Mỹ đồng ý không áp thuế hàng hoá Trung Quốc "ít nhất vào lúc này"

Tổng thống Donald Trump đã dùng từ 'xuất sắc' để nói về cuộc gặp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề sự kiện G20 ở Nhật Bản.

Ngày 29/6, tức ngày làm việc thứ hai của hội nghị thưởng G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề sự kiện này giữa bối cảnh nhiều người hi vọng cuộc gặp sẽ giúp giảm nhiệt thương chiến Mỹ - Trung.

Phát biểu sau cuộc gặp được giới quan sát mong đợi này, ông Trump cho biết cuộc gặp với ông Tập đã diễn ra "xuất sắc", với các cuộc đàm phán hiện "trở lại đúng hướng".

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập. Tôi muốn nói cuộc gặp này là 'xuất sắc'. Chúng tôi hiện đã trở lại đúng hướng" - ông Trump chia sẻ, nhưng không nêu cụ thể. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết hai bên sẽ sớm phát các tuyên bố chính thức. 

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với ông Tập, ông Trump cũng đã xác nhận Mỹ sẽ không áp các gói thuế mới lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc “ít nhất vào lúc này”, trong khi hai bên sẽ nối lại đàm phán thương mại để kết thúc thương chiến.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc tiết lộ hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại. Cũng theo Tân Hoa xã, Mỹ đã đồng ý không áp thêm thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức Mỹ (trái) trong cuộc gặp với đoàn Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6 - Ảnh: REUTERS.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức Mỹ (trái) trong cuộc gặp với đoàn Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6 - Ảnh: REUTERS.

Trước đó, trong các bình luận mở màn, ông Tập Cận Bình đã dẫn lại sự kiện "ngoại giao bóng bàn" giữa hai nước ở Nagoya, Nhật Bản vào năm 1971 - đánh dấu thời kỳ tan băng trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung và mở đường cho chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Richard Nixon thời điểm đó.

"Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ việc hợp tác, trong khi đều chịu thiệt hại khi đối đầu. Hợp tác vốn tốt hơn xích mích và đối thoại vốn tốt hơn chạm trán" - ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông sẽ trao đổi quan điểm với Tổng thống Trump về một số vấn đề cơ bản trong quan hệ Mỹ - Trung. Trong khi đó, ông Trump cho biết ông và ông Tập "có nhiều thời gian tiếp xúc nhau và đã thành bạn".

"Sẽ là lịch sử nếu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng" - ông Trump tuyên bố.

Đi cùng ông Trump có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Đại diện thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cố vấn chính sách thương mại Nhà Trắng Peter Navarro và cả cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ivanka Trump, con gái của ông Trump, cũng có mặt tại cuộc gặp.

Về phía Trung Quốc có Phó thủ tướng Lưu Hạc, quan chức hoạch định kinh tế hàng đầu Hà Lập Phong, Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, Ngoại trưởng Vương Nghị và đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải.

Kết quả cuộc gặp hai ông Trump - Tập sẽ ảnh hưởng đến không chỉ các thị trường trên thế giới mà còn quỹ đạo của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong nhiều tháng tới, báo South China Morning Post nhận định.

Trước đó, ông Trump cho biết ông mong đợi một cuộc gặp "hiệu quả" với ông Tập, nhưng cũng cảnh báo sẵn sàng áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Hội nghị G20 được yêu cầu không phát triển điện đốt than

Hội nghị G20 được yêu cầu không phát triển điện đốt than

Mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự châu Á kêu gọi G20 thúc đẩy hành động để hoạt động đầu tư có trách nhiệm và tài chính bền vững.