Mỹ đối diện với nguy cơ bùng phát dịch lần thứ 4 sau hàng loạt lệnh dỡ bỏ hạn chế

Giới chức y tế công cộng đã cảnh báo về sóng lây nhiễm thứ 4 nếu Mỹ lơ là cảnh giác trước đại dịch.

Ngày 3/3, Thống đốc Texas Greg Abbott đã bãi bỏ lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn bang và xóa mọi hạn chế đối với các doanh nghiệp, tuyên bố "đã đến lúc mở cửa Texas 100%". Không chỉ có Texas mà nhiều bang cũng đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm ngăn virus lây lan. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo việc này có thẻ tạo ra nguy cơ về một đợt bùng phát dịch mới. Minh chứng là tuần trước, số ca nhiễm đã lại tăng 27%.

Ngày 3/3, Thống đốc Mississippi Tate Reeves tuyên bố bãi bỏ lệnh đeo khẩu trang và xóa tất cả các hạn chế Covid-19 đối với doanh nghiệp. Nhưng vào tuần mà các lệnh giới hạn được dỡ bỏ, bang này đã báo cáo số ca nhiễm mới tăng 62%.

Mỹ đối diện với nguy cơ bùng phát dịch lần thứ 4 sau hàng loạt lệnh dỡ bỏ hạn chế

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Mỹ, nói: "Tôi không hiểu vì sao họ lại làm vậy, nhưng chắc chắn, từ quan điểm y tế công cộng, đó là hành động sai lầm. Nếu bạn nhìn vào đường biểu đồ ghi nhận số ca nhiễm, nó đi xuống nhưng đã đạt đến điểm mà 7 ngày qua vẫn giữ nguyên. Chúng ta từng nhìn thấy cảnh này trước đây rồi, nhiều tháng trước, khi chúng ta cố gắng mở cửa đất nước và mở cửa nền kinh tế, khi một số bang không tuân thủ các hướng dẫn".

Trước đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky thừa nhận một năm áp đặt các hạn chế đã thúc đẩy sự thay đổi đáng lo ngại trong hành vi của người dân.

"Sức chịu đựng đã yếu đi, tâm lý mệt mỏi, chán chường đang chiến thắng và chính những biện pháp chúng ta áp dụng để ngăn dịch giờ đây bị phớt lờ một cách rõ ràng", Walensky cho hay.

Chuyên gia nhận định Việc dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và các hạn chế khác trong bối cảnh có quá ít người dân được tiêm vaccine mang đến rủi ro vô cùng lớn. Dù chính quyền Mỹ đã thúc đẩy tiến độ sản xuất và phân phối vaccine nhưng điều này vẫn không thể giải quyết được mối lo ngại về việc tiêm chủng có đủ nhanh để giảm sự đột biến của virus. Bởi các loại vaccine hiện nay được chứng minh có hiệu quả đối với chúng song ở mức thấp hơn.

Khi virus chưa bị ngăn chặn thì vẫn có khả năng xuất hiện biến chủng mới kháng vaccine. Một biến chủng mới, được đặt tên là B.1.526, gần đây được phát hiện ở New York.

"Tôi rất lo ngại về khả năng thoát miễn dịch của chúng", tiến sĩ, bác sĩ tim mạch Eric Topol hôm 4/3 nói.

Thanh Mai

 Những trường hợp nào phải cách ly khi từ Hải Dương về Hà Nội?

Những trường hợp nào phải cách ly khi từ Hải Dương về Hà Nội?

Đối với những người về từ 4 địa phương ở Hải Dương cần thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà.