg. Khi vượt mức, não bị quá tải và có thể gây xuất huyết não. 

Xuất huyết não là tình trạng nguy cấp của các bệnh về tim mạch và mạch máu não, cũng như một dạng tai biến mạch máu não. Tình trạng này xảy ra khi một mạch máu nằm trong não bị vỡ ra khiến máu chảy vào các nhu mô não. Sự tăng áp lực đột ngột trong não có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ.

Nếu lượng máu chảy nhanh, gây tăng áp lực đột ngột có thể dẫn đến mất ý thức hoặc tử vong. 

Những đối tượng có nguy cơ xuất huyết cao đó là người sau 45 tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, người hút thuốc.  người nghiện rượu, người béo phì... 

Các triệu chứng xuất huyết não phổ biến là: Nhức đầu dữ dội và đột ngộtl; Yếu một cánh tay hoặc chân; Buồn nôn, ói mửa; Mất tỉnh táo, hôn mê; Khó nói hoặc khó hiểu được lời nói; Khó nuốt, có vị lạ trong miệng; Khó đọc hoặc viết; Có vấn đề về tầm nhìn ở một hoặc cả hai mắt; Mất thăng bằng và phối hợp vận động, chóng mặt; Bất tỉnh, lú lẫn, mê sảng...

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân lâm sàng phổ biến nhất của xuất huyết não. Huyết áp càng cao và dao động càng lớn thì khả năng xuất huyết não càng lớn. Do đó những người bị cao huyết áp nên kiểm soát huyết áp và thực hiện tốt việc phòng ngừa bệnh.

Dù ở lứa tuổi nào cũng có thể bị xuất huyết não, cách tốt nhất là mọi người cần duy trì lối sống lành mạnh, thăm khám sức khỏe định kỳ 2 năm 1 lần. Đặc biệt, cần phải kiểm soát huyết áp thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc bởi nghiên cứu cho thấy 80% bệnh nhân xuất huyết não có tiền sử tăng huyết áp.

Thanh Mai

Nữ sinh người Rục đầu tiên đỗ Đại học Sư phạm với số điểm cao

Nữ sinh người Rục đầu tiên đỗ Đại học Sư phạm với số điểm cao

Em Cao Thị Lệ Hằng đã đỗ vào Trường đại học Sư phạm Huế. Đây là nữ sinh người Rục đầu tiên tại Quảng Bình đỗ đại học.