Mỹ công bố gói viện trợ an ninh thứ 22 cho Ukraina, trị giá 1,1 tỷ USD

Chính quyền Tổng thống Biden ngày 28/9 đã công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung 1,1 tỷ USD cho Ukraina sau cuộc trưng cầu dân ý gần đây của Nga tại bốn khu vực bị chiếm đóng tại nước này.

Gói an ninh mới nhất là gói thứ 22 mà Mỹ viện trợ cho Ukraina trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraina và nâng tổng mức viện trợ lên hơn 16,2 tỷ USD kể từ khi Nga tấn công vào Ukraina vào tháng Hai.

Thông báo hôm thứ Tư được đưa ra sau khi các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào thứ Sáu tuần trước tại bốn ku vực bị Nga chiếm đóng gồm: Luhansk, Kherson, Donetsk và Zaporizhzhia. Các cuộc bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý đã bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi là gian lận và bất hợp pháp, Nhà Trắng gọi chúng là một "trò giả tạo".

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin 98% người dân ở Luhansk đồng ý sáp nhập vào Nga trong khi con số đó là 99% ở Donetsk, 93% ở Zaporizhzhia và 83% ở Kherson. Chính phủ Nga vẫn cần chính thức hóa các cuộc sáp nhập, nhưng NATO gọi các cuộc trưng cầu dân ý là một sự vi phạm rõ ràng Hiến chương Liên hợp quốc và nói rằng liên minh phòng thủ này "sẽ không công nhận" kết quả.

Mỹ công bố gói viện trợ an ninh thứ 22 cho Ukraina, trị giá 1,1 tỷ USD - Ảnh 1.

Chính quyền Biden đã phê duyệt hỗ trợ an ninh bổ sung 1,1 tỷ USD cho Ukraina, khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và các lực lượng vũ trang của nước này chiến đấu với Nga sau cuộc xung đột vô cớ.

Kể từ khi Nga tấn công vào Ukraina vào cuối tháng Hai, Hoa Kỳ và các đồng minh đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào Điện Kremlin, đồng thời hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Kyiv.

Khoản viện trợ an ninh trị giá 1,1 tỷ USD vào hôm thứ Tư, sau khoản viện trợ 1 tỷ USDa khác vào tháng 6, sẽ cung cấp cho các lực lượng vũ trang của Ukraina thêm vũ khí.

Các thiết bị quân sự được chuyển đến Ukraina trong gói viện trợ này bao gồm: 18 Hệ thống Tên lửa Cơ động cao HIMARS, 150 xe bọc thép đa dụng, 150 xe chiến thuật để kéo vũ khí, cũng như 40 xe tải và 80 xe kéo để vận chuyển thiết bị hạng nặng. Gói này cũng bao gồm hai radar cho hệ thống máy bay không người lái, 20 radar đa nhiệm vụ, ngoài ra còn có các hệ thống liên lạc an ninh và áo giáp.

Chúng tôi "tiếp tục làm việc với Ukraina để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ an ninh trước mắt và lâu dài hơn", Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

"Cùng với các đồng minh và đối tác, những nỗ lực thống nhất của chúng tôi sẽ giúp Ukraina tiếp tục có được thành công ngày hôm nay trong khi xây dựng sức mạnh bền bỉ của các lực lượng Ukraina để đảm bảo tiếp tục tự do và độc lập của người dân Ukraina", thông báo cho biết thêm.

(Nguồn: UPI)

N.MINH