Một phụ nữ tự khỏi HIV sau nhiều năm nhiễm bệnh mà không cần điều trị

Trước đó, chỉ có hai người được tuyên bố chữa khỏi HIV, và cả hai đều trải qua các đợt cấy ghép tủy xương.

Ngày 26/8, một đội ngũ chuyên gia đã công bố báo cáo về nghiên cứu các tế bào máu bằng một phương pháp chưa từng trước đây. Trong đó đề ra một cơ chế mới cho phép cơ thể người bệnh “trấn áp” được HIV.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích 1,5 tỷ tế bào máu lấy từ bệnh nhân Loreen Willenberg, 66 tuổi, khi cơ thể bà hoàn toàn không còn HIV sau nhiều năm nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Kết quả là không phát hiện dấu vết của HIV trong các mẫu thử. 

Bà Loreen Willenberg (phải) trong một sự kiện.
Bà Loreen Willenberg (phải) trong một sự kiện.

Khác với 2 trường hợp được chữa khỏi HIV trước đó, bà Willenberg không cần áp dụng phương pháp điều trị cấy ghép tủy xương. 

Theo báo cáo này có đến 63 bệnh nhân khác cũng tồn tại việc HIV dường như bị cô lập bên trong cơ thể, khiến chúng không thể tái sinh sản. Một số bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp antiretroviral (ARV) cũng có thể trấn áp được HIV và ngừng thuốc, theo tác giả báo cáo, giáo sư y khoa Steve Deeks của Đại học California ở San Francisco.

Bác sĩ Sharon Lewin, giám đốc Viện Peter Doherty về Truyền nhiễm và Miễn dịch ở thành phố Melbourne (Úc) đánh giá cao nghiên cứu này nhưng lại tỏ ra khá nghi ngại là làm cách nào có thể áp dụng phương pháp trên cho 37 triệu người đang sống với HIV.

Thanh Mai

Nkosi Johnson, một đứa trẻ bị nhiễm HIV/AIDS khiến cả Nam Phi thay đổi nhận thức về căn bệnh thế kỷ

Nkosi Johnson, một đứa trẻ bị nhiễm HIV/AIDS khiến cả Nam Phi thay đổi nhận thức về căn bệnh thế kỷ

Nkosi Johnson là một đứa trẻ Nam Phi bị nhiễm HIV/AIDS, người đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng về đại dịch và ảnh hưởng của nó.