Phẫn nộ với hành vi bán vắc xin COVID-19 giả tại Trung Quốc

Nhiều người kêu gọi trừng phạt mạnh tay những tên tội phạm đã làm vắc xin giả, gồm cả biện pháp tử hình.

Ngày 2/2, loạt báo đài Trung Quốc đăng tải thông tin về việc chính quyền bắt hơn 80 người bán vắc xin COVID-19 giả. Nhiều tài khoản như Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Ngọc Môn (tỉnh Cam Túc), Công an thành phố Thiên Tân, Công an thành phố Tín Dương (tỉnh Hà Nam), Công an khu tự trị Hồi Ninh Hạ... chia sẻ lại thông tin này.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đính kèm một video cho biết cơ quan công an thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Giang Tô và tỉnh Sơn Đông đã phối hợp bắt hơn 80 nghi phạm sản xuất vắc xin giả và tịch thu 3.000 liều vắc xin giả tại hiện trường. Các nghi phạm sử dụng dung dịch muối để làm nên những ống vắc xin giả và bán với giá cao kể từ tháng 9-2020.

  Ảnh chụp từ video trên CCTV cho thấy hoạt động của lực lượng chức năng Trung Quốc trong vụ triệt phá đường dây làm giả vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh chụp màn hình/Weibo

Ảnh chụp từ video trên CCTV cho thấy hoạt động của lực lượng chức năng Trung Quốc trong vụ triệt phá đường dây làm giả vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh chụp màn hình/Weibo

Tính tới 17h chiều 2/2, bài đăng này đã nhận hơn 259.000 lượt thích, 17.000 bình luận và 6.800 lượt chia sẻ.

Người dùng mạng Trung Quốc đã tỏ ra giận dữ. Nhiều người gọi đây là hành vi "thất đức" và có người còn gọi là "quốc nạn", đồng thời kêu gọi trừng phạt mạnh tay những tên tội phạm đã làm vắc xin giả, gồm cả biện pháp tử hình.

Một nguồn thạo tin nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng có thể các nghi phạm bị bắt còn có kế hoạch đưa vắc xin giả ra nước ngoài. Nguồn tin này cho biết từng có một nhóm người tuồn vắc xin sang châu Phi trước đây, nhưng không rõ làm cách nào họ có thể rời được Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, công an Trung Quốc nhắc nhở người dân nước này tiêm vắc xin thông qua các kênh chính thức để tránh tiêm phải vắc xin giả.

Một cuộc thăm dò của Diễn đàn Kinh tế thế giới hồi tháng 12-2020 cho thấy công dân Trung Quốc sẵn sàng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhất trong số những người dân tại 15 nền kinh tế lớn được hỏi. Cụ thể, có 80% người trả lời rằng họ sẵn sàng tiêm khi có vắc xin.

Thanh Mai

Hà Nội thông báo ghi nhận ca bệnh COVID-19 thứ 20

Hà Nội thông báo ghi nhận ca bệnh COVID-19 thứ 20

Bệnh nhân này là F1 của ca bệnh 1.814 (nữ, sinh năm 1971, giáo viên của Trường THCS Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương)