Một số bệnh nhân Covid-19 nặng gặp biến chứng nguy hiểm trên mắt có thể gây mù lòa

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nặng xuất hiện các nốt sần tại điểm vàng. Các chuyên gia cảnh báo về khả năng gây thoái hóa điểm vàng, thậm chí mù mắt.

Mới đây, các chuyên gia tại Hiệp hội Thần kinh học Pháp (SFNR) đã nghiên cứu trên 129 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng và phát hiện biến chứng bất thường ở mắt của những người này.

Những người này cũng phải trải qua các bài kiểm tra bổ sung như soi đáy mắt; sử dụng thấu kính lúp và đèn, chụp cắt lớp liên kết quang học; chiếu - chụp hình ảnh 3D cấu trúc mắt. Theo kết quả, 9 người (tương đương 7%) có dấu hiệu bất thường về mắt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Augustin Lecler, Đại học Paris, tác giả chính của nghiên cứu cho biết điểm đặc biệt trên các hình ảnh MRI đó là những bất thường được gọi là ‘nốt sần’ ở sau mắt. Đó có thể là dấu hiệu của viêm hoặc tổn thương trực tiếp đến cơ quan này”. 

Một số bệnh nhân Covid-19 nặng gặp biến chứng nguy hiểm trên mắt có thể gây mù lòa

“Các vấn đề về mắt mà chúng tôi phát hiện ra có thể rất nghiêm trọng bởi chúng xuất hiện ở điểm vàng. Đây là nơi quyết định tầm nhìn và khả năng nhìn rõ từng chi tiết của mắt. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến mất thị lực nặng, thậm chí mù lòa", Phó giáo sư Lecler nói thêm.

Khi bệnh nhân phải nhập viện và chăm sóc trong phòng ICU, hầu hết bác sĩ tập trung điều trị để giảm nhẹ triệu chứng về phổi hoặc các rắc rối có thể đe dọa tính mạng của họ thay vì chú ý đến triệu chứng này.

Nhóm tác giả đặt giả thuyết các nốt sần có thể liên quan tình trạng viêm do virus gây ra. Bệnh nhân nặng phải nằm sấp trong thời gian dài, khiến nước trong tĩnh mạch quanh mắt không thể thoát ra. Trong số 9 trường hợp nói trên, nhiều người có bệnh lý mạn tính. Hai người bị tiểu đường, 6 ca mắc chứng béo phì và 2 trường hợp huyết áp cao.

Tiến sĩ Claudia FE Kirsch, Trưởng khoa thần kinh, Trung tâm Y tế Northwell Health, New York, Mỹ, cho rằng nhiễm virus hoặc nhiễm trùng lâu dài cũng có thể gây phản ứng có hại cho mắt. Bởi virus xâm nhập vào máu, khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, gây ra phản ứng viêm trong cơ quan này.

Tuy nhiên, điều gây tò mò là cách thức mà virus SARS-CoV-2 gây tổn thương cho mắt. Họ cho rằng có thể SARS-CoV-2 xâm nhập trực tiếp vào mắt. Các tế bào trong võng mạc đã không thể nhận ra thụ thể ACE2 và cho phép nCoV tấn công vào bên trong tế bào.

Trước đó, chuyên gia người Anh Chris Steele từng cảnh báo bệnh nhân nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 bị chứng sợ ánh sáng và mắt nhạy cảm hơn.

Giữa tháng 12/2020, khoa Nhãn của Trung tâm Y tế Northwell Health, New York, Mỹ, đã ghi nhận 3 người nhiễm SARS-CoV-2 bị viêm giác mạc. Họ gặp phải tình trạng hiếm gặp là nhiễm trùng chất lỏng bên trong nhãn cầu, còn gọi là viêm nội nhãn. Tất cả bệnh nhân đều ở độ tuổi 60.

Thanh Mai

Hải Dương trong ngày đầu đợt cách ly xã hội toàn tỉnh

Hải Dương trong ngày đầu đợt cách ly xã hội toàn tỉnh

Ngày 16/2 là ngày đầu của đợt cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương theo Chỉ thi 16/CT-TTg của Thủ tướng để phòng, chống dịch COVID-19.