"Nằm bẹp" trên con đường chết vào nước Anh

Những người nhập cư bất hợp pháp phải trả cho các tay buôn người ít nhất 10.000 bảng mỗi lần vào Anh bằng cách nằm sau xe tải.

Nhà chức trách Anh cho biết con số nạn nhân của bọn buôn người tiếp tục tăng, với 6993 trường hợp năm 2018, tăng 36% so với năm 2017. Đa phần là “nằm bẹp” vào nước Anh trong các xe tải, xe container, từ trước khi phát hiện ra vụ 39 người chết trong xe tải đông lạnh ngày 23/10.

Cảnh sát phát hiện 39 người chết trong thùng đông lạnh của một xe tải ở công viên Waterglade Industrial (Essex, Anh) ngày 23/10
Cảnh sát phát hiện 39 người chết trong thùng đông lạnh của một xe tải ở công viên Waterglade Industrial (Essex, Anh) ngày 23/10

Tài liệu của Tổ chức cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) tiết lộ người tị nạn từ Bắc Phi và Trung Đông để đến Anh đã sử dụng vô vàn các mạng lưới phức tạp xuyên châu Âu. Sau khi trại tị nạn Calais bị đóng cửa năm 2015 và việc kiểm soát qua lại ở đường hầm qua eo biển Manche (Channel Tunnel, đường hầm nối nước Anh với phần còn lại của châu Âu) được làm gắt gao hơn, những kẻ buôn người tìm mọi phương pháp khác nhau để đạt được mục đích.

Những chiếc containers chở hàng được sử dụng ngày càng nhiều – nhiều chiếc trong số đó là các xe đông lạnh. Như vụ 39 người chết bị phát hiện trong xe container đông lạnh ở khu đỗ xe Waterglade Industrial (Grays, Essex, Anh) ngày 23/10 là một ví dụ. Cảnh sát tin rằng container hàng được kéo từ Zeebrugge (Bỉ) vào gần Purfleet (Essex) và đỗ lại một chút sau 12.30 trưa, với các đầu kéo có nguồn gốc Bắc Ireland.

Nạn nhân đều là những người được xác định nhập cư trái phép 
Nạn nhân đều là những người được xác định nhập cư trái phép 

Hai trong số các thảm hoạ lớn nhất liên quan đến buôn lậu người ở Anh gần đây đều từ Zeeruggee. Đó là vụ 58 người Trung Quốc nằm xếp lớp trong một xe tải đi từ Bỉ năm 2000, và vụ 36 người Sikhs thuộc Afghanistan trong một container chở hàng năm 2014, đều đi theo tuyến đường như thế.

Những kẻ buôn người đưa người nhập cư bất hợp pháp từ Đông Âu, Trung Đông và châu Phi với giá lên tới 10.000 bảng một chuyến để đến Anh từ thùng sau xe tải.

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, cũng là một nghị sĩ của Essex đã lên tiếng bà sẵn sàng xem xét các biện pháp cứng rắn hơn cho dành những kẻ buôn người. Bà Patel đã phát biểu với nghị sĩ khác rằng bà “rất vui khi được thảo luận với Bộ Tư pháp xem chúng ta có thể làm gì hơn” trước khi tuyên bố trước công chúng về vụ tai nạn”.

Hoa tưởng niệm các nạn nhân ở gần khu vực xảy ra thảm hoạ
Hoa tưởng niệm các nạn nhân ở gần khu vực xảy ra thảm hoạ

 Bộ ngoại giao Bulgaria cũng ra thông báo cho biết chiếc xe tải chứa người được tìm thấy “được đăng ký tại một thành phố ở Vama dưới tên chủ sở hữu là một công dân Irelans”. ”Đài phát thành BNR của Bulgaria cũng đưa tin xe tải được đăng ký ở Bulgaria từ 19/6/2017, rời đất nước này sau đó vài ngày và chưa từng trở lại Bulgaria.

