Mỹ tài trợ hơn 1 triệu USD cho TP.HCM đầu tư thành phố thông minh

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ tài trợ không hoàn lại cho TP.HCM 1,16 triệu USD cho Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh”. Đây là 1 trong 4 trọng tâm của Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra hôm nay (25/8), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ký kết thỏa thuận tài trợ với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM”.

Mỹ tài trợ hơn 1 triệu USD cho TP.HCM đầu tư thành phố thông minh. Ảnh: TTBCTP
Mỹ tài trợ hơn 1 triệu USD cho TP.HCM đầu tư thành phố thông minh. Ảnh: TTBCTP

Đây là dự án hợp tác thứ hai giữa Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và USTDA. Trước đó, giai đoạn 2018-2019, hai bên đã hợp tác với nhau trong Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn của TP.HCM, thông qua một đầu số viễn thông duy nhất”.

Tổng giá trị của dự án hỗ trợ kỹ thuật lần này gần 1,5 triệu USD. Trong đó, USTDA cung cấp cho TP.HCM gói tài trợ không hoàn lại trị giá xấp xỉ 1,16 triệu USD và Công ty tư vấn Winbourne Consulting đóng góp 291.585 USD để triển khai dự án.

Winbourne Consulting là công ty phụ trách triển khai dự án Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM. Đây là một trong những công ty tư vấn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực xây dựng trung tâm, hệ thống chỉ huy điều hành tích hợp và hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin từ người dân với kinh nghiệm triển khai tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Trung tâm điều hành đô thị thông minh là một trong 4 trụ cột trọng tâm của Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. 

Trung tâm được xây dựng với vai trò là trung tâm và bộ não của đô thị thông minh, là nơi tổng hợp, khai thác tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu trong thời gian thực, với các công cụ hỗ trợ ra quyết định tối ưu, qua đó giúp lãnh đạo TP điều hành, xử lý các tình huống, quy hoạch và định hướng phát triển TP.HCM.

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh
Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh" là 1 trong 4 trụ cột của của Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Ảnh: TTO

Dự án hỗ trợ kỹ thuật sẽ đánh giá toàn diện các vấn đề trong quá trình xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh đang được TP giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai. 

Trong đó, đơn vị tư vấn sẽ thực hiện đánh giá hiện trạng ứng dụng chỉ huy điều hành và hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông phục vụ đô thị thông minh, đưa ra các khuyến nghị, đề xuất về mô hình giải pháp kỹ thuật triển khai trung tâm theo định hướng chung của thành phố.

Đồng thời, xây dựng nguyên tắc, quy trình vận hành phù hợp cho trung tâm, đề xuất cơ cấu tổ chức, bộ máy vận hành và công tác đào tạo nhân lực, xác định chi phí vòng đời đầu tư, vận hành trung tâm và các vấn đề khác có liên quan.

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo TP.HCM và đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng trong lĩnh vực công nghệ cao của TP.HCM.

Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển TP.HCM trở thành đô thị thông minh, Trung tâm tài chính quốc tế và hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương