Nàng dâu 9x "suýt ngất" vì Tết: Tính sơ sơ đã hết gần 23 triệu đồng mà chẳng có khoản nào là tiền dành cho mình, cho con!

Không phải nàng dâu mới nhưng Thùy Linh vẫn chưa hết bàng hoàng khi dự trù những khoản cần chi cho Tết Nguyên Đán đang tới gần.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, chúng ta sẽ nói lời chào tạm biệt năm Quý Mão 2023, và bước sang năm mới Giáp Thìn. Thành thật mà nói, với người lớn, Tết vui 1 phần thì áp lực tới 8,9 phần, đặc biệt là vào năm kinh tế có phần khó khăn như năm nay.

Dự trù những khoản bắt buộc cần chi của gia đình Thùy Linh trong Tết 2024
Dự trù những khoản bắt buộc cần chi của gia đình Thùy Linh trong Tết 2024

Bước sang năm thứ 2 làm dâu, chẳng phải là "nàng dâu mới" gì nữa, nhưng Thùy Linh - 28 tuổi, cũng vẫn chưa hết bàng hoàng, thậm chí còn như đang ngồi trên đống lửa, khi những về những khoản tiền cần chi cho Tết Nguyên đán sắp tới.

Hiện tại, Thùy Linh và chồng đang sinh sống, làm việc ở Hà Nội. Cặp vợ chồng trẻ dự định sẽ cúng ông Công - ông Táo tại nhà riêng ở Hà Nội, cúng tất niên sớm vào ngày 29 tháng Chạp, rồi 2 vợ chồng sẽ cùng con về nhà nội, ở tới mùng 2 Tết thì cả gia đình sẽ về bên ngoại. Mùng 5 Tết, gia đình Thùy Linh sẽ từ quê ngoại ra Hà Nội, làm mâm cúng hóa vàng tại nhà riêng.

Thoạt nghe, lịch trình như vậy có vẻ chẳng hề tốn kém, nhưng khi viết ra những đầu mục, những khoản cần chi, nàng dâu 9x này mới "ngã ngửa".

Bất lực với hai từ "cắt giảm" hay "thắt chặt" chi tiêu ngày Tết

Hiện tại, nguồn thu nhập chính của Thùy Linh đến từ công việc kinh doanh online, với mặt hàng chính là thời trang nữ dành cho các bạn trẻ. Ai cũng biết gần Tết hay các dịp lễ lớn, nhu cầu mua sắm quần áo của mọi người lại tăng cao.

Buôn bán nói chung hay kinh doanh online nói riêng, thời điểm ra đơn nhiều nhất chính là những ngày cận lễ. Muốn kiếm được lời lãi, chỉ có nước "cắm mặt" vào điện thoại, laptop, hết tư vấn cho khách rồi lên đơn gửi cho đơn vị vận chuyển, để còn kịp giao tới người mua, chứ làm gì có mắt nào mà lo việc khác.

Cũng chính bởi lý do này mà Thùy Linh gần như không thể tự tay chuẩn bị mâm cúng ông Công - ông Táo hay mâm cúng tất niên.

Nàng dâu 9x

"Thật ra với mình, việc tự chuẩn bị mâm cúng cho ngày 23 và 30 tháng Chạp cũng không rẻ hơn là bao so với việc đặt mâm cúng bán sẵn. Tính kỹ ra thì còn lỗ ấy chứ, vì nếu lao vào bếp làm đồ cúng, mình sẽ lỡ mất nhiều đơn hàng. Bản thân mình buôn bán nhỏ lẻ nên toàn một mình làm hết chứ làm gì có tiền thuê nhân viên" - Thùy Linh chia sẻ.

Ông xã gần như cũng không thể giúp Thùy Linh trong việc buôn bán hay chuẩn bị mâm cúng trong dịp Tết vì anh là bác sĩ, không phải trực Tết để về quê ăn Tết cùng vợ con, gia đình là mừng rồi.

"Nhà chồng mình ở Hải Dương, còn nhà ngoại mình thì ở Bắc Giang. Riêng tiền thuê xe di chuyển từ Hà Nội về bên nội, bên ngoại rồi quay trở lại Hà Nội cũng đã mất 4 triệu bạc, mà đấy là mình còn phải đặt trước 1 tháng, chỗ người quen chứ không còn đắt nữa. Nhà mình có em bé mới được 28 tháng nên không thể đi xe máy quãng đường xa như vậy được" - Thùy Linh kể.