Vào tháng 5, Cơ quan tội phạm quốc tế (NCA) đề cập đến việc các tổ chức tội phạm đang ngày càng nhiều cách để đưa người bất hợp pháp vào Anh. Báo cáo hàng năm của NCA cho biết: “Có nhiều cách để đưa người nhập cư, trong đó có cả trẻ em, vào nước Anh như trong chui trong container, xe siêu trọng hay các thuyền nhỏ. Một báo cáo khác năm 2018-2019 nói “phần lớn nỗ lực xâm nhập trái phép vào Anh đều liên quan đến các chiếc xe siêu trọng và các xe tải từ Calais, Zeebrugge, qua đường hầm qua eo biển Manche.

Tháng 4, tổ chức này cũng đưa cảnh báo có các băng đảng tội phạm hỗ trợ bọn buôn người đến Anh qua các cảng “dễ thở” sau khi các cảng chính đã siết chặt kiểm tra.

Một chuyên án tiêu tốn hàng triệu đô nhằm chống lại buôn người được khởi động năm 2017 để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép gia tăng. Chuyên án này đã thu thập thông tin từ Đông Âu, Trung Đông và châu Phi cũng như nhiều quốc gia mà đường dây chở người thường đi qua để có thể phá án toàn tuyến.

Chuyên án do NCA phụ trách, phối hợp với Bộ Nội vụ, các lực lượng biên phòng, cảnh sát, cơ quan công tố Hoàng gia và các tổ chức luật châu Âu. NCA cũng nhận định buôn lậu người là một mạng lưới đa quốc gia, mang lại lợi nhuận hàng tỷ đô mỗi năm. NCA vẫn chưa công bố số liệu chính xác về quy mô của đường dây này. Nhưng có thể chắc chắn số nạn nhân của các đường dây đang tiếp tục tăng

Năm 2015, cuộc khủng hoảng người di cư ở Calais lên đỉnh điểm, khi hàng trăm người cố tìm cách vào đường hầm từ châu Âu sang Anh mỗi tối.

Từ đó, một chương trình được thiết lập để hỗ trợ và định danh các nạn nhân, bao gồm cả những người đã đến Anh thành công theo đường dây này. Mặc dù các nhà điều tra tin số người đến thành công chỉ là một tỷ lệ nhỏ.

Tài xế xe tải Anh liên tục phải đối phố với sự quấy nhiễu của các băng đảng buôn người.

Các băng đảng buôn người nhập cư trái phép đang là nỗi lo ngại với các tài xế, các ông chủ hãng vận tải. Richard Burnett, Chủ tịch Hiệp hội vận tải đường bộ Anh nói các tài xế là mục tiêu nhắm tới của các nhóm “ra vào”.

Ông cho hay: “Các tài xế liên tục phải đối mặt với thách thức từ các băng đảng và các nhóm buôn lậu”“Họ phải rất thận trong khi dừng đỗ, rất cẩn thận kiểm tra niêm phong dọc đường vận chuyện để chắc chắn rằng không có ai mở nó ra”.

Có một loạt các quy định dán ở các văn phòng hãng vận tải cho các tài xế để kiểm tra xem xe họ có bị chứa người nhập cư không. Ông Burnett nói một vài tài xế đã bị tấn công thời gian qua. Thậm chí có người phải thức dậy mỗi sáng với một khẩu súng lục bên cạnh.

“Băng đảng nhập cư có những cách thức rất tinh vi để tiếp cận các thùng xe”, ông giải thích, “Cắt lỗ trên nóc xe, tìm cách kéo cửa sau, tìm cách mở niêm phong rồi lại gắn lại…".

MN (theo Daily Mail)

Người giúp việc nhập cư từ bỏ Hong Kong vì lo bất ổn

Người giúp việc nhập cư từ bỏ Hong Kong vì lo bất ổn

Tình hình ở Hong Kong 4 tháng qua đã khiến cuộc sống hơn 398.000 người giúp việc nước ngoài tại đây bị ảnh hưởng.