Mỹ tiếp tục đưa 8 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Chính quyền Tổng thống Biden sẽ đưa 8 công ty Trung Quốc bao gồm DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại lớn nhất thế giới, vào danh sách đen đầu tư tại Mỹ.

Hôm 15/12, Bộ Tài chính Mỹ sẽ đưa DJI và các công ty khác vào danh sách đen "các công ty phức hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc", theo nguồn tin nói ngắn gọn về động thái này. Các nhà đầu tư Mỹ bị cấm nhận cổ phần tài chính trong 60 nhóm doanh nghiệp Trung Quốc đã có trong danh sách đen trước đó.

Biện pháp này đánh dấu nỗ lực mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tây Bắc Tân Cương, theo Financial Times.

dji.png

Tuần trước, công ty nhận dạng khuôn mặt SenseTime đã hoãn đợt IPO theo kế hoạch tại Hồng Kông sau khi tờ Financial Times đưa tin rằng Mỹ đã đưa công ty vào danh sách đen.

Các công ty Trung Quốc khác sẽ bị trừng phạt vào hôm 15/12 bao gồm Megvii, đối thủ chính của SenseTime và Dawning Information Industry, một nhà sản xuất siêu máy tính. Những người khác là Công nghệ CloudWalk, Hạ Môn Meiya Pico, Công nghệ Yitu, Công nghệ Leon và Công nghệ NetPosa.

DJI và Megvii không được giao dịch công khai.

Tất cả 8 công ty đều đã nằm trong "danh sách thực thể" của bộ thương mại Mỹ, vốn hạn chế các công ty Mỹ xuất khẩu công nghệ hoặc sản phẩm từ Mỹ sang các tập đoàn Trung Quốc mà không có giấy phép của chính phủ.

Nhà Trắng đã không bình luận với FT và Bộ Tài chính đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ Thương mại cũng dự kiến ​​sẽ đưa hơn 20 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể vào thứ Năm.

Chính quyền Tổng thống Biden hôm 15/12 cũng sẽ xem xét thắt chặt các quy định đối với các công ty Mỹ bán công nghệ cho Semiconductor Manufacturing International Corp, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

LAN ANH