Mỹ là quốc gia đầu tiên rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Tổng thống Donald Trump cho rằng Hiệp định Paris đã mang đến những gánh nặng kinh tế không công bằng đối với Mỹ.

Ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đệ trình lên Tổng thư ký Liên hợp quốc một thông báo liên quan đến việc rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Theo các điều khoản đã thỏa thuận, Mỹ phải đợi đến ngày 4/11 để nộp hồ sơ, mặc dù Tổng thống Donald Trump tuyên bố bác bỏ thỏa thuận này từ hồi tháng 6/2017. Theo các điều khoản của hiệp định, tiến trình rút khỏi thỏa thuận toàn cầu này sẽ kéo dài một năm.

Ông Trump cho rằng Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chỉ là trò lừa đảo
Ông Trump cho rằng Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chỉ là trò lừa đảo

 Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không còn là thành viên của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày 4/11/2020 - một ngày sau ngày bầu cử tổng thống vào năm sau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được biết đến với lập trường phản đối tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, cho rằng đây chỉ là một “trò lừa đảo”. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, Tổng thống Trump cho rằng Hiệp định Paris đã mang đến những gánh nặng kinh tế không công bằng đối với người lao động, doanh nghiệp và người nộp thuế ở Mỹ.

Kế hoạch rút khỏi Hiệp định đã được ông Trump tái khẳng định từ ngày 23/10. Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã cam kết sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại một hội nghị năng lượng tại Pittsburgh, Tổng thống Trump cho rằng: "Hiệp định Paris sẽ khiến các nhà sản xuất Mỹ phải đóng cửa do những quy định hạn chế quá mức, trong khi lại cho phép các nhà sản xuất nước ngoài gây ô nhiễm.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng thực hiện chính sách “Nước Mỹ trước tiên”  chính là không gây tổn hại cho người dân Mỹ và không giúp những quốc gia gây ô nhiễm làm giàu.

Ông cho rằng hiệp định sẽ khiến nước Mỹ tổn hại hàng nghìn tỷ USD, người lao động mất việc làm và cản trở các ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ, khí đốt, than đá và cả lĩnh vực sản xuất cơ khí.

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã cam kết đến năm 2025 sẽ cắt giảm từ 26-28% lượng phát thải khí nhà kính so với mức khí thải của năm 2005.

TH

Nobel Hóa học 2019 góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Nobel Hóa học 2019 góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Ông Goodenough trở thành người lớn tuổi nhất từng được trao giải Nobel cho thấy sự nghiên cứu không mệt mỏi của các nhà khoa học.