Mỹ sắp viện trợ quân sự và y tế cho Ukraina thêm 1 tỷ USD

Theo hãng tin Reuters, Mỹ đang chuẩn bị cung cấp thêm cho Ukraina một gói hỗ trợ an ninh trị giá 1 tỷ USD, bao gồm các loại đạn dược dùng cho vũ khí tầm xa và các phương tiện bọc thép dùng để vận chuyển y tế.

Gói này sẽ là một trong những gói lớn nhất mà Mỹ hỗ trợ cho Ukraina và dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là vào thứ Hai tuần sau, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Mỹ đã viện trợ khoảng 8,8 tỷ USD cho Ukraina kể từ khi Nga tấn công quân sự vào nước này vào ngày 24 tháng Hai.

Các quan chức giấu tên nói với Reuters rằng, Tổng thống Joe Biden vẫn chưa ký gói vũ khí nằm trong khoản viện trợ này và cảnh báo rằng các gói vũ khí có thể thay đổi về giá trị và nội dung trước khi được công bố.

Mỹ sắp viện trợ quân sự và y tế cho Ukraina thêm 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Mỹ sẽ viện trợ cho Uraina thêm 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu giống như khoản viện trợ trước, thì gói vũ khí nằm trong khoản viện trợ 1 tỷ USD này sẽ bao gồm đạn cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) và 50 M113 bọc thép y tế.

Lầu Năm Góc mới đây đã thông báo người dân Ukraina sẽ được điều trị y tế tại một bệnh viện quân sự của Mỹ nằm gần Căn cứ Không quân Ramstein (Đức).

Thứ Hai tuần trước, Lầu Năm Góc đã công bố một gói hỗ trợ an ninh riêng biệt dành cho Ukraina trị giá lên tới 550 triệu USD, bao gồm đạn bổ sung cho HIMARS.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về gói viện trợ này.

HIMARS đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giữa Ukraina và Nga, vốn đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao và chủ yếu diễn ra ở phía Đông và phía Nam Ukraina.

Moscow đang cố gắng giành quyền kiểm soát Donbas, khu vực có phần lớn người dân nói tiếng Nga, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk, nơi lực lượng ly khai thân Moscow chiếm giữ lãnh thổ sau khi Điện Kremlin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã gửi 16 hệ thống HIMARS đến Ukraina và vào ngày 1 tháng 7 vừa qua, nước này đã hứa sẽ gửi cho Ukraina hai hệ thống NASAMS.

Chính phủ Kyiv cho biết vào tháng 6 biết rằng, có từ 100 đến 200 quân Ukraina thiệt mạng mỗi ngày trên chiến trường.

PV