Mỹ hoài nghi số liệu Covid-19 của Trung Quốc về các ca nhiễm ở Bắc Kinh

Hiện, giới chức Mỹ đang nghi ngờ số liệu Covid-19 của Trung Quốc trong bối cảnh nhiều ca mắc bệnh đang được ghi nhận tại Bắc Kinh.

Ngày 19/6, hãng AFP đưa tin giới chức Mỹ đang tỏ ra nghi ngờ số liệu về dịch Covid-19, lý do là bởi Bắc Kinh vừa ghi nhận rất nhiều ca nhiễm mới. Mỹ cũng kêu gọi giám sát trung lập về quy mô dịch bệnh.

Trung Quốc đang thực hiện giới hạn đi lại ở Bắc Kinh nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 2. Hiện số ca nhiễm đã là 158, kể từ khi phát hiện cụm lây nhiễm ở Bắc Kinh vào tuần trước. Từ ngày 11/6, sau khi chùm lây nhiễm mới lây lan, số ca nhiễm bắt đầu tăng dần. Hầu hết đều  liên quan đến chợ bán sỉ rau củ quả và thịt Tân Phát Địa ở quận Phong Đài.

Mỹ hoài nghi số liệu Covid-19 của Trung Quốc về các ca nhiễm ở Bắc Kinh

Ông David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á nói: “Tôi hy vọng số liệu của họ chính xác hơn những gì chúng ta thấy trong trường hợp ở Vũ Hán và các nơi khác ở Trung Quốc, nhưng điều đó còn phải chờ xem”. Ông cũng dẫn lại các báo cáo đăng trên chuyên san khoa học ước tính số ca mắc Covid-19 ở Vũ Hán cao hơn con số Trung Quốc đưa ra.

Ông David cũng cho rằng, một khi đã mất đi sự tín nhiệm, Trung Quốc cần phải tạo dựng lại, cách duy nhất là đưa các bên quan sát trung lập đến để hiểu rõ những gì đã xảy ra.

Trong khi các nhà khoa học đang chạy đua điều chế vắc xin ngừa Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng sẽ có vài trăm triệu liều được sản xuất trong năm nay và 2 tỉ liều vào cuối năm 2021. Chuyên gia Soumya Swaminathan của WHO cho biết: "Nếu chúng ta rất may mắn, sẽ có 1 hoặc 2 ứng viên thành công trước thời hạn cuối năm nay”.

Trong giai đoạn đầu, vắc xin sẽ được ưu tiên cung cấp cho những nhân viên y tế, cảnh sát và những nhóm người dễ bị mắc Covid-19 như người cao tuổi, bệnh nhân tiểu đường, người ở trại dưỡng lão và những nhóm khác.

Thanh Mai

Tổng thống Mỹ ký đạo luật trừng phạt Trung Quốc

Tổng thống Mỹ ký đạo luật trừng phạt Trung Quốc

Cựu cố vấn Nhà Trắng John Bolton tiết lộ Chủ tịch Tập Cận Bình đã giải thích với ông Trump về các trại cải tạo ở Tân Cương là điều phải làm.