Nhìn lại bảng dự trù những khoản cần chi cho cái Tết sắp tới, Thùy Linh chỉ biết thở dài: "Chưa tính tiền làm tóc, làm móng hay mua đồ cho bản thân, cho chồng con mà con số đã lên tới 23 triệu đồng rồi. Mình thẫn thờ ngồi nhìn 6 đầu mục này mãi, vẫn không thể tìm ra kẽ hở nào mà cắt giảm được cơ".

"Hy sinh" những nhu cầu cá nhân để cùng hai bên gia đình đón một cái Tết thật tươm tất

Sau khi bàn bạc với chồng, Thùy Linh quyết định sẽ giữ nguyên tiền biếu Tết ông bà nội, ông bà ngoại. Khoản tiền duy nhất có thể cắt giảm chính là tiền mừng tuổi.

"Hai vợ chồng đi làm cả năm, chẳng lẽ không biếu ông bà hai bên được 5 triệu. Năm nay kinh tế khó khăn, đành giảm tiền mừng tuổi các cháu đi vậy. Mình sẽ chỉ đút tiền 10 nghìn vào bao lì xì thôi, cháu chắt hay con bạn bè, người quen cũng đều vậy cả.

Nàng dâu 9x

Tiền lì xì chỉ được giới hạn trong 3 triệu. So với dự tính ban đầu là dành 5 triệu cho tiền lì xì, giờ mình có dư 2 triệu để làm tóc và mua đồ cho mình, cho con diện Tết" - Thùy Linh chia sẻ.

Vậy là sau khi cân đối lại, Thùy Linh cũng có một khoản nhỏ để làm đẹp cho bản thân và sắm đồ cho riêng 2 mẹ con. Tuy nhiên, tổng số tiền mà vợ chồng Thùy Linh cần chi cho Tết Nguyên dán 2024 vẫn gần 23 triệu đồng, không giảm.

"Nhưng cũng chẳng sao vì cả năm chỉ có một cái Tết"

Dù mục tiêu là cắt giảm, thắt chặt tiền tiêu Tết hết mức có thể nhưng vợ chồng Thùy Linh cũng khẳng định ngân sách dành riêng cho Tết năm nay sẽ là 30 triệu đồng.

"Ngân sách hơn dự tính hẳn 7 triệu đồng cho xông xênh. Áp lực chuyện tiền tiêu Tết thì mình nghĩ cặp vợ chồng nào cũng có, không ít thì nhiều. Chúng mình cũng thế. Nhưng thôi thì cả năm có một cái Tết, tiết kiệm hay thắt chặt chi tiêu cũng là chuyện đã làm cả năm rồi. Tết là dịp đoàn tụ, nhất là với những đứa con đi làm xa như vợ chồng mình nên làm sao thì làm, vẫn phải vui vẻ, hài hòa mới là mục tiêu lớn nhất" - Thùy Linh khắng định.

Nàng dâu trẻ này còn cho biết thêm rằng thời còn son rỗi, chưa vướng bận chuyện chồng con hay chưa phải lo việc "đối nội, đối ngoại", riêng tiền sắm sửa quần áo, làm tóc, làm móng của cô đã lên tới 8 triệu đồng.

"Giờ thì mình khác rồi, chuyện ăn mặc hay làm đẹp ngày Tết với mình không còn tốn kém như xưa nữa. Có gia đình tự nhiên trưởng thành hơn hẳn vậy đấy!" - Thùy Linh chia sẻ.

Bài viết ghi theo lời kể của nhân vật

AMT

Dân văn phòng phát hoảng khi cuối năm chỉ tiêu tiền: Mừng cưới 2 chỉ vàng, mua quà sinh nhật và săn sale “liên miên'

Dân văn phòng phát hoảng khi cuối năm chỉ tiêu tiền: Mừng cưới 2 chỉ vàng, mua quà sinh nhật và săn sale “liên miên"

Thời điểm cuối năm cũng là lúc dân văn phòng chi tiêu tiền mạnh tay hơn rất nhiều.