Nam Phi ngưng sử dụng vắc-xin Oxford-AstraZeneca do hiệu quả phòng ngừa biến thể kém

Trước đó, Nam Phi đã nhận được 1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca vào tuần trước và dự kiến sẽ bắt đầu tiêm cho các nhân viên y tế vào giữa tháng Hai.

Tại Nam Phi, Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize cho biết nước này quyết định ngừng tiêm vắc-xin Oxford-AstraZeneca cho các nhân viên y tế tuyến đầu của mình. Tuyên bố này được đưa ra sau khi thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy vắc-xin không hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nhẹ đến trung bình biến thể virus. Hiện chính phủ sẽ chờ đợi lời khuyên từ các nhà khoa học.

Theo các nhà nghiên cứu, trước khi có biến thể mới, vắc xin này có hiệu quả phòng ngừa lên đến 75% nhưng khi có biến thể xuất hiện, kết quả ban đầu gây thất vọng. Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca có thể không hữu ích trong việc tạo ra kháng nguyên bảo vệ con người khỏi biến thể virus mới.

Nam Phi ngưng sử dụng vắc-xin Oxford-AstraZeneca do hiệu quả phòng ngừa biến thể kém

“Vắc xin AstraZeneca có vẻ hiệu quả với chủng virus ban đầu nhưng không chống lại được biến thể. Chúng tôi quyết định tạm dừng triển khai vắc-xin này, cần phải làm nhiều việc hơn nữa” - ông Mkhize nói.

Nam Phi cũng sẽ tiếp tục triển khai các loại vắc xin khác để tiêm phòng. Theo thử nghiệm mới nhất, vắc-xin Johnson & Johnson cho thấy kết quả khả quan đối với biến thể virus mới.

Trước đó, nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh cho biết họ tin rằng vắc-xin COVID-19 của mình có thể chống được biến chủng Nam Phi nguy hiểm của virus.

Thanh Mai

Phẫn nộ với hành vi bán vắc xin COVID-19 giả tại Trung Quốc

Phẫn nộ với hành vi bán vắc xin COVID-19 giả tại Trung Quốc

Nhiều người kêu gọi trừng phạt mạnh tay những tên tội phạm đã làm vắc xin giả, gồm cả biện pháp tử hình.