Nấm mối tăng giá gấp đôi nhưng vẫn khan hiếm

Nấm mối ở một số tỉnh giờ đã tăng giá trên 1,2 triệu đồng/kg, gấp đôi so với đầu mùa.

Cứ đến mùa nấm mối là người dân tỉnh miền Tây Nam Bộ lại mua hàng chục kg để ăn dần. Nấm mối chủ yếu ở các tỉnh Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long... hiện có giá trên 1,2 triệu đồng/kg, cao hơn 30% nấm mối Đồng Nai, Bình Phước. Mức giá hiện giờ đã đắt hơn gấp đôi so với đầu mùa. 

Một đầu mối chuyên thu nấm mối ở Bến Tre cho biết, giá của mặt hàng này đắt là do đang khan hiếm, mỗi lần chỉ mua được 1-2 kg với giá gốc tại vườn lên đến 800.000 đồng/kg.

Nấm mối.
Nấm mối.

Loại nấm này sinh sôi ở vùng đất rừng, đồi cỏ có ổ mối trụ ngụ từ đầu mùa mưa khoảng tháng 5, tùy vào thời tiết mà thời gian sinh sống kéo dài khác nhau. Đặc biệt là loại nấm chỉ mọc vào tầm 3-4 giờ sáng và cần được thu hoạch vào đầu ngày khi mặt trời chưa lên, nếu không sẽ tàn hoặc bị mối phá hoại.

Vốn đã khó tìm từ trước đây, hiện nay do hạn hán kéo dài, loại nấm này lại càng khan hiếm hơn. Ở các tỉnh miền đông tại các tỉnh như Đồng Nai, Bình Phước, nấm mối rơi vào thời điểm cuối mùa, giá cao hơn năm ngoái 500.000-100.000 đồng/kg, dao động quanh mức 650.000-700.000 đồng/kg nấm mối búp loại 1. Dù vậy vẫn không có hàng bán. 

Có người đặt hàng từ đầu tháng 7 đến nay vẫn chưa có đủ, chỉ có mỗi tuần 0,5-1 kg, giá thì tăng lên từng chút một. 

Các thương lái và tiểu thương cho rằng người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ trước khi chọn mua vì nguồn hàng đang khan hiếm dễ dẫn đến tình trạng trà trộn các sản phẩm khác vào. Nấm mối đầu mùa có màu trắng xám, cuối mùa có màu đen mun. Còn nấm tự trồng thì sạch sẽ, không bám nhiều đất, sau khi chế biến cũng nhớt hơn. 

Nấm mối được dùng trong nhiều món ăn, mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Trên thị trường, nấm mối được bán theo loại búp và nấm đã nở, trong đó nấm búp được ưa chuộng hơn vì có độ giòn sau khi chế biến.

Thanh Mai

Truy tìm 3 tên trộm giở trò đồi bại với ni cô ở Quảng Nam

Truy tìm 3 tên trộm giở trò đồi bại với ni cô ở Quảng Nam

Thượng tá Phạm Viết Tiến, Trưởng Công an huyện Núi Thành, Quảng Nam xác định đây là vụ án rất đặc biệt, đơn vị đang tích cực điều tra, xử lý